Guardiola ‘đấu trí’ Pochettino: Tha hương ngộ cố tri

Thứ Bảy, 01/10/2016 00:27  | Sa Mộc

|

(CAO) Pep Guardiola không phải là người bốc đồng, mặc dù, thỉnh thoảng khi ra sân, trông ông như một kẻ tăng động trên đường biên. Nhưng, hiện tại, ông lại đang mong ngóng từng ngày tới cuộc đại chiến với Tottenham trên White Hart Lane.

Bởi, ở đó, ông sẽ được “tha hương ngộ cố tri”. Mauricio Pochettino là người mà Pep muốn gặp nhất khi đến hành nghề tại nước Anh.

Những ngày đầu theo nghề huấn luyện của cặp đôi Pep – Mauricio ở thành Barcelona - Ảnh: Insidespanishfootball

Pep rất muốn biết, sau khi xây dựng được đội quân hùng mạnh như ý muốn, Pochettino có thể sánh ngang ông trên chiến trường; điều mà thuyền trưởng đồng trang lứa đã không làm được khi ở La Liga.

Ngộ cố tri

Có thể nói, xuất phát điểm của Pep và Pochettino khá giống nhau. Pep là cầu thủ của Barcelona trước khi được CLB xứ Catalan tin tưởng cho lên nắm đội 1 từ khi còn rất trẻ: 37 tuổi và ngay lập tức thể hiện được tài năng thiên bẩm, nổi danh từ đó đến nay.

Mauricio dù là người Argentina, song sự nghiệp lại gắn liền với Espanyol, CLB cùng thành phố với Barca. Như Pep, Mauricio đã được “Bầy vẹt” nâng cấp lên làm HLV sau nhiều năm cống hiến cho CLB với tư cách cầu thủ năm 37 tuổi. Dù không gặt hái được nhiều thành công như Pep, song Pochettino cũng thể hiện được nhiều thứ trong 3 năm lèo lái Espanyol.

Tuy nhiên, đó không phải là điểm giống nhau duy nhất giữa cả hai. Pep lẫn Mauricio đều là những HLV cuồng công việc, đề cao tính kỷ luật và ưa chuộng trường phái tấn công đẹp mắt, song đi 2 nhánh khác nhau.

Pep chú trọng tới việc kiểm soát bóng, điều đó cần các cầu thủ của ông có thể không cần phải khỏe nhất nhưng phải dẻo dai nhất. Thế nên, ông kiểm soát khá chặt chẽ chuyện ăn uống của toàn đội do sợ họ tăng cân vô tội vạ.

Hồi ở La Liga, họ vừa là đối thủ vừa là bạn bè - Ảnh: Daily Mail

Mauricio lại thích lối đá pressing tốc độ cao, dồn ép đối phương tới đường cùng; nên ông luôn bắt học trò mình tập luyện như điên, ít nhất mỗi ngày 12 tiếng. Nhiều học trò của HLV người Argentina này nhận xét, muốn theo kịp khối lượng bài tập của ông, mỗi người cần 2 trái tim.

Pep không chỉ là một HLV tài năng nhất Tây Ban Nha mà còn của thế giới đương đại. Hai chức vô địch Champions League, 3 La Liga và 3 Bundesliga đã nói lên tất cả. Sau khi ông quyết định rời Bayern Munich đầu năm ngoái, các ông lớn ở ngoại hạng Anh như: Manchester United, Manchester City và Chelsea đã cạnh tranh sức đầu mẻ trán để có chữ ký của Pep. Cuối cùng, Man City chính là kẻ thắng cuộc.

Hồi ở La Liga, họ vừa là đối thủ vừa là bạn bè - Ảnh: Daily Mail

Mặc dù Pochettino không có được bảng thành tích hoành tráng như đồng nghiệp, song những gì ông đã làm cho Espanyol, Southampton và đặc biệt là Tottenham được giới chuyên môn đánh giá rất cao. Mùa trước, ông suýt nữa dẫn dắt được Tottenham lên ngôi vô địch. HLV huyền thoại Alex Ferguson là một fan hâm mộ Mauricio, ông từng là một ứng cử viên cho chiếc ghế nóng tại sân Old Trafford.

Sau đó, vì kinh nghiệm châu Âu của HLV người Argentina này còn hạn chế, nên cơ hội rơi vào tay Jose Mourinho. Tuy nhiên, với các đà phát triển như thế này, ngày Pochettino đoàn tụ với Manchester United sẽ không còn xa.

Chưa biết mèo nào cắn mỉu nào

Trong quá khứ, mặc dù tài năng được cho là tiệm cận lớp HLV hàng đầu như Pep, nhưng Pochettino toàn lép vế mỗi khi đối đầu. Trong 10 lần gặp gỡ, ông thắng có 1, hòa 4 thua 5. Trong những năm tháng cả hai còn chiến đấu ở La Liga, dù Espnayol luôn đá với 100% sức lực mỗi khi đụng độ hàng xóm Barcelona, song không thể lấp đầy được khoảng cách chuyên môn.

Espanyol chỉ là một đội bóng tầm trung ở Tây Ban Nha, ngược lại, Barcelona không chỉ là ông lớn thật sự ở Tây Ban Nha mà còn của cả thế giới. Thế nên, nếu Pochettino có bệ phóng tốt như Pep, chắc bây giờ, có lẽ tiếng tăm của ông cũng đã vang danh toàn thế giới.

Với đoàn quân Tottenham, Pochettino không phải là kẻ dễ bắt nạt nữa - Ảnh: Daily Mail

Lần gặp nhau này, với tư cách là thuyền trưởng của Tottenham và kinh nghiệm dày dặn ở Premier League, vị thế của Pochettino đã khác. Chắc chắn, Pep Guardiola không dám nói cứng rằng: “Man xanh” sẽ dễ dàng có 3 điểm trên White Hart Lane.

Về thể lực, cả hai chẳng ai có lợi thế khi đều vừa thi đấu vất vả ở Champions League vào giữa tuần. Dù Tottenham thắng còn Manhchester City chỉ hòa, song kết quả đó sẽ không ảnh hưởng tới tinh thần của các học trò Pep, do mùa giải chỉ mới bắt đầu.

Dù Pep có năng khiếu như thế nào, song ông không thể hiểu rõ các đối thủ ở Premier League cũng như các học trò bằng Pochettino. Pep mới đến làm việc ở nước Anh đầu mùa bóng này, làm quen với các học trò được tầm vài tháng.

Ở chiều ngược lại, Pochettino đã lăn lộn ở xứ sở xương mù đã được hơn 3 mùa: 1 màu với Southamton và hơn 2 mùa tại Tottenham. Ngoài ra, tại giải Ngoại hạng, Tottenham chưa thua trận nào trên sân nhà, kể cả khi tiếp Liverpool hừng hực lửa của Jurgen Klopp, họ cũng đứng vững: cả hai đội hòa 1-1. Thế nên, Pep cứ lo lắng đi là vừa.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang