Khó khăn chồng chất của Trung tâm TDTT Quận 1 sau dịch Covid-19

Thứ Tư, 28/12/2022 19:04  | Ngọc Uyên

|

(CATP) Ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm TDTT Quận 1 - cho biết, từ đầu tháng 9-2022 thông qua Sở Văn hóa và Thể thao (VHTT) TPHCM đã gửi đơn đến UBND TPHCM xin kinh phí nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất và hỗ trợ kinh phí cho các cầu thủ nữ trong mùa dịch Covid-19, nhưng hơn 3 tháng qua vẫn chưa thấy hồi âm.

Nội dung lá đơn "kêu cứu" của Trung tâm TDTT Quận 1 có trình bày đầy đủ chi tiết và nguyện vọng, trong đó có hơn 4 tỷ đồng nâng cấp cơ sở vật chất và hỗ trợ cầu thủ nữ trong mùa dịch Covid-19 do Trung tâm TDTT Quận 1 vay các doanh nghiệp đồng hành cùng trung tâm nhưng đến nay không có khả năng chi trả.

Trung tâm TDTT Quận 1 là cái nôi đào tạo lực lượng vận động viên bóng đá nữ cho TPHCM và cho quốc gia (ở các lứa tuổi trẻ và đội tuyển). Ngay từ khi Giải bóng đá nữ vô địch quốc gia Việt Nam được hình thành vào năm 1998 đến nay, tuyển nữ TPHCM đã gặt hái nhiều thành công xuất sắc đáng ghi nhận cho ngành thể thao TPHCM như: 11 lần vô địch Giải bóng đá nữ Quốc gia, 3 lần vô địch Cúp Quốc gia, 2 lần vô địch Đại hội TDTT toàn quốc, 10 cầu thủ đoạt Quả bóng vàng Việt Nam.

Tại các giải bóng đá nữ quốc tế, ĐT nữ TPHCM luôn cung cấp từ 9 đến 11 HLV, cầu thủ cho ĐT bóng đá nữ Việt Nam (các vận động viên này luôn được thi đấu trong đội hình chính thức) và mới đây nhất là giúp ĐT bóng đá nữ Việt Nam giành vé trực tiếp đến Vòng chung kết bóng đá World Cup nữ 2023. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, bóng đá nữ Việt Nam đạt được thành tích này.

Đội tuyển bóng đá nữ TPHCM có khoảng 108 cầu thủ được ăn, ở tập trung và tập luyện tại các CLB trực thuộc đơn vị. Để bảo đảm các vận động viên có nơi nghỉ ngơi thoải mái sau những giờ tập luyện căng thẳng, từ năm 2018 Trung tâm TDTT Quận 1 đã thường xuyên tiến hành sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất khu vực nhà ăn, nhà nghỉ, khu vực nhà tắm của các vận động viên tại các CLB trực thuộc (CLB TDTT Nguyễn Bỉnh Khiêm, CLB thể thao Tao Đàn), lắp đặt trang thiết bị tại các phòng ăn, phòng học, phòng sinh hoạt của các vận động viên (gắn đèn, quạt, nhà vệ sinh...).

Sân Tao Đàn, nơi các nữ cầu thủ thường xuyên luyện tập

Bên cạnh đó, để kịp thời hoàn thành các hạng mục, Trung tâm TDTT Quận 1 còn vay kinh phí từ các đơn vị hợp tác để trang bị tivi, tủ lạnh, máy lạnh tại khu vực nhà nghỉ cho vận động viên, tủ đông trữ thức ăn tại khu vực nhà ăn..., hỗ trợ kinh phí hàng tháng cho HLV chưa được vào tuyến.

Trong năm 2021, do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, có 62 vận động viên bóng đá nữ TPHCM tập trung ở CLB Tao Đàn bị nhiễm Covid-19. Để tạo điều kiện cho các em điều trị bệnh, trung tâm đã hỗ trợ chăm lo thuốc men, tăng cường dinh dưỡng cho các em, ngoài ra trung tâm còn hỗ trợ cho các em đi test PCR để có hướng điều trị phù hợp, trang bị thuốc súc họng cho toàn thể lực lượng vận động viên bóng đá ngăn ngừa dịch bệnh.

Nhằm nâng cấp cơ sở vật chất và chăm lo tinh thần, sức khỏe cho các vận động viên bóng đá nữ, Đảng ủy - Ban giám đốc Trung tâm TDTT Quận 1 đã thống nhất vay mượn kinh phí của các đơn vị hợp tác kinh doanh tại đơn vị để nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất và chăm lo cho các vận động viên bóng đá nữ trong thời gian vừa qua và trong thời gian dịch Covid-19 với số tiền 3.787.711.900 đồng.

Ngày 05-9-2022, Trung tâm TDTT Quận 1 đã có văn bản số 126/TDTT gửi Sở VHTT TPHCM về việc xin chi kinh phí nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất và hỗ trợ cho vận động viên bóng đá nữ trong thời gian vừa qua và trong thời gian dịch Covid-19. Ngày 19-9-2022, Sở VHTT TPHCM có văn bản số 4050/SVHTT-KHTC gửi UBND TPHCM về việc xin kinh phí nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất và hỗ trợ cho vận động viên bóng đá nữ đang tập luyện, lưu trú tại Trung tâm TDTT Quận 1.

Ngày 29-9-2022, Phó giám đốc Sở VHTT Mai Bá Hùng có báo cáo gửi UBND TPHCM về việc xin kinh phí nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất và hỗ trợ cho vận động viên bóng đá nữ đang tập luyện, lưu trú tại Trung tâm TDTT Quận 1. Theo đó, mức hỗ trợ này là hơn 3 tỷ đồng, cộng với tiền điện, nước, dụng cụ sinh hoạt và các chi phí khác là hơn 378 triệu đồng. Công văn do ông Mai Bá Hùng ký nêu rõ thành tựu nổi bật của Trung tâm TDTT Quận 1 đã đồng hành và hỗ trợ TPHCM xây dựng, phát hiện, nuôi dưỡng, đào tạo và phát triển tài năng bóng đá nữ, đóng góp nhiều thành tích nổi bật trong cả nước. Sở VHTT TPHCM không đủ chức năng quyết định cấp khoản kinh phí này.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại Trung tâm TDTT Quận 1 vẫn chưa nhận được phần kinh phí này để đơn vị thực hiện giải ngân thanh toán cho phần kinh phí đơn vị đã tạm vay mượn từ các đối tác để thực hiện việc nâng cấp cơ sở vật chất và chăm lo tinh thần, sức khỏe cho các vận động viên.

Hy vọng cái nôi bóng đá nữ TPHCM đã và đang là niềm tự hào của người hâm mộ TPHCM và cả nước, UBND TPHCM và Sở VHTT quan tâm và sớm giải quyết để Trung tâm TDTT Quận 1 tiếp tục phát huy thành quả đạt được trong thời gian tới.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang