Bồ Đào Nha – Croatia : Chờ “ngựa ô” Croatia tung vó

Thứ Bảy, 25/06/2016 18:02  | Anh Duy

|

(CAO) Trận cầu diễn ra vào lúc 2h sáng mai 26-6 sân Stade Bollaert-Delelis giữa Bồ Đào Nha và Croatia trong khuôn khổ vòng 1/8 đang trở thành tâm điểm dư luận khi hai đội bóng có thực lực mạnh mẽ đấu loại nhau. “Ngựa ô” Croatia có khả năng khiến người Bồ ôm hận.

Trước trận đấu, HLV Bồ Đào Nha Fernando Santos đã không ngần ngại đánh giá Croatia là “đội bóng cực mạnh”. Nhận xét này không ngoa khi vòng bảng vừa qua Croatia trở thành đội bóng bất kham, một chú “ngựa ô khi đã tung vó khiến cả đương kim vô địch Euro Tây Ban Nha cũng phải gục ngã với tỉ số thắng cuộc 2-1. Bước đến vòng 1/8 với tư cách nhất bảng D, Croatia khiến Santos phải dè chừng.

Santos thẳng thắn thừa nhận: “Croatia là đối thủ rất mạnh, một đội bóng tuyệt vời. Tôi đã xem họ đánh bại đương kim vô địch Tây Ban Nha ở vòng bảng và biết họ nguy hiểm thế nào”. Nhưng vị HLV cũng không quên chêm vào: “ mọi người cũng đừng vội coi thường chúng tôi. Bồ Đào Nha cũng là đội bóng mạnh. Cả hai đội đều rất tự tin khi bước vào trận đấu này”.

Học trò của ông, C.Ronaldo cũng đề cao Croatia trước trận đấu: "Chúng tôi sẽ phải đối đầu với một đội bóng giỏi. Cơ hội cho hai bên là 50-50. Tôi đã xem Croatia thi đấu với Tây Ban Nha. Họ là một tập thể mạnh mẽ", Ronaldo đánh giá đối thủ.

Tuy nhiên những gì thầy trò HLV Santos thể hiện ở vòng bảng đã khiến nhiều khán giả thất vọng khi họ cầm hòa cả 3 trận với những đội được xem là “dưới cơ”. Nếu không có màn trình diễn xuất sắc của cá nhân Ronaldo để gỡ gạc lại thể diện cho đội tuyển này trong trận hòa 3-3 với Hungary, người Bồ đã không còn vé để ngồi đánh giá Croatia trước trận đấu này.

Từ vị trí là ứng cử viên vô địch, Bồ Đào Nha rớt xuống thành nỗi thất vọng để đứng nhìn “ngựa ô” Croatia lên ngôi.

Tuyển Bồ Đào Nha trong một buổi tập trước trận đấu - Ảnh: Reuters

Thất bại lớn nhất của HLV Santos chính là biến Bồ Đào Nha thành một đội tuyển với lối đá quá phụ thuộc vào một cá nhân là Ronaldo. Điều đó thể hiện rõ qua trận hòa với Huangry. Khi Ronaldo tỏa sáng gom hết danh hiệu về mình, đó cũng là một điều tồi tệ khi dư luận đặt câu hỏi: những thành viên khác trong đội đã làm gì?

Về lý thuyết, Nani hay Quaresma cùng cặp trung vệ Pepe-Carvalho là những cầu thủ tấn công đẳng cấp có thể giúp toàn tuyển Bồ thực thi lối chơi tấn công hiệu quả. Tuy nhiên ở vòng bảng, tất cả đã “tịt ngòi”, còn Ronaldo thì lại “kém duyên” với bàn thắng. Họ phản ứng quá chậm chạp trước những pha bóng.

Bên cạnh đó, hàng tiền đạo không có những cầu thủ nổi trội khiến HLV Fernando Santos phải để những cầu thủ như Ronaldo hay Nani chơi ở vai trò tiền đạo như trong trận gặp Iceland. Sự bất cập đến từ cơ cấu đội hình không phù hợp và lối chơi phụ thuộc vào một cá nhân khiến người Bồ nếm mùi thất bại.

HLV Santos đang vò đầu bứt tai tìm ra lối đá khi đội bóng ông chơi quá phụ thuộc vào một cá nhân - Ảnh: Reuters

Trong khi đó, Croatia sở hữu đội hình với những cầu thủ trẻ trung, mạnh mẽ, mạnh về tấn công như Perisic.

Croatia là một tập thể đồng đều sức mạnh, sẵn sàng chia lửa với nhau. Những Modric, Mandzukic Brozovic, Kalinic ,Perisic, Rakitic hay Srna đều chơi nổi bật trong các trận vòng bảng. Đội bóng này mạnh từ hàng công đến hàng thủ. Trong những tình huống cố định, những pha bóng bổng hay phạt góc của họ cũng có xác suất dứt điểm trúng đích cao.

Đội bóng áo bàn cờ đã bày một “bàn cờ” trên sân mà khu vực nào cũng mạnh mẽ, từ hai cánh, giữa sân đến dàn tấn công trực diện. Một bàn cờ chặt chẽ và khép kín.

Cầu thủ Iván Rakitic của Croatia. Sáng mai, khán giả đang chờ màn tung vó của "ngựa ô" Croatia - Ảnh: Imago

Một hàng công mạnh mẽ, cầu thủ mạnh mẽ, trẻ trung của Croatia đối mặt với một Bồ Đào Nha già nua vì tuổi tác, chậm chạp trong các pha xử lý bóng cùng lối chơi phụ thuộc vào chân sút Ronaldo. Tất cả những yếu tố đó khiến HLV Ante Cacic của Croatia tự tin phát biểu trên Croatiaweek.com: “Chúng tôi tôn trọng Bồ Đào Nha nhưng chúng tôi tin tưởng vào chiến thắng. Chúng tôi cũng không ngại Ronaldo. Như mọi người đã thấy cậu ta đã phải vất vả thế nào trong vòng bảng khi bị đối phương kèm sát”.

Sáng mai, khán giả đang chờ “ngựa ô” Croatia tung vó.

Với dàn đội hình mạnh mẽ, trẻ trung và những thành tích đã đạt được vừa qua,  HLV Ante Cacic của Croatia tự tin vào một chiến thắng trước người Bồ - Ảnh: Imago

Đội hình dự kiến của Croatia: Subasic - Srna, Vida, Corluka, Strinic - Modric, Badelj - Brozovic, Rikitic, Perisic - Mandzukic.

Đội hình dự kiến của Bồ Đào Nha: Patricio - Vierinha, Pepe, Carvalho, Eliseu - Joao Mario, Moutinho, Andre Gomes - Nani, Ronaldo, Quaresma.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang