Bầu Đức - người có công đưa HLV Park Hang-seo về Việt Nam:

"Chúng ta có quyền nghĩ đến những bước chuẩn bị tiếp theo cho World Cup"

Thứ Bảy, 27/01/2018 08:40  | Lê Tuấn

|

(CAO) Vừa buồn vừa mang tiếng “Đức nổ” sau thất bại của U22 Việt Nam tại SEA Games 2017, nhưng bầu Đức sẽ được nhìn nhận công bằng hơn sau chiến tích của thầy trò HLV Park Hang-seo ở VCK U23 châu Á 2018.

Người tiên phong khó tránh khỏi đàm tiếu

Thực ra chính bầu Đức đặt mình vào thế khó với những tuyên bố hùng hồn bởi quá tin tưởng vào lứa Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh... và khả năng cầm quân của các HLV nội. Tuy nhiên, điều đó càng cho thấy tình yêu và tâm huyết của ông bầu này với bóng đá Việt Nam. Cùng VFF đưa HLV Park Hang-seo về, bầu Đức lại tiếp tục nhận “gạch đá” từ dư luận nhưng lần này ông đã không phải thất vọng. Cùng một lứa cầu thủ vừa mới thất bại tại SEA Games 2017 đã “lột xác” dưới tay ông thầy người Hàn Quốc.

Ông bầu Đoàn Nguyên Đức

Cả chặng đường dài làm bóng đá của bầu Đức là những bước đi đột phá, tiên phong có thể tạo nên những cú hích cho nền bóng đá nước nhà. Nhưng cũng chính vì là người đi đầu nên bầu Đức khó tránh khỏi những dị nghị, đàm tiếu. Ông là người khai phá việc tư nhân hóa bóng đá với việc mua đội Gia Lai rồi mang về phố núi những ngôi sao của bóng đá Thái Lan, đặc biệt là Kiatisak được xem là biểu tượng của bóng đá Thái. Khi đó, bóng đá Việt ở vị thế thấp hơn Thái Lan về mọi mặt nhưng những vụ chuyển nhượng “không tưởng” của bầu Đức đã khiến người Thái phải thay đổi suy nghĩ về bóng đá Việt Nam.

Bầu Đức không ngại tốn tiền xây dựng “Dream Team” đưa HAGL vươn lên tột đỉnh thành công với cú đúp vô địch 2003-2004, rồi còn làm dậy sóng V.League khi đón cầu thủ Việt kiều Lee Nguyễn từ nước ngoài về. Tuy nhiên sau đó ông nhận thấy rằng làm bóng đá bền vững phải đi từ đào tạo trẻ bài bản. Lại một cú đột phá mới với việc khai trương lò đào tạo HAGL Arsenal JMG, hợp tác với CLB Arsenal và đưa mô hình của họ, tuyển sinh lứa đầu năm 2007. Cũng không ít những lời thị phi, cho rằng ông “hâm” khi chặt hàng chục ha rừng cao su đang cho thu hoạch để xây học viện. Nhưng ông vẫn quyết tâm thực hiện để rồi 7 năm sau, khi lứa đầu của học viện ra lò đã gây nức lòng người hâm mộ Việt Nam.

Bầu Đức "cháy" hết mình trên khán đài trong một trận đấu

Cảm hứng to lớn của việc đào tạo trẻ quy mô mà bầu Đức khai phá đã được nhân rộng. Nhiều lò đào tạo trẻ tư nhân trên khắp cả nước ra đời như Hà Nội, Viettel, PVF… Hệ thống các lò đào tạo trẻ ở Việt Nam bắt đầu cho ra những lứa cầu thủ đầy tiềm năng. Chưa bao giờ các đội bóng V.League lại có xu hướng trẻ hóa mạnh mẽ như mùa giải 2018 khi có nguồn lực trẻ dồi dào từ các lò đào tạo trẻ cho mượn. Đặc biệt, B.Bình Dương, đội bóng được mệnh danh là “Chelsea Việt Nam” khi luôn đổ tiền vào thị trường chuyển nhượng những năm trước đây, giờ cũng ưu tiên đào tạo trẻ và sử dụng “cây nhà lá vườn”. Cầu thủ trẻ được trao nhiều cơ hội để phát triển.

Đó là nền tảng để HLV Park Hang-seo có một lứa cầu thủ đồng đều đang tạo nên kỳ tích tại VCK U23 châu Á 2018. Quá trình đưa ông thầy Hàn Quốc về Việt Nam cũng khiến bầu Đức nhận nhiều chỉ trích, hoài nghi. Nhất là những đồn đoán việc bầu Đức “chạy dây” lên tuyển cho những cầu thủ HAGL khi ông Park gọi đến 9 cầu thủ lên tuyển sau đó. Nhưng những hoài nghi dần bị xua tan với từng chiến công mà thầy trò HLV Park Hang-seo mang về. Giờ thì không ai còn nghi ngờ tài năng của ông Park và đang hy vọng U23 Việt Nam sẽ tạo thêm kỳ tích nữa với ngôi vô địch U23 châu Á.

Bầu Đức cùng HLV Park Hang-seo

“Tôi có niềm tin U23 Việt Nam vô địch”

Chứng kiến thành công của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2018, bầu Đức như thêm phần tiếc nuối khi lứa cầu thủ này lỡ hẹn HCV SEA Games 2017. “Đây là lứa cầu thủ rất tài năng. Không chỉ đến giải U23 châu Á lần này họ mới bộc lộ, mà đã sớm cho thấy khả năng ở lứa tuổi U19, U20. Vì thế, tôi rất tiếc khi họ không thể vô địch SEA Games 29 diễn ra ở Malaysia năm ngoái”, bầu Đức thổ lộ.

Theo bầu Đức thành công của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2018 sẽ tạo nên một bước đột phá cho bóng đá Việt Nam. Bầu Đức cho biết: “U23 Việt Nam vượt qua các đối thủ hùng mạnh ở vòng bảng rồi lần lượt vượt qua tứ kết, bán kết để vào đến trận chung kết U23 châu Á. Mọi người mừng một, tôi mừng gấp mười. Một phần của kết quả quá tuyệt vời ấy là câu trả lời cho việc tôi kiên trì với hướng đi hơn 11 năm nay của mình. Thành công của U23 Việt Nam ở đấu trường châu Á, tôi nghĩ sẽ là động lực mạnh mẽ để không chỉ bản thân tôi mà cả những người làm bóng đá Việt Nam xác định hướng đầu tư bài bản, lâu dài cho việc đào tạo cầu thủ trẻ, cải thiện dần hình ảnh của V.League và một ngày không xa, bóng đá Việt sẽ có được vị trí xứng đáng trên bản đồ thế giới.

Bầu Đức với các cầu thủ trong một trận đấu

Đối thủ của U23 Việt Nam trong trận chung kết là U23 Uzbekistan được đánh giá rất mạnh. Nhưng sau khi U23 Việt Nam lần lượt quật ngã những “ông lớn” khác như U23 Australia, U23 Iraq, U23 Qatar thì niềm tin thầy trò HLV Park Hang-seo lập nên kỳ tích cũng lớn dần. Nhận định về trận đấu này, bầu Đức cho biết: “U23 Việt Nam giờ đá như thế nào thì mọi người xem đều biết cả rồi, về HLV Park Hang-seo cũng thế. Vậy mà khi mang ông ấy về, mọi người đã hoài nghi. Giờ thì chắc là hết rồi phải không? Khi đã vào đến trận chung kết thì trình độ cũng 50-50 thôi chứ không phải quá lo sợ đối thủ. Với tôi, tôi rất tin lứa cầu thủ này sẽ lên ngôi vô địch. Các cầu thủ đã đá với nhau nhiều năm qua thì tại sao chúng ta lại không tin chứ? Thậm chí lúc này chúng ta có quyền nghĩ đến những bước chuẩn bị tiếp theo cho World Cup”.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang