Ngày về quê hương của cậu bé Taekwondo 4 lần vô địch Hà Lan

Thứ Hai, 31/07/2017 12:44  | Đồng Thần

|

(CAO) Vincent Hà là một trong những cái tên góp phần làm rạng danh cộng đồng người Việt ở nước ngoài.

Dù mang quốc tịch Hà Lan nhưng cả cha và mẹ của cậu bé vàng Taekwondo đều là người Việt. Ông Hà Văn Út, cha của cậu bé Vincent Hà vốn cũng là một trong những người học võ Taekwondo.

‘Con cọp’ Việt ở vùng trời Hà Lan
 

Tuy thể hình không thể so sánh với các đối thủ cao, to ở nước thuộc châu Âu như Hà Lan nhưng Vincent Hà lại rất nhanh nhẹn, ra đòn nhanh, mạnh và rất có lực. Thế nên em đã từng giành đến 4 chức vô địch Hà Lan và một huy chương bạc giải Vô địch châu Âu. Phóng viên báo Công an TP.HCM đã có dịp trò chuyện cùng cậu bé Vincent Hà trong chuyến thăm quê hương lần thứ hai.

Clip một trong những trận đấu mà Vincent Hà (giáp đỏ) tham dự, nằm trong khuôn khổ giải Vô địch Hà Lan:

Được biết em đã từng về quê hương lúc nhỏ nhưng lúc đó chắc em chưa có cảm nhận nhiều. Vậy lần này khi về Việt Nam em có cảm nhận đặc biệt nào không?

 

Tuy em sinh ra và lớn lên ở Hà Lan nhưng em vẫn hay tìm hiểu thông tin về quê hương, đặc biệt là các danh lam thắng cảnh và đời sống văn hóa. Dù không sống ở Việt Nam nhưng em vẫn luôn tự hào về nguồn gốc của mình. Đặc biệt, các bạn bè của em ở trường nhiều người cũng biết về Việt Nam, qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ.

Một tờ báo thể thao ở Hà Lan đưa tin về thành tích của Vincent Hà

Em đã thăm thú được những nơi nào và em có tìm được điều gì thú vị?

 

Em đã đi được hai nơi là Vũng Tàu và Nha Trang, em rất thích biển nên biển luôn là nơi được ưu tiên nhất. Vũng Tàu rất đẹp nhưng Nha Trang thì thu hút hơn, các món ăn rất ngon và người dân lúc nào cũng tỏ ra thân thiện.

Trở về Việt Nam lần này em muốn làm việc gì nhất?

 

Em rất muốn thi đấu giao lưu Taekwondo tại Việt Nam để trao đổi thêm nhưng tiếc là thời gian có hạn, em chưa xin phép thi đấu giao lưu được. Em chỉ có thể đến đi quyền cho các em nhỏ xem, cũng như tìn hiểu thêm về việc dạy và học Taekwondo ở quê hương.

Vincent Hà "đi quyền" ở cầu Golden Gate, San Francisco, California, Mỹ
Và "đi quyền" ở quê hương tại Nha Trang

Em có ý định về Việt Nam sinh sống hay thi đấu cho đội tuyển quốc gia không?

 

Dĩ nhiên, được thi đấu cho quê hương là một điều hết sức vinh dự. Tuy nhiên, hiện em đang theo đuổi việc học tập tại Hà Lan, gia đình em hiện cũng đang sống ở đây nên em chưa có ý định cụ thể nào để về Việt Nam lập nghiệp. Đó có thể là câu chuyện của tương lai mà như vậy thì rất khó để nói trước.

Vincent Hà (người khoanh dấu đỏ) trong lớp học Taekwondo tại Hà Lan
Và trong lớp Taekwondo giao lưu với các em nhỏ ở Việt Nam

Trong những lần thi đấu thì có đối thủ nào để lại ấn tượng cho em nhiều nhất?

 

Trình độ các đối thủ ở Hà Lan là rất cao, vừa rồi em có trận giành chức vô địch Hà Lan lần thứ 4. Em gặp một đối thủ trẻ nhưng có thực lực rất khá. Thời gian đó, em đang chuẩn bị cho việc thi cử để vào đại học nên có ít thời gian chuẩn bị. Đối thủ trong trận chung kết vừa rồi mạnh hơn các năm khác rất nhiều. Đó chính là một trận đấu thú vị, khiến em đặt ra nhiều mục tiêu hơn cho việc thi đấu giành thành tích cao hơn trong thời gian sắp tới.

4 chiếc cup vô địch Hà Lan

Được biết, em đang học đại học, như vậy em có gặp rắc rối khi cân đối thời gian học và tập luyện, cũng như thi đấu?

 

Việc học thật sự rất quan trọng nhưng Taekwondo đối với em là niềm đam mê nên thời gian dành cho nó em cảm thấy sức lực của mình gần như không giới hạn. Một công việc chỉ khó khi mình sắp xếp thời gian không hợp lý và thiếu sự cố gắng. Khi em đặt ra mục tiêu cho mình, em luôn đặt mục tiêu cao hơn khả năng để làm hết sức có thể.

Vincent Hà "đi quyền" biểu diễn cho các em nhỏ học Taekwondo ở Việt Nam quan sát

Vậy thành công ngày hôm nay của em có phải là nhờ sự cố gắng cao độ?

 

Em nghĩ ngoài sự cố gắng của bản thân, em còn phải nhớ đến sự tận tụy của thầy dạy võ; sự cổ vũ, động viên của gia đình;... Tất cả các yếu tố đó đều là những nhân tố quan trọng giúp em có được những thành tích cao, không chỉ riêng trong bộ môn Taekwondo.

Đối với Vincent Hà gia đình cũng là một trong những yếu tố góp phần tạo nên thành công (ảnh chụp Vincent Hà cùng hai người chị gái)

Xin cảm ơn Vincent Hà về những chia sẻ của em!

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang