Những kỳ án liên quan tới World Cup (kỳ 2)

Thứ Ba, 12/06/2018 14:11

|

(CAO) Đã gần ¼ thế kỷ trôi qua nhưng những người hâm mộ bóng vẫn chưa nguôi trước cái chết bi thảm của Andres Escobar - cầu thủ đội tuyển Colombia – ngay trong những ngày diễn ra World Cup 1994 tại Mỹ.

KỲ 2: THUA CÁ ĐỘ WORLD CUP, MAFIA "KHỬ" CẦU THỦ NỔI DANH

Andres Escobar bị 2 tay trùm ma túy sát hại sau một tai nạn nghề nghiệp – đá phản lưới đội nhà – khiến các ông trùm băng đảng Colombia thua cá độ hàng triệu đô-la.

Cú sút định mệnh

Mùa hè năm 1994, đội tuyển bóng đá Comlombia tới Mỹ dự World Cup (17-6 _ 17-7-1994) với những dự đoán lạc quan từ giới bình luận bóng đá. Điều đó dễ hiểu, vì trước thêm World Cup phong độ của đội tuyển Colombia đang ở đỉnh cao sau chiến thắng 5-0 trước đương kim vô địch Copa America Argentina ngay tại thủ đô Buenos Aires. Đội quân của huấn luyện viên Francisco Maturana thậm chí chỉ thua 1 trong 26 trận trước ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới tại Mỹ.

Thế nhưng sau vẻ bề ngoài rực rỡ đó, các cầu thủ của Maturana đang phải chịu những áp lực ngầm xuất phát từ những “bàn tay đen” thao túng thể thao Colombia. Các ông trùm ma túy “mê” bóng đá phần lớn vì biến môn thể thao này thành nơi rửa tiền, tuy vậy nó cũng đẩy bóng đá Comlombia lên bầu trời danh tiếng thế giới.

Bóng đá không chỉ đơn thuần có ý nghĩa đam mê với Escobar, đây còn là nơi để y thực hiện các hoạt động rửa tiền. Năm 1989, đội Atletico Nacional mà Escobar trực tiếp đầu tư tiền của, lên ngôi vô địch Copa Libertadores. Đó cũng là thời điểm mà những ngôi sao của Colombia Carlos Valderrama, Faustino Asprilla, Rene Higuita hay chính Andres Escobar đã gây tiếng vang trên toàn thế giới.

Andres Escobar với cú sút dẫn tới cái chết.

Tháng 12-1993, Pablo Escobar bị lực lượng an ninh Colombia bắt trong khi trốn chạy khỏi nhà tù, tạo một khoảng trống trong thế giới ngầm. Các băng đảng liên tục gây loạn hòng chiếm lấy vị trí mà ông trùm ma túy bỏ lại, đất nước chìm trong bạo lực. Sau này, hậu vệ Oscar Ortes thừa nhận rằng các thành viên đội tuyển vì lo lắng tình hình ở quê nhà nên “không ai nói đến chức vô địch hay đi đến trận chung kết. Thực ra Colombia vượt qua vòng bảng đã tốt lắm rồi”.

Áp lực từ các cổ động viên, từ giới cá độ bóng đá đè nặng lên đội tuyển Colombia. Vì thế ngay trận đầu Colombia đã để thua Romania, tạo ra khủng hoảng tâm lý cho toàn đội. Nhiều tay cá độ sau khi mất những khoản tiền lớn đã lên truyền hình bày tỏ thái độ đe dọa.

Trong những thời điểm gay go đó, chính Andres Escobar là người an ủi và động viên toàn đội. Hậu vệ Luis ‘Chonto’ Herrera là người hiểu rõ điều này. Herrera đến Mỹ với nỗi lo âu sau khi con trai bị bắt cóc vào tháng 12-1993. Sau khi để thua Romania, anh ta nhận được tin anh trai qua đời trong một vụ đụng xe. Anders Escobar là người đã khuyên đồng đội khi Herrera muốn bỏ cuộc về nước: "Đất nước đang trông chờ vào chúng ta”. Nhưng tính mạng của bản thân Andres Escobar cũng như huấn luyện viên Francisco Maturana đều bị đe dọa.

Số phận đã quay lưng lại với Andres Escobar. Ở phút thứ 35 của trận đấu, trong nỗ lực ngăn chặn đường căng ngang của John Harkes bên phía Mỹ, Escobar đã vô tình phản lưới nhà. Thua trận 1-2, Colombia chính thức bị loại khỏi World Cup 1994 từ vòng đấu bảng.

Bộ mặt thẫn thờ hóa đá của Anders Escobar sau cú sút

Cũng vào giây phút đó, tại quê nhà, một đứa cháu 9 tuổi của Andres Escobarđang xem truyền hình quay lại nói với mẹ: ”Mẹ, người ta giết cậu Andres mất”. “Không đâu, con yêu. Không ai giết người vì sai lầm của họ. Mọi người Colombia đều yêu cậu Andres mà”, chị gái của Escobar trả lời.

Bản thân cũng đau khổ khi đội tuyển Colombia phải rời World Cup quá sớm. Tuy nhiên, như bạn gái của Andres đã nói “Anh ấy còn trẻ và yêu đời” nên khi quay trở nước, Andres Escobar đã đồng ý trả lời phỏng vấn của tờ El Tiempe mà trong đó câu nói “Đời không chấm dứt ở đây” đã trở thành nổi tiếng. Cũng vì thế, mà Andres đã khước từ lời khuyên của bạn bè và huấn luyện viên để bước ra phố, ngầng cao đầu đối mặt với thách thức. “Tôi không thể giữ được anh ấy ở nhà tối hôm đó”, cô gái nói.

Các ông trùm ra tay

Đêm 1-7-1994, Escobar muốn ra khỏi nhà – lần đầu tiên kể từ khi anh từ World Cup trở về 5 ngày trước. Escobar gọi điện rủ Chonto Herrera nhưng nhận được lời khuyên rằng tốt nhất họ nên tạm thời sống lặng lẽ. Huấn luyện viên Matura cũng đồng ý với Herrera và nói với Escobar “phố xá đang nguy hiểm, người giải quyết mâu thuẫn bằng nắm đấm”. Thế nhưng câu trả lời của Escobar là “Không, tôi phải để người ta trông thấy mặt tôi”.

Escobar và những người cùng đi đã tới một quán rượu trong khu El Poblado rồi hộp đêm El Indio. Tuy cũng có những người trong quán buông ra những lời chế diễu, châm chích nhằm vào Escobar nhưng nhìn chung tâm trạng của chàng cầu thủ vẫn vui vẻ.

Kết thúc cuộc rượu, họ chia tay nhau. Theo các nhân chứng, vào khoảng 3 giờ sáng ngày 2-7, Escobar ngồi một mình trong xe hơi để chuẩn bị ra về thì có 4 người đàn ông đến gần nói chuyện. Vì ở xa nên các nhân chứng không rõ họ nói gì, chỉ biết họ to tiếng với nhau, dường như là về cú sút thủng lới đội nhà của Escobar.

Thế rồi đồng thời có tiếng súng nổ và tiếng hét “Gooool” (Vào rồi) – giống như tiếng các bình luận viên gào lên khi thủ thành để lọt lưới. Escobar bị bắn 6 viên đạn. Nhóm 3 người đàn ông leo lên hai chiếc xe hơi bán tải hiệu Toyota bỏ chạy để lại Escobar gục mặt trên tay lái. Dù được đưa cấp cứu nhưng 45 phút sau Escobar được bác sĩ xác nhận là đã chết.

Những người dân Colombia trong đám tang Andres Escobar

Có hai nhân chứng cung cấp cho cảnh sát số xe của 1 trong 2 chiếc xe chở những kẻ giết người. Những chiếc xe đó được đăng ký dưới tên của Pedro và Juan Gallon. Hai anh em nhà hắn trước làm việc dưới trướng Pablo Escobar nhưng nhưng sau khi ông trùm bị xộ khám vào cuối năm 1993 đã về đầu quân cho băng Los Pepes - kẻ thù của Pablo Escobar.

Ngay ngày 3-7, Humberto Castro Munoz, một cận vệ kiêm lái xe của nhà Gallon, ra trình diện cảnh sát thú nhận hắn là người nổ súng sát hại Andres Escobar. Năm 1995, Munos bị kết án tù 43 năm về tội giết người nhưng trên thực tế hắn chỉ ngồi tù 11 năm nhờ “cải tạo tốt”. Anh em nhà Gallon thoát tội.

Trong nhiều năm sau đó, dư luận vẫn cho rằng bản án dành cho Munoz là một sự dàn xếp để anh em nhà Gallon tránh khỏi lưới pháp luật. Theo tay đao phủ khét tiếng Velásquez Vásquez dưới trướng Pablo Escobar thì ngay sau khi cầu thủ nổi tiếng bị bắn chết, anh em nhà Gallon đã trả cho các trung gian 3 triệu USD để tìm cách hướng cuộc điều tra nhằm vào các cận vệ của chúng.

Tin Escobar bị bắn chết trong khi World Cup mới đi được nửa đường đã khiến dư luận cho rằng nó là một sự trừng phạt do các băng đảng bị thua cá độ khi đặt cược vào thắng của Colombia.

Hơn 100.000 người Colombia đã tới viếng trước quan tài của danh thủ. Trong lễ tang, Tổng thống Cesar Gaviria tuyên bố Andres Escobar là nạn nhân của tệ nạn bạo lực phi lý đang hủy hoại đất nước. Những tiếng hô đòi công lý vang lên khi đoàn xe tang được cảnh sát hộ tống đi qua các con phố.

Hơn 15.000 người có mặt tại nghĩa trang vẫy quốc kỳ Colombia vào giây phút hạ huyệt tiễn biệt cầu thủ được người dân Colombia yêu mến cho đến tận hôm nay.

Còn tiếp...

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang