World Cup của lòng ái quốc

Chủ Nhật, 17/06/2018 15:19

|

(CAO) Một bộ phim hay luôn cho khán giả thấy được cái gì đó của mình trong phim. Hoặc cũng có thể, họ chỉ cần xem những khát khao cháy bỏng dù nó khó trở thành hiện thực. Hoặc cũng có thể chỉ là những điều trong sáng bình dị, hướng tới cái đẹp trong cuộc sống.

Trong bóng đá, đôi khi cũng thế. Và Russia 2018 là một ví dụ cụ thể nhất. Sau tám trận đầu của bốn bảng A, B, C, D - thử hỏi, đội bóng nào để lại hình ảnh đẹp nhất trong lòng đa số người hâm mộ? Chắc chắn không phải các ứng cử viên Argentina, Pháp. Chưa chắc là chủ nhà Nga dù họ thắng đậm 5-0 trong ngày ra quân. Mặt nào đó, có thể là Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha.

Tôi cam đoan, đọc đến đây thì độc giả cũng đã có những cái tên hiện lên một cách rõ ràng trong tâm trí mình: Peru, Iran, Iceland, Úc, và ở chừng mực nào đó là Maroc. Tất cả những đội bóng này đều gầy dựng được hình ảnh của mình thông qua một công thức chung: Thi đấu với một tinh thần không-bao-giờ-đầu-hàng và dốc hết toàn lực. Trên hết, đó là sự đoàn kết trong tinh thần thi đấu vì cái chung, vì giá trị của cái màu cờ độc nhất vô nhị mà mỗi người đều có trong trái tim của mình. Có thể, vì kém thế nên các đội bóng này buộc phải thể hiện như thế.

Cũng hợp lý thôi, vì đã yếu mà còn không chịu đổ đến giọt mồ hôi cuối cùng, không kỷ luật, không hợp sức, không có niềm tự hào dân tộc, không vì niềm vui của Tổ quốc thì chỉ có nước lụn bại. Tôi thấy được điều đó ở Peru, cảm nhận nó qua hình ảnh của Iran, tôi chia sẻ được với tuyển Úc, và cùng tự hào với Iceland.

Có thể Úc và Peru không may mắn có được kết quả mong muốn như Iran hay Iceland, nhưng họ giành được trái tim của triệu triệu người hâm mộ chỉ qua 90 phút sống mái đầu tiên trên sân cỏ. Trong cảm nhận riêng của mình, tôi thấy hình bóng của Việt Nam trong những trận cầu đó. Tôi cũng thấy trách nhiệm của mỗi cầu thủ - con người đối với Tổ quốc thông qua những đóng góp cụ thể khi cần phải chiến đấu, dù là trên sân cỏ.

Tôi tin chắc, các cầu thủ Peru, Iran, Iceland, hay Úc đã, hoặc sẽ không chạy như thế, quyết liệt như thế trong màu áo câu lạc bộ của mình. Chỉ có thể là ở Đội tuyển Quốc gia! World Cup này, chúng ta không chỉ chờ xem Brasil, Đức, Argentina, Pháp, Tây Ban Nha, mà còn có Peru, Úc, Iceland, Iran, và có thể là cả Panama nữa.

Ronaldo, Neymar, Messi đáng xem đó, nhưng khối 11 cầu thủ của những đội bóng trên cũng có thể là ngôi sao lớn nhất ở World Cup lần này. Vui vì điều đó.

Các cầu thủ Úc vui mừng sau bàn thắng ghi được trong trận đấu với Pháp
Niềm vui chiến thắng của các cầu thủ Iran
Các cầu thủ tuyển Peru

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang