“Thần đồng” Lamine Yamal coi chừng đi vào vết xe đổ của Gavi, Pedri

Thứ Bảy, 20/07/2024 14:03

|

(CAO) Barcelona đang sở hữu báu vật đắt giá, đó là “thần đồng” Lamine Yamal – tác giả của 1 bàn thắng và 4 pha kiến tạo tại Euro 2024. Chân sút đang khiến người hâm mộ ngỡ ngàng với những màn trình diễn vượt ngoài tuổi 17.

Khép lại mùa giải 2023/24, tổng số phút thi đấu của Yamal trên tất cả đấu trường tại Barcelona là 2.957 phút. Đến Euro 2024, ngoại trừ trận gặp Albania ở vòng bảng chỉ thi đấu 19 phút, tài năng người Tây Ban Nha đều góp mặt trên sân từ 63 phút trở lên trong 6 trận còn lại.

Sau Xavi Hernandez tới Luis de la Fueten, những chiến lược gia của Barcelona và tuyển Tây Ban Nha đều có lý do để đặt niềm tin vào cầu thủ tuổi teen này. Đơn giản, Yamal đang chơi quá hay.

Sau Euro 2024, Yamal được chuyên trang thống kê transfermarkt định giá 120 triệu euro. Trước đó, PSG từng đưa ra lời đề nghị hỏi mua cầu thủ này với giá 250 triệu euro, nhưng bị Barcelona từ chối.

Chỉ có trong giấc mơ hoang đường nhất, Barcelona mới chịu bán Yamal. Anh là cầu thủ được CLB hoạch định cho hiện tại và tương lai. Một quân bài bất khả xâm phạm.

Lamine Yamal trải qua VCK Euro 2024 thành công rực rỡ. Ảnh: Reuters.

Thế nhưng, khi nhìn vào số phút thi đấu của Yamal và tuổi đời cầu thủ này, người ta bỗng giật mình khi nhớ tới những trường hợp như Ryan Sessegnon, Gavi hay Pedri. Tất cả họ đều có điểm chung: thi đấu rất nhiều trận từ khi còn trẻ, để rồi liên tục dính chấn thương sau này.

Mùa 2016/17, Sessegnon chơi 1.594 phút cho Fulham ở tuổi 16, ghi 5 bàn và có 2 kiến tạo. Trước khi kỷ niệm sinh nhật lần thứ 20, cầu thủ này được chuyển tới Tottenham Hotspurs thi đấu. Tuy nhiên, Sessegnon lại phải dành phần lớn thời gian ở mùa 2019/20, 2021/22, 2022/23 và 2023/24 để vật lộn với những chấn thương, trong đó bao gồm một chuỗi vấn đề gân khoeo – chính xác là phần cơ bị quá tải do phải thi đấu với cường độ cao từ sớm. 

Liệu rằng Barcelona có rút ra được những bài học từ Gavi, Pedri, để rồi có cách sử dụng Yamal hợp lý hơn? Ảnh: Reuters.

Theo dữ liệu từ TruMedia, có 16 cầu thủ đã chơi ít nhất 5.000 phút trước tuổi 19 từ năm 2010. Trong số này bao gồm 2 thủ môn, đó là Gianluigi Donnarumma (PSG) và Alban Lafont (Nantes). 14 cái tên còn lại chơi ở những vị trí khác nhau và đều vuớng các chấn thương đáng lo ngại khiến thời gian thi đấu bị gián đoạn. Trường hợp của Sessegnon, Pedri và Gavi là ví dụ điển hình.

Hay như năm 2014, Manchester United chiêu mộ Luke Shaw từ Southampton khi cầu thủ này mới 19 tuổi. Trước đó, hậu vệ người Anh có bước tiến nhảy vọt trong sự nghiệp ở mùa 2012/13 tại sân St Mary’s. Dù vậy, suốt 10 năm qua, người ta thống kê Luke Shaw đã vắng mặt ít nhất 20 trận mỗi mùa trong 6 lần. Tiền vệ Lewis Cook, người bùng nổ trong màu áo Leeds United ở tuổi 17, thường xuyên gặp vấn đề mãn tính liên quan đến mắt cá chân đồng thời có hai lần bị rách dây chằng chéo khi vừa cán mốc 24 tuổi.

Florian Wirtz ghi bàn đầu tiên cho Bayer Leverkusen không lâu sau khi kỷ niệm sinh nhật ở tuổi 17 vào năm 2020. Tài năng người Đức tiếp tục thăng hoa tới khi bị rách dây chằng chéo vào tháng 3/2022.

Pedri không gặp may khi dính chấn thương nặng ở trận tứ kết Euro 2024 gặp tuyển Đức. Dù vậy, cầu thủ này trước đó từng bỏ lỡ tổng cộng 85 trận từ mùa 2021/22 vì những chấn thương khác nhau, như gân khoeo, cơ… Đồng đội của Pedri ở Barcelona là Gavi cũng phải nghỉ thi đấu hơn 300 ngày từ mùa 2020/21 vì chấn thương gối, rách dây chằng chéo trước. Đáng nói, từ Pedri tới Gavi, họ đều nổi lên từ rất trẻ và chưa ai qua tuổi 23.

Barcelona từng chứng kiến nhiều cầu thủ trẻ tỏa sáng từ sớm nhưng lại phải vật lộn với chấn thương sau đó. Ảnh: Reuters.

Barcelona đã rất may mắn khi thường xuyên có những “viên ngọc thô” ở từng giai đoạn. Dù vậy, họ dường như lại không biết cách để chăm sóc các tài năng, để rồi khiến những sản phẩm này trở nên mong manh. Một trong những nguyên nhân đến từ việc lứa cầu thủ “sao mai” phải thi đấu quá nhiều trận từ khi còn nhỏ.

Vài năm trước, Barcelona từng rất kỳ vọng vào Ansu Fati sẽ kế thừa Lionel Messi lừng danh. Phần còn lại như người ta vẫn thường gọi, đó đã là lịch sử. Fati không bao giờ có thể chơi bùng nổ như trước sau khi trải qua nhiều chấn thương nặng.

Với Yamal, không có gì đảm bảo “thần đồng” người Tây Ban Nha miễn trừ với các loại chấn thương. Điều tệ hại không mong muốn với CLB và cầu thủ rồi sẽ đến, chỉ là sớm hay muộn. Dù vậy, nếu Barcelona biết sử dụng tài năng 17 tuổi một cách phù hợp, họ có thể giảm thiểu tối đa kịch bản tệ hại nhất.

Từ đại bản doanh, tân HLV Hansi Flick biết điều đó. Song, nắm rõ vấn đề là một chuyện, cách giải quyết ra sao lại trở thành phạm trù khác. Liệu rằng khi nhìn Yamal đang tiến bộ đáng kinh ngạc, HLV Flick có can đảm để cầu thủ này trên ghế dự bị?

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang