Bầu Đức: Bái phục tài cầm quân của ông Park

Thứ Tư, 29/08/2018 08:30

|

(CAO) Trong trận đấu giữa Olympic Việt Nam và Olympic Syria hôm 27-8, khi cầu thủ Văn Toàn lao xuống như sóc, xỉa chân đưa bóng gọn gàng vào khung thành đối thủ, người hâm mộ cả nước như bùng nổ.

Trong niềm vui dâng trào từ phố thị đến mọi miền quê ấy, có một người có lẽ vui sướng nhất, vui đến độ khóe mắt ông ấy như rướm đỏ. Người đó là Bầu Đức - ông Đoàn Nguyên Đức (Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai - HAGL).

ÔNG PARK “HẠ” ĐỐI THỦ BẰNG CẦU THỦ DỰ BỊ RẤT HIỆU QUẢ

Chiều 28-8, khi trao đổi với chúng tôi, Bầu Đức vẫn hả hê cảm xúc vui sướng: “Xem tụi nhỏ đá trận này sướng quá. Trước đối thủ Syria to con, đá rắn và xấu nữa. Nhưng các em vẫn vững vàng, tự tin cầm bóng, lên bóng, ban bật mỗi khi có khoảng trống, chứ không hề lép vế tí nào”.

Bầu Đức đặc biệt dành lời khen tặng cho HLV Park Hang-seo: “Rõ ràng chiến thắng hôm qua thêm một lần nữa cho thấy ông Park “quái” cỡ nào. Trước đối thủ mạnh như thế, ông đã “lên tinh thần” cho cầu thủ chúng ta để ra sân với tinh thần ngang ngửa chứ chả hề “run” chân tí nào.

Với thể hình to khỏe, kỹ thuật càn lướt như thế mà Syria vẫn không thể xuyên thủng được lưới tụi nhỏ bảo vệ. Không những thế, khi bị đối thủ đá quá xấu, đánh nguội, trọng tài bỏ qua nhiều lỗi nhưng các cháu vẫn bình tĩnh, không có thái độ phản ứng gay gắt, đáp trả là điều tôi sướng nhất”.

“Nói chung qua trận đấu hôm qua, tôi và có lẽ nhiều chuyên gia am hiểu bóng đá, hay cả những HLV của 5 đội bóng đối thủ của Olympic Việt Nam phải bái phục tài cầm quân của ông Park. Ông có tư duy chiến thuật và nhãn quan “đọc” trận đấu quá hay. Nhất là chiến thuật thay người.

Cho đến nay, và cả giải lần trước ở Thường Châu, Trung Quốc, ông Park đã “tung hỏa mù” và hạ đối thủ bằng những cầu thủ siêu dự bị. Ông biết “ru ngủ” đối phương và tung người thay thế để “đánh úp” vào những điểm yếu của đối phương rất xuất sắc” - Bầu Đức dành lời khen cho HLV Park Hang-seo.

Ông Park Hang-seo gặp Bầu Đức tại Gia Lai sau chiến tích của U23 Việt Nam đoạt ngôi á quân tại giải U23 châu Á

Bầu Đức vui vì “gà cưng” của CLB HAGL lại ghi được bàn thắng quý giá làm nên lịch sử cho bóng đá nước nhà, nhưng mắt ông rướm đỏ vì bao nhiêu cay đắng, ngọt bùi; niềm đam mê cháy bỏng của ông với trái bóng, vì trái bóng như được dịp bùng cháy.

Để lại có hình ảnh người hâm mộ bóng đá nước nhà mong chờ, hồi hộp theo từng bước chạy, rồi vỡ òa niềm vui, cờ đỏ sao vàng rợp trời xuống đường reo hò theo hình bóng các cầu thủ Việt Nam... như bây giờ, có phần đóng góp rất lớn của Bầu Đức.

Máu lửa, đam mê với bóng đá, tính tình bộc trực, ngay thẳng và thái độ cương quyết, Bầu Đức không ít lần “nếm mùi” chỉ trích của dư luận. “Không ít người gọi tôi là “nổ”, là “chém gió” khi tôi nói mục tiêu của bóng đá Việt Nam phải ngang tầm châu lục và xa hơn là đi dự World Cup. Nhưng thôi kệ! Ở đời mà, người ta có quyền nghi ngờ. Sao làm vừa lòng hết thiên hạ?” - Bầu Đức bộc bạch.

Sau khi giữ đúng lời hứa sẽ từ chức nếu không vô địch SEA Games, ông đã nộp đơn xin từ chức Phó chủ tịch VFF. Vài lần như thế, nhiều lúc anh em chúng tôi nửa đùa, nửa thật: “Hay là anh Ba giao lại bóng đá cho anh em cấp dưới làm, anh lo chuyện làm ăn, nghỉ ngơi đi!”. Nhưng ông gạt ngang: “Không được! Nếu tôi không lo được thì thế hệ cầu thủ được đào tạo bài bản tại Học viện bóng đá HAGL và các trung tâm khác có nguy cơ... lụi tàn. Phải tìm cách nào đó để không uổng phí công sức đào tạo hơn 10 năm qua chứ!”.

Tình yêu bóng đá của Bầu Đức không chỉ gói gọn trong những cầu thủ do “lò” của ông đào tạo. Với nhãn quan và chặng đường dài với bóng đá gần 20 năm của mình, ông biết “nhìn giò, nhìn cẳng” các cầu thủ, phát hiện Việt Nam đang có một thế hệ cầu thủ tài năng thực sự. “Nếu biết tận dụng sẽ làm nên chuyện lớn chứ không phải đùa đâu!” - ông khẳng định.

HỎI “PHÙ THỦY” PARK ĐÚNG MỘT CÂU

Để không bị thui chột thế hệ cầu thủ tài năng do mình và các ông bầu khác đào tạo ra, Bầu Đức lại một lần nữa ra tay. Như ông nói, “phải “cắn răng” chịu đựng dư luận một lần nữa” vì niềm tin của mình. Sau khi trao đổi với quan chức VFF, ông cho trợ lý đi tìm các ứng cử viên cho ghế HLV các đội tuyển Việt Nam.

Để nhận được cái gật đầu của ông Park Hang-seo về làm HLV cho tuyển Việt Nam, giai đoạn đầu đàm phán khá khó khăn. Ông Nguyễn Tấn Anh (Trưởng đoàn bóng đá CLB HAGL) được cử đi đàm phán “con thoi” theo yêu cầu của hai ông Phó chủ tịch VFF Đoàn Nguyên Đức và Trần Quốc Tuấn. Ông Park vẫn chần chừ vì chưa biết gì về bóng đá Việt Nam, lại lấn cấn chuyện vợ con, mẹ già ở quê nhà.

Sau khi “đọc” lý lịch ông Park, Bầu Đức chấm liền và chỉ đạo ông Tấn Anh bằng mọi giá phải đàm phán thành công. Hiểu được ý Bầu Đức, ông Tấn Anh vừa đàm phán với ông Park, với người đại diện của ông ấy, một mặt tìm đến gia đình ông Park để làm công tác “dân vận”.

Những cuộc điện thoại trao đổi giữa Bầu Đức, ông Tấn Anh, ông Trần Quốc Tuấn, Lê Hoài Anh (Tổng thư ký VFF)... diễn ra liên tục. Khi đàm phán xong, Bầu Đức quyết định bay qua gặp trực tiếp để mời HLV Park Hang-seo. Bầu Đức khẳng khái: “Người ta có tài, mình phải qua trực tiếp mời người ta, chứ không phải người ta đi xin việc. Coi như lần này mình chấp nhận “cửa dưới”.

Gặp ông Park, Bầu Đức hỏi một câu: “Theo ông, với thể trạng nhỏ, nhưng có kỹ thuật tốt như cầu thủ Việt Nam thì ông sẽ theo đuổi triết lý bóng đá gì?”. Ông Park sau khi được cung cấp thông tin từ các trợ lý trong quá trình đàm phán, đáp ngắn gọn: “Theo tôi thì lối đá phù hợp với cầu thủ Việt Nam là phối hợp nhỏ, ban bật, tận dụng tối đa yếu tố kỹ thuật sẽ thành công”. Nghe ông Park nói thế, Bầu Đức cảm thấy vui, gật đầu ngay lập tức.

Vào thời điểm tình hình làm ăn của Tập đoàn HAGL gặp vô vàn khó khăn, thậm chí lương bổng cho hàng nghìn người lao động là chuyện nan giải, Bầu Đức lại bỏ ra khoảng 18 tỷ đồng để đưa bằng được ông Park về làm HLV thì mới thấy Bầu Đức hết lòng vì bóng đá nước nhà thế nào!

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang