Tinh thần của quốc gia băng đảo đối đầu với thần đồng Messi

Thứ Bảy, 16/06/2018 21:37

|

​(CAO) Trận cầu tối nay 16-6 trong khuôn khổ bảng D World Cup giữa Iceland và Argentina ẩn chứa phía sau câu chuyện quật cường về tinh thần dân tộc của quốc gia băng đảo nhỏ bé đối đầu với gã khổng lồ Nam Mỹ. Và cuối cùng các chàng trai ở tiểu quốc băng đảo đã trụ vững trước gã khổng lồ của bóng đá thế giới khi trận đấu kết thúc với tỷ số hòa 1-1.

Ở một nơi xa xôi, những cụm khói bốc lên trên nền trời phía tây của hòn đảo. Dung nham chảy tràn hướng về phía thị trấn Vestmannaeyjar nằm trên đảo Heimaey, hòn đảo núi lửa lớn nhất xứ Iceland.

Là huấn luyện viên của đội tuyển Iceland – ông Heimir Hallgrimsson khi đó mới 5 tuổi vẫn còn nhớ như in hình ảnh theo gia đình mình chông chênh trên chiếc tàu – một trong hàng trăm chiếc tàu đánh cá trên đường đánh bắt.

Rồi những chiếc tàu phải vội vã rời hòn đảo khi những dòng dung nham màu cam phun trào không ngớt hướng đến thị trấn mà ông gọi là nhà. Vào lúc ông trở lại, 8 tháng sau đó, quê nhà như một vùng đất khác.

Người dân Iceland ăn mừng chiến thắng trước tuyển Anh mùa Euro 2016 - Ảnh: Getty Images

Hallgrimsson nhớ về trận phun trào núi lửa vào năm 1973. Ký ức không còn rõ ràng nhưng đợt phun trào phá huỷ năm đó của núi lửa Eldfell đã để lại vết thẹo không chỉ trên cảnh quan mà còn hằn sâu trong tâm trí của người dân.

Ngồi bên trong sân vận động quốc gia ở thủ đô Reykjavik, HLV Hallgrimsson thể hiện một tâm thế thoải mái. Chỉ còn chưa đến 3 tuần nữa, ông sẽ dẫn dắt đội tuyển quốc gia Iceland bước vào trận chung kết đầu tiên ở World Cup với trận mở màn của đội tuyển đối đầu với thần đồng Lionel Messi của Argentina.

Trong khi có rất nhiều thời gian để đề cập đến Messi, nhiều người thường nhắc đến Hallgrimsson với vai trò trước đây là nha sĩ trên hòn đảo. Từ người nha sĩ nay chuyển sang quả bóng tròn, người HLV thường ít kể về giai đoạn chuyển đổi đó.

Phòng khám nha của HLV Hallgrimsson trên đảo Heimaey, ngoài khơi Iceland  - Ảnh: CNN

Tuy nhiên, ở thị trấn Vestmannaeyjar, gương mặt của ông đã thay đổi. Khi ông đứng lên, một số thứ đã biến đổi. Hallgrimsson giờ đây không chỉ là gương mặt đại diện của đội tuyển bóng đá quốc gia, người đàn ông này còn là vị đại sứ cho hòn đảo có 4.500 dân, những người luôn hướng về theo dõi ông trên mỗi bước đi.

CNN dẫn lời Hallgrimsson chia sẻ: “Núi lửa đã khiến tinh thần đoàn kết giữa những người dân thêm mạnh mẽ, đặc biệt là khi họ cùng nhau chiến đấu chống lại sự khắc nghiệt của thiên nhiên. Đó chắc chắn là một khía cạnh giúp bạn trở thành còn người mà bạn muốn trở thành.

"Có một công việc lớn để làm sau vụ phun trào và rất nhiều người đã quay trở lại hòn đảo và dọn dẹp trong nhiều năm. Mọi người phải giúp nhau một tay để làm điều đó. Tôi nghĩ điều đó chắc chắn nhắc cho bạn biết bạn là ai”.

6 tháng sau khi dòng nham thạch nhận chìm thị trấn Vestmannaeyjar, công cuộc tái thiết sau đó rất trường kỳ và gian khổ nhưng cuối cùng cũng đã thành công. Nó dựa trên ý thức của cộng đồng, thuộc về sự lao động chăm chỉ, miệt mài.

"Tôi đến từ một hòn đảo bên ngoài Iceland nên tôi nghĩ chúng tôi giống như một phiên bản phóng đại của người Iceland," Hallgrimsson nói với một nụ cười gượng gạo trên môi.

"Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi mạnh hơn người Iceland (trong đất liền - ở đây chỉ đảo chính của Iceland) và trong những năm qua chúng tôi phải dựa vào chính mình khi phải sống cùng với sự cô lập, thời tiết... Tôi nghĩ lao động cực nhọc, chăm chỉ, miệt mài là chìa khóa thành công khi bạn đến từ những vùng quê, làng mạc nhỏ. Tinh thần lao động quật cường đó ngấm vào trong huyết quản, trong tự nhiên và trong văn hoá.

Vị trí hòn đảo Heimaey - Ảnh: CNN

Điều này có lẽ giải thích tại sao những phẩm chất như vậy không chỉ thấm đẫm trong suy nghĩ của Hallgrimsson mà còn là những phẩm chất của những thành viên trong đội tuyển nói chung.

Không có quốc gia nào có diện tích nhỏ như Iceland lại đặt chân được vào các vòng chung kết World Cup.

Trinidad và Tobago, quốc gia nhỏ tiếp theo từng vào được cuộc chơi này vào năm 2006 nhưng dân số của họ là 1,3 triệu, hơn gần 1 triệu người so với dân Iceland chỉ 340.000 người.

Iceland đã thành công trong kỳ Euro 2016 khi đội tuyển lọt vào tứ kết sau khi đánh bại Anh, mang đến cho người hâm mộ “cái tát của người Viking” – biệt danh nổi tiếng sau những màn trình diễn ngoan cường của đội. Màn trình diễn lãng mạn ở sân khấu thể thao nơi tiền thường đi trước so với nhịp đập của con tim.

Với những gì đã thể hiện ở Pháp 2 năm về trước, Iceland tối nay cần vượt qua chính mình trong một bảng đấu gồm các ông lớn Argentina và Croatia cùng với tuyển Nigeria.

Liệu tinh thần quật cường ấy của huấn luyện viên Hallgrimsson cùng các thành viên đội tuyển có làm nên kỳ tích?

Huấn luyện viên Hallgrimsson - Ảnh: Getty Images
Sân vận động trên đất Iceland. Hòn đảo với dân số và diện tích nhỏ bé này từng làm thất kinh các đội tuyển lớn mùa Euro 2016 - Ảnh: CNN

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang