‘Con cọp’ Việt ở vùng trời Hà Lan

Thứ Sáu, 07/08/2015 14:58  | Đồng Thần

|

(CAO) Các đấu thủ trong nước Hà Lan không ai không biết tiếng cậu bé Vincent Hà, bởi dáng người nhỏ con nhưng cực kì nhanh nhẹn, khả năng đọc trận đấu tốt. Quan trọng hơn nữa ở em còn hội đủ yếu tố văn võ song toàn, khi thành tích học tập cũng đầy ấn tượng.

Dù mang quốc tịch Hà Lan nhưng cả cha và mẹ của cậu bé vàng Taekwondo đều là người Việt. Ông Hà Văn Út, cha của cậu bé Vincent Hà vốn cũng là một trong những người học võ Taekwondo. Còn mẹ những ngày ở Việt Nam vốn là giáo viên dạy thể dục.

Chính vì gia đình mang truyền thống thể thao nên ngay từ năm Vincent Hà lên 7 tuổi em đã được cha mẹ định hướng để chọn một môn yêu thích nhằm rèn luyện sức khỏe. Với các thành viên khác trong gia đình ông bà Hà cũng để ngỏ việc lựa chọn sở thích cho con cái.

Vincent Hà được chọn làm đại diện hình ảnh cho nhiều giải taekwondo lớn ở Hà Lan - Ảnh do nhân vật cung cấp

Riêng Vincent Hà, tỏ ra có năng khiếu và rất chịu khó luyện tập võ Taekwondo nhất là luyện "đi quyền", ngay cả đối với những bài được xem là thử thách với người lớn tuổi hơn. Vì chịu khó luyện tập nên ngay khi được thử đi quyền trước giáo viên dạy võ, Vincent Hà được chú ý đặc biệt và trở thành một trong những vận động viên nổi bật nhất trong võ đường.

MINH SƯ XUẤT CAO ĐỒ

Trò giỏi một phần nhờ thầy hay, Vincent Hà cũng may mắn gặp được hai người thầy rất tận tâm và hết mực yêu thương cậu học trò nhỏ. Hai người thầy này đóng vai trò quan trọng trong suốt 8 năm cậu bé vàng của Taekwondo Hà Lan ngang dọc khắp các đấu trường trong nước lẫn quốc tế.

Một người là ông Willy Vande, 8 đẳng (9 đẳng là cấp bậc cao nhất trong Taekwondo - thường được gọi là Võ sư cửu đẳng), cố vấn kỹ thuật cho Liên đoàn Taekwondo Hà Lan. Ông là người thầy lĩnh hội được văn hóa Á Đông của môn võ này, đồng thời biết kết hợp nó với kỹ thuật rèn luyện tiên tiến của Châu Âu.

Thầy Willy một trong những người thầy đã tận tình dìu dắt Vincent Hà trên con đường võ học - Ảnh do nhân vật cung cấp

Học trò của thầy Willy ngoài được thầy truyền đạt về chuyên môn còn luôn được ông nhắc nhở về tính kiên nhẫn của người học võ, quý mến đồng môn, khiêm nhường trước thành tích,…

Cũng từ việc được thầy Willy dẫn dắt mà Vincent Hà trở thành một cậu bé khiêm tốn, dù nhà em chất đầy huy chương và cúp tại các giải đấu. Mọi người chỉ biết đến Vincent Hà khi em liên tục xuất hiện trên các tờ báo địa phương.

Đích thân thị trưởng Thành phố nơi Vincent Hà đang sống mời em đến khen thưởng vì những thành tích xuất sắc mà cậu bé đã đạt được - Ảnh do nhân vật cung cấp

Tuy nhiên, người theo sát Vincent Hà trong từng trận đấu và chỉ ra đấu pháp hữu hiệu không thể không nhắc đến thầy Michelle, 4 đẳng (người Hà Lan, gốc Ý). Trong các trận đấu thầy Michelle luôn là người chỉ ra điểm yếu của đối phương và đề ra phương án khắc chế cho Vincent Hà.

MỒ HÔI VÀ MÁU

Tháng 6-2013 Vincent Hà đã đoạt chức vô địch Taekwondo Châu Âu, được tổ chức tại Hà Lan. Vượt qua các đối thủ sừng sỏ thuộc các quốc gia mạnh về Taekwondo như : Pháp, Đức, Ý,… Điều mà ngay cả chính bố em cũng không ngờ tới, trước thành tích xuất sắc này.

Để có được thành công đó Vincent Hà đã tự khắc phục điểm yếu về thể hình (cao 1m6, nặng 50kg) bằng cách chăm chỉ tập luyện, nhất là trong việc tập đi tập lại những bài quyền khó, học cú đá cao làm sở trường,…

Những vinh quang đạt được vốn không hề dễ dàng, đôi khi phải đánh đổi rất nhiều thứ mới có thể đạt được (Vincent Hà mặc áo vàng) - Ảnh do nhân vật cung cấp

Những lần như thế đã không biết có bao nhiêu mồ hôi rơi trên sàn tập. Để rồi khi đầy đủ tự tin lên sàn đấu đối kháng cái giá phải trả nhằm giành vinh quang đôi khi còn phải đánh đổi bằng những chấn thương dai dẳng và thậm chí là cả máu.

Trong giải đấu danh giá gần đây nhất, đến phần thi đá cao (khi thí sinh nào đá bật tấm ván thì trọng tài sẽ nâng tấm ván đó lên cao hơn) dù chân đang bị đau và đối thủ của Vincent Hà có chiều cao vượt trội (1m72, cao hơn Vincent Hà 12cm) đã đá tấm ván lên cao hơn 2m. Nhưng nén đau Vincent Hà vẫn tung ra cú đá bật mạnh tấm ván trước sự ngỡ ngàng và thán phục của bạn bè lẫn đối thủ.

Dù chân đang bị đau nhưng Vincent Hà vẫn bật cao đá tung tấm ván khi nó đang ở vị trí hơn 2m để giật giải trước ánh mắt thán phục của đối thủ - Ảnh do nhân vật cung cấp

PHÍA SAU HÀO QUANG

Trong mỗi giải đấu Vincent Hà góp mặt luôn có người cha theo cùng. Ông Út dù bận rộn công việc tới đâu vẫn cố gắng thu xếp đi cùng con trong những giải đấu lớn. Ngoài việc, lo lắng về miếng ăn, giấc ngủ ông Út còn luôn động viên tinh thần của con.

Ông Út chia sẻ: “Tôi luôn dạy các cháu biết thương yêu và giúp đỡ nhau, sống tình cảm với người thân, chan hòa với bè bạn. Tuy các cháu sinh ra ở trời Tây nhưng tôi không quên dạy các cháu về văn hóa Việt, về tình cảm trong gia đình. Nhờ đó mà các cháu dù đi đâu làm gì cũng hay tâm sự, chia sẻ với các thành viên trong gia đình.

Gia đình luôn là nguồn động viên to lớn phía sau thành công của cậu bé vàng của taekwondo Hà Lan - Ảnh do nhân vật cung cấp

Dẫu biết tiền bạc để duy trì cuộc sống là quan trọng nhưng đối với tôi gia đình không gì có thể đánh đổi được. Nên khi có chuyện quan trọng đến với mỗi thành viên thì tôi hoặc bà xã đều cố gắng thu xếp công việc để tham dự. Có như vậy các cháu mới hiểu được tình cảm quan trọng thế nào và biết các thu xếp công việc sao cho đạt hiệu quả”.

Ngoài Taekwondo, Vincent Hà còn rất thích chơi các môn thể thao khác như: bóng đá, bơi lội, trượt ván,… Đặc biệt, môn trượt ván Vincent Hà luôn chịu khó chế lại những chiếc ván như: sơn, thay bánh,… sao cho phù hợp với sở thích cá nhân.

Chiếc tủ dùng để trưng bày những thành tích mà Vincent Hà đạt được giờ không còn một chỗ trống - Ảnh do nhân vật cung cấp

Không những chuyên về thể thao Vincent Hà còn học rất giỏi và vẽ đẹp. Đúng như mong muốn của ba em khi dùng cái tên Vincent, được đặt theo danh họa nổi tiếng Vincent van Gogh (Van Gôc), người chuyên vẽ hoa hướng dương.

Dù chỉ mới 16 tuổi nhưng Vincent Hà đã biết tự lập trong nhiều chuyện, thậm chí là cả vấn đề tài chính. Thời gian hè lúc rảnh rỗi từ những tấm bằng cứu hộ thi đậu (các công tác cứu hộ như: cứu người chết đuối, sơ cứu, băng bó,… đều có khóa học và phải thi mới được cấp bằng) Vincent Hà tham gia vào đội cứu hộ để kiếm thêm tiền chi tiêu, phục vụ cho những sở thích cá nhân.

TINH THẦN VIỆT GIỮA TRỜI TÂY

Nhiều phụ huynh có con thi đấu từng đụng độ Vincent Hà, khi biết con mình lại đụng trận với cậu bé này đều lắc đầu ngao ngán. Thậm chí, có phụ huynh từng vừa cười nói: “Trận này chắc thua rồi con, Vincent Hà dù có đánh chơi trận này mình cũng không có cửa thắng”.

Tuy nhỏ con nhưng những cú đá cao lại chính là sở trường của Vincent Hà - Ảnh do nhân vật cung cấp

Sắp tới là một giải đấu lớn mà có lẽ Vincent Hà sẽ lại một lần nữa giật huy chương về cho Hà Lan khi sánh vai cùng các đấu thủ to lớn hơn ở đấu trường thế giới, tại giải EK (European Taekwondo Championships) quy tụ 30 quốc gia Châu Âu tham gia. Lần này, Vincent Hà được tuyển chọn vào đội tuyển quốc gia của Hà Lan để thi đấu.

Khán giả có thể một lần nữa phải chú ý đến một chàng trai nhỏ con, nhanh nhẹn,… với những cú đá cao và chính xác đến không ngờ. Đâu đó, trên khán đài còn có ánh mắt người cha, sự yêu mến của thầy cô, bạn bè,… chính những yếu tố đó đã chắp thêm cánh cho ‘Con cọp’ Việt bay cao, xa hơn bên ngoài vùng trời Hà Lan.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang