Chuyện gì đang xảy ra với bóng đá Brazil?

Thứ Hai, 22/07/2024 09:54

|

(CAO) Bất cứ khi nào Brazil bị loại khỏi một giải đấu, truyền thông lại có xu hướng thổi phồng mọi chuyện. Người ta coi đó như cuộc khủng hoảng. Một điều gì đó trầm trọng xảy ra.

Bóng đá Brazil đang khổ sở vì hào quang lẫy lừng của quá khứ. Chính điều đó đè nặng lên đội tuyển. Đồng thời tự tạo ra sự ảo tưởng rằng Brazil như thế lực bất khả chiến bại trong mọi thời kỳ.

Đây là sai lầm tai hại. Bóng đá Brazil vẫn mạnh, nhưng không còn quyền uy như quá khứ. Họ vẫn sở hữu dàn cầu thủ giỏi, tuy nhiên đẳng cấp hoàn toàn kém xa thế hệ của Romario, Ronaldo de Lima, Ronaldinho, Kaka…

Tháng 10/2016, cố huyền thoại Pele từng trả lòng với ESPN rằng bản thân đã bật khóc khi chứng kiến đội nhà bị tuyển Đức hủy diệt với tỷ số 1-7 tại bán kết World Cup cùng năm. “Tôi rơi nước mắt không chỉ vì tỷ số trận đấu. Tôi khóc vì không biết chuyện gì đã xảy ra với bóng đá đẹp của Brazil”, Pele chia sẻ và lo ngại rằng nền bóng đá nước nhà lạc lối.

“Trong khi các quốc gia Nam Mỹ khác như Argentina, Chile và Ecuador chơi thứ bóng đá đẹp hơn Brazil, và bạn đã thấy những gì xảy ra ở hai kỳ Copa America gần nhất. Tuyển Brazil thua Paraguay trong loạt luân lưu”, huyền thoại Pele nói tiếp.

Tuyển Brazil đang có dấu hiệu khủng hoảng. Ảnh: Reuters

Cảnh báo của Pele về bóng đá Brazil thành hiện thực. Tại Copa America 2024, “Selecao” bị loại ở vòng tứ kết, họ để thua Uruguay sau loạt sút luân lưu.

Người hâm mộ nói vui rằng bóng đá Brazil vướng lời nguyền do đối xử tệ với một chú mèo tại World Cup 2022. Chuyện xuất phát trong buổi họp báo trước trận tứ kết giữa Brazil và Croatia. Khi ấy, cán bộ truyền thông của Brazil, ông Vinicius Rodriguez khiến các phóng viên sốc sau hành động ném chú mèo xuống sàn. Kể từ đó, “Selecao” thường xuyên gặp vận rủi, họ bị loại khỏi World Cup 2022 từ vòng tứ kết, thất bại trước Israel ở tứ kết U20 World Cup 2023, lỡ hẹn với Olympics Paris 2024 và mới đây bị Uruguay đá bay khỏi Copa America 2024.

Theo dõi bóng đá Brazil giờ nhàm chán hơn trước. Họ không còn những vũ công Samba thật sự. Các nghệ sĩ trên sân cỏ với điệu nhảy lả lướt cùng trái bóng biến mất. Rõ ràng, chẳng phải ngẫu nhiên mà Ronaldinho lại có phát ngôn gây sốc về tuyển Brazil trước thềm Copa America 2024.

“Mọi thứ đang không suôn sẻ. Họ (tuyển Brazil hiện tại - PV) thiếu sự can đảm, tính cống hiến, mọi thứ đều thiếu”, Ronaldinho chia sẻ trên kênh YouTube “Cartoloucos” hôm 14/6.

Cựu danh thủ 44 tuổi cũng khẳng định rằng không đồng hành cùng đội nhà tại Copa America 2024. “Tôi sẽ không xem bất kỳ trận đấu nào của tuyển Brazil. Tôi từ bỏ ĐTQG rồi”, Ronaldinho, danh thủ có 97 lần khoác áo Selecao và ghi 33 bàn, nhấn mạnh.

Suốt Copa America 2024, người hâm mộ không còn được thấy đội tuyển Brazil chơi thứ bóng đá ngẫu hứng như hai hay ba thập niên trước. Triết lý “O Jogo Bonito” (hay còn gọi trận đấu đẹp) hoàn toàn biến mất. Đã vậy, thành tích của đội cũng đi lùi.

Bao giờ thì cuộc khủng hoảng của bóng đá Brazil mới kết thúc? Ảnh: Reuters

Giới chuyên môn phân tích vấn đề của bóng đá Brazil ngoài sự xuống dốc về chất lượng cầu thủ, còn nằm ở sự ổn định trên ghế huấn luyện. Họ thiếu một HLV tạo ra bản sắc và kiên định với phong cách bản thân theo đuổi.

Đồng ý rằng HLV Dorival Junior chịu trách nhiệm cho thất bại của tuyển Brazil tại Copa America 2024, nhưng cần nhớ rằng chiến lược gia này còn chưa làm việc cùng Selecao được 1 năm. Thất bại trước Uruguay mới là trận thứ 8 của nhà cầm quân 62 tuổi trên cương vị thuyền trưởng tuyển Brazil.

Trong khi đó, HLV Marcelo Bielsa nắm tuyển Uruguay từ tháng 5/2023. Colombia – đội á quân của Copa America 2024 – bổ nhiệm Nestor Lorenzo làm HLV từ tháng 6/2022. Còn đại kình địch Argentina của Brazil đã gắn bó với Lionel Scaloni được 6 năm.

Theo Guardian, giới chóp bu của bóng đá Brazil lãng phí quá nhiều thời gian theo đuổi Carlo Ancelotti, để rồi nhận trái đắng. Ban đầu, thuyền trưởng người Ý được cho là sẽ dẫn dắt Selecao thời hậu HLV Tite. Viễn cảnh ấy chưa bao giờ xảy ra. Ancelotti nhiều khả năng giải nghệ trên cương vị HLV của Real Madrid.

Báo New York Times cho rằng tới lúc bóng đá Brazil cần xây dựng chiến lược dài hạn và kiên nhẫn với HLV Dorival Junior. Nếu tiếp tục sa thải nhà cầm quân này chỉ vì thất bại tại Copa America 2024, điều đó chỉ đẩy “Selecao” lún sâu vào vùng xoáy khủng hoảng.

HLV Dorival Junior chỉ mới dẫn dắt tuyển Brazil được 8 trận. Ảnh: Reuters

Ông Dorival Junior là HLV giàu kinh nghiệm, lại hiểu bóng đá Brazil. Quan trọng hơn, chiến lược gia này không có xu hướng ảo tưởng – tác nhân vô hình làm hại “Selecao”. Nói cách khác, HLV Dorival Junior biết rõ bóng đá Brazil không còn loại quyền lực thần thánh nào đó để chà đạp mọi đội bóng trên chặng đường chinh phục thành công của họ.

“Thế giới ngày càng phát triển và sự hiểu biết về bóng đá càng sâu rộng hơn”, HLV Dorival Junior nói sau trận thắng Paraguay với tỷ số 4-1 tại vòng bảng Copa America 2024. “Chúng tôi phải đối mặt với những đối thủ khó chơi. Tất cả đội bóng lớn trên thế giới đều trải qua điều tương tự. Rất khó để giành được những kết quả dễ dàng như trước đây”.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang