FIFA bị tố để mặc công nhân phục vụ World Cup bị ngược đãi

Thứ Tư, 14/06/2017 15:47

|

(CAO) Một báo cáo mới được tiết lộ cho biết nhiều công nhân làm việc nhằm phục vụ công tác tổ chức World Cup 2018 bị ngược đãi. Báo cáo này lên án Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA đã không giữ đúng cam kết sẽ bảo vệ lực lượng lao động.

Theo The Guardian, tổ chức Giám sát Nhân quyền khẳng định FIFA đã không giữ đúng lời cam kết nhằm bảo vệ công nhân làm việc tại các sân vận động phục vụ cho World Cup 2018 diễn ra ở Nga. Những người này phải làm những công việc nặng nhọc trong điều kiện thời tiết giá lạnh mà không có quần áo bảo vệ phù hợp. Họ cũng không rõ liệu rằng có được trả tiền công hay không. Đáng báo động hơn, rất nhiều trong số này bị đối xử bất công hay thậm chí là ngược đãi.

Nga đang là tâm điểm của những sự tranh cãi về cách đối xử với lực lượng công nhân, đặc biệt là những công nhân di cư. Tuy nhiên báo cáo dày 34 trang của Giám sát Nhân quyền khẳng định chính FIFA mới là những người phải bị chỉ trích. Theo đó, FIFA từng đưa ra lời hứa sẽ thực hiện giám sát lao động phục vụ công tác tổ chức nhưng đến nay đã không thể giữ lời.

Tháng 5-2016, FIFA tuyên bố họ đang lần đầu tiên vận hành hệ thống chung với chính quyền Nga để giám sát điều kiện lao động tại các SVĐ đang xây hoặc được làm mới để phục vụ World Cup 2018. Tuy nhiên tác giả của bản báo cáo, Jane Buchanan, khẳng định đề án này đã bị “lãng quên”.

Theo bản báo cáo, các công nhân thường không dám lên tiếng về việc họ bị ngược đãi do lo sợ các ông chủ sẽ trả thù. Trong cuộc điều tra độc lập của tổ chức, một nhà thầu phụ hé lộ rằng 190 công nhân “bị áp bức” phải làm việc trong môi trường giống như nô lệ. Những công nhân này đến từ một quốc gia châu Á.

“FIFA hứa sẽ biến quyền con người thành trung tâm cho các hoạt động toàn cầu và đưa nó vào thử nghiệm tại Nga. Họ đã để lời hứa đó trôi vào dĩ vãng”, bà Buchanan cho biết. “Các công nhân làm việc ở SVĐ đối diện với sự bóc lột và ngược đãi, còn FIFA thì không cho thấy sự hiệu quả trong việc giám sát của mình. Họ không thể ngăn chặn và khắc phục vấn đề”.

Tình trạng đáng báo động của các công nhân tại Nga chỉ mới được đề cập trong thời gian gần đây. Trong khi tình trạng tương tự của các công nhân di cư chuẩn bị cho World Cup 2022 ở Qatar thì đã được ghi nhận rõ ràng. Hiệp hội Quốc tế về Công nhân xây dựng cho biết đã có ít nhất 17 người đã thiệt mạng khi làm việc tại các công trường SVĐ tại Nga.

Báo cáo của Giám sát Nhân quyền thì đưa ra dẫn chứng rằng công nhân tại 6 điểm thi công SVĐ tại Nga đối mặt với tình trạng nợ tiền công hay thậm chí bị “ém” sạch. Không chỉ vậy, họ còn phải làm việc dưới thời tiết khắc nghiệt của nước Nga. Có nơi nhiệt độ rơi xuống -25 độ C, nhưng các công nhân không được trang bị quần áo bảo hộ cần thiết.

“CĐV bóng đá, cầu thủ, huấn luyện viên phải được biết về những người đã xây dựng SVĐ cũng như họ làm việc dưới điều kiện như thế nào. Sự minh bạch là chìa khóa cho mọi nỗ lực bảo vệ quyền con người”, bà Buchanan nhấn mạnh.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang