Sự dũng cảm của HLV Southgate giúp tuyển Anh đoạt vé vào chơi trận chung kết

Thứ Năm, 11/07/2024 07:12

|

(CAO) Việc Gareth Southgate dám thay Harry Kane cuối trận đấu với Hà Lan ở bán kết EURO 2024 dẫn đến chiến thắng cho tuyển Anh.

Ba năm trước, Southgate thất bại trong việc thực hiện những thay đổi có thể giúp tuyển Anh lên đỉnh châu Âu. Rạng sáng 11/7 (giờ Hà Nội), trong trận đấu tại Dortmund, tuyển Anh thắng Hà Lan 2-1 ở bán kết EURO 2024, để tạo ra một trong những giai đoạn thành công nhất lịch sử "Tam sư".

HLV Southgate thay thủ quân Kane trong hiệp 2 của trận đấu

Trước và trong khi giải đấu tại Đức hè này diễn ra, một số người Anh nghĩ rằng Southgate thiếu can đảm. Việc HLV này thay thế Kane bằng Ollie Watkins cho thấy nhà quản lý của tuyển Anh rút ra bài học từ những sai lầm của chính ông trong quá khứ. Và Southgate cũng không phải mẫu HLV cố chấp hay bảo thủ.

Người hâm mộ tuyển Anh chưa thể quên thất bại ở chung kết EURO 2020, khi đội chủ nhà có màn nhập cuộc ấn tượng và thậm chí được đánh giá cao hơn Italy. Đêm đó tại Wembley, một trong những lý do khiến Anh thua cuộc không chỉ xuất phát từ việc họ đá luân lưu kém hơn đối thủ.

 Ollie Watkins tung cú sút đưa Anh vào chơi trận chung kết Euro

"Tam sư" thua vì không thể giải quyết Italy trong thời gian thi đấu chính thức, khi Southgate không dám thay Kane bằng một tiền đạo có tốc độ và giàu năng lượng hơn.

Kịch bản ấy đã không lập lại khi Anh đối đầu Hà Lan ở EURO năm nay. "Tam sư" đã tung đòn kết liễu đối thủ ở phút 90+1, thời điểm Hà Lan gần như bị đánh gục hoàn toàn. Watkins vào sân thay Kane ở phút 81, trong khi Palmer, người kiến tạo cho chân sút của Aston Villa, cũng được Southgate tung vào sân trước đó vài chục giây.

 Ollie Watkins cùng đồng đội ăn mừng bàn thắng

Sự khác biệt giữa Southgate của năm 2021 và Southgate năm 2024 được thể hiện rõ ràng qua khoảnh khắc Watkins và Palmer vào sân. Giờ đây không ai có thể nói Southgate thiếu can đảm hay linh hoạt về chiến thuật. Việc giúp một ĐTQG vào chung kết EURO hai giải đấu liên tiếp là điều rất hiếm trong lịch sử bóng đá châu Âu.

Không nhiều đội bóng làm được điều đó. Ngoài Anh, chỉ có ba nền bóng đá từng hai lần liên tiếp vào chung kết EURO, họ là Tây Ban Nha của giai đoạn 2008-2012, Liên Xô (1960-1964) và Tây Đức (1972-1976).

Ngay cả Tây Ban Nha ở giai đoạn rực rỡ nhất hơn một thập niên trước, cũng hai lần vào chung kết EURO với hai HLV khác nhau (Aragones và Del Bosque). Đến thời điểm này có thể khẳng định, Southgate là HLV thành công nhất trong lịch sử bóng đá Anh, khi giúp nền bóng đá này hai lần liên tiếp vào chung kết EURO, và một lần vào bán kết World Cup.

Sự dũng cảm của huấn luyện viên Southgate giúp đội tuyển Anh hái trái ngọt

Trong lịch sử của mình, tuyển Anh chưa bao giờ vô địch châu Âu. Họ cũng chỉ mới một lần vào chung kết World Cup và vô địch. Trước Southgate, thành tích tốt nhất tuyển Anh có được tại EURO là vào đến bán kết giải đấu năm 1996.

Đội bóng xứ sương mù bây giờ chỉ còn cách vinh quang châu Âu một trận đấu nữa. Vào lúc 2h rạng sáng ngày 14/7 (giờ Hà Nội), tại sân Olympiastadion (Berlin), Anh sẽ gặp thử thách cực đại mang tên Tây Ban Nha, đội bóng hay nhất từ đầu giải.

Tiền đạo đội trưởng Kane bị đau sau một pha tranh chấp

Tây Ban Nha có thể được đánh giá cao hơn Anh về phong độ, nhưng trong một trận đấu cụ thể, mọi thứ đều có thể xảy ra. Tuyển Anh đang sở hữu một tập thể với nhiều cá nhân có thể tạo ra khác biệt. Và tất nhiên không thể không kể đến Southgate, một HLV gây tranh cãi nhưng luôn biết cách giúp đội nhà tiến sâu ở các giải đấu lớn.

Mọi HLV đều có thể phạm sai lầm. Điều cần thiết là họ rút ra bài học sau những lần vấp ngã. Southgate có những bài học của mình và tuyển Anh có thể làm nên kỳ tích, đó là lần đầu tiên vô địch EURO.

Tuyển Anh ghi bàn phút bù giờ để loại Hà Lan, vào chung kết EURO 2024
 

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang