Đâu là thất bại cay đắng nhất của đội tuyển dưới thời Miura?

Thứ Năm, 03/12/2015 16:53  | Trương Lâm

|

(CAO) HLV Miura đã thử nghiệm rất nhiều phương án, mỗi đợt tập trung có đợt gọi tới trên 40 cầu thủ. Tuy nhiên, quan điểm dùng người theo kiểu xoay tua liên tục như vậy thực chất rất rối, mà minh chứng rõ ràng nhất là những trận đấu gần như đánh mất mình của đội tuyển.

"Ai cũng hiểu chỉ Miura không hiểu”

Kể từ khi HLV Miura đến Việt Nam, người hâm mộ kỳ vọng ông sẽ đưa bóng đá Việt Nam gặt hái được nhiều trái ngọt. Nhưng sau hơn 1 năm, ông đã “nhào nặn” đội tuyển U 23 Việt Nam thì hình ảnh của người hâm mộ nhận được chỉ là những trận bóng băm bổ, bạo lực, khô cứng trên sân cỏ.

Khi người hâm mộ càng dâng tràn cảm xúc trước những lối đá bóng hoa mỹ, đẳng cấp của các cầu thủ học viện bóng đá Hoàng Anh Gia Lai và muốn nó được thể hiện, cống hiến trong các giải bóng chính thức của khu vực và châu lục thì ông Miura lại không thích thế. Tức là người hâm mộ đang thích cái mà ông Miura không thích, ông Miura lại thích cái mà mọi người đã phát ngán.

Hãy thử cùng mổ xẻ vấn đề của Miura trên báo CATP và của các chuyên gia để thấy rằng VFF nên để ông Miura dứt áo ra đi:

Từ những trận đấu nhạt nhòa

Hầu hết các trận đấu của ĐTVN ở vòng bảng AFF Cup 2014 và của ĐT U23 VN ở vòng bảng SEA Games 2015 đều diễn ra tẻ nhạt, do chất lượng đối thủ không cao. Mặt khác, lối chơi mà ông Miura áp đặt lên các cầu thủ, khiến không ít người hâm mộ cảm thấy thất vọng.

Ngay cả chiến thắng vào ngày 27-3-2015, khi U23 Việt Nam lội ngược dòng 2-1 trước U23 Malaysia ở vòng loại U23 châu Á, cũng chưa đủ thuyết phục. Bởi phải cần sự chùng xuống một cách khá bất ngờ từ phía Malaysia, thì Huy Toàn và Công Phượng mới mang lại chiến thắng khó nhọc cho đội nhà.

Huy Toàn và Công Phượng góp phần mang lại chiến thắng khó nhọc cho đội nhà

Rồi đến chiến thắng 2-1 của ĐTVN trên sân Đài Loan vào ngày 8-9-2015 để giành 3 điểm đầu tiên ở vòng loại World Cup 2018. Theo dõi trận đấu, nhiều người không khỏi giật mình trước lối đá vô hồn, bế tắc và gần như không có lửa. Nói không ngoa đây là một trận đấu mà một đội bóng dở đã chiến thắng một đội bóng dở hơn.

Đến thất bại cay đắng

Nhưng những thất bại cay đắng nhất dưới thời ông Miura dẫn dắt vẫn là thất bại trước người Thái. Tuy nhiên, quan sát người Thái thi đấu mới thấy họ không thực sự mạnh như những năm về trước, rõ ràng chúng ta đang yếu đi mà thôi.

Sự dẫn dắt của nhà cầm quân người Nhật, tính từ đội tuyển Việt Nam đến đội tuyển U23 đã phải chịu 4 lần “lấm lưng trắng bụng” trước đối thủ truyền kiếp Thái Lan. Trong đó, có thất bại ê chề 3-0, ngay trên sân Mỹ Đình, một thất bại toàn diện cả về con người lẫn tư duy chiến thuật của cầu thủ và chính ngay trong sự dẫn dắt của huấn luyện viên.

Đội tuyển Việt Nam dưới thời Miura thường xuyên được nhắc đến với những thất bại khó hiểu

Còn nhớ trận giao hữu giữa U23 Việt Nam và đội tuyển U23 Thái Lan vào tháng 3-2015, trước khi U23 Việt Nam tham dự vòng loại U23 châu Á. Khi đó, thất bại 1-3 trước U23 Thái Lan khiến HLV Miura đối diện với nhiều lời chỉ trích.

Chuyên gia Nguyễn Văn Vinh công khai lên tiếng bày tỏ cảm giác thất vọng: “Đội bóng gồm 11 người, nhưng 11 người chưa chắc đã làm nên một đội bóng. Ông Miura đang ở vế thứ hai”. Còn HLV Lê Thụy Hải dí dỏm bình luận: “Tôi thấy, lối chơi của U23 Việt Nam là… không có lối chơi nào cả”.

Nhưng sau đó, việc U23 Việt Nam vượt qua vòng loại U23 châu Á khiến những lời chỉ trích hướng đến nhà cầm quân người Nhật tạm thời lắng xuống. Chỉ đến khi chạm trán lần thứ hai trong khuôn khổ vòng loại kép World Cup 2018 - Asian Cup 2019 (tháng 5-2015), khi ông chỉ đạo các học trò triển khai đấu pháp phòng ngự triệt để.

Thậm chí có thời điểm người hâm mộ còn nghĩ rằng các cầu thủ có dính dáng tới nghi án bán độ

Trong phần lớn thời gian thi đấu, các cầu thủ đội tuyển Việt Nam hầu như chỉ biết phá bóng và phạm lỗi, nhiều khi là lỗi thô bạo. Để rồi điều tất yếu phải đến là tiền vệ Minh Châu đã bị truất quyền thi đấu sau khi nhận 2 thẻ vàng. Nhưng bất chấp lối chơi rắn, đội tuyển Việt Nam vẫn phải nhận thất bại 0-1.

Mọi bài vở ông thầy Miura đã sử dụng đủ nhưng vẫn không thắng được người Thái

Lần thứ 3, U23 Việt Nam thua 1-3 trước U23 Thái Lan tại SEA Games 28. Trận thua này kèm theo thất bại trước U23 Myanmar trong trận bán kết SEA Games 28 khiến làn sóng đòi sa thải HLV Miura một lần nữa lại dâng cao hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, thất bại gần đây nhất và cũng cay đắng nhất vẫn là thất bại toàn diện của ĐT Việt Nam trước Thái Lan trên sân Mỹ Đình. Trong khi trước đó chúng ta đã có một trận hòa đầy thuyết phục trước đối thủ được đánh giá cao hơn rất nhiều là Iraq.

Mới hòa trận trước với Iraq nhưng tinh thần đó lại không được giữ vững khi gặp Thái Lan

Trong trận đấy đó, tiền vệ Trọng Hoàng thi đấu khá năng nổ và góp công lớn với pha kiến tạo để Công Vinh ghi bàn, nhưng vẫn không được Miura sử dụng trong trận đấu quan trọng, gặp Thái Lan.

Khi ông thầy người Nhật ra quyết định khó hiểu, đẩy Tiến Duy ra đá hậu vệ biên để đưa Thanh Hiền, vốn chỉ quen phòng ngự lên đá thay vị trí của Trọng Hoàng. Thực tế, cả Thanh Hiền và Tiến Duy đều chơi dưới sức vì không đúng sở trường, để Thái Lan liên tục gây áp lực và khoét sâu vào cánh trái, uy hiếp khung thành mà hậu quả là cả 3 bàn thua đều xuất phát từ điểm yếu này.

Bao giờ cho đến “tháng ba”?

Điều khiến nhiều người thất vọng là đội tuyển dưới sự dẫn dắt của Miura luôn thất bại ở những thời điểm quan trọng, những trận đấu mang tính quyết định. Thoạt nhìn, thành tích của HLV Miura sau 16 tháng ngồi trên ghế HLV đội tuyển và U23 không đến nỗi tệ với 13 trận thắng, 2 trận hòa và 7 trận thua.

Bảng thành tích của ông Miura tính tới thời điểm hiện tại không tệ nhưng thực chất tình hình là không ổn

Thế nhưng, ở những sân chơi chính, như SEA Games hay AFF Cup, trước những đối thủ vừa tầm như Malaysia hay Myanmar thì đội lại không thể tỏ rõ sự vượt trội, thậm chí là tinh thần thi đấu rất kém.

Bốn lần thất bại, ghi vỏn vẹn 2 bàn và 10 lần để thủng lưới trong các cuộc đối đầu với Thái Lan. Những con số đó phản ánh sự bất lực của HLV Miura, càng khẳng định khả năng dẫn dắt của ông thầy người Nhật là một dấu hỏi lớn, chứa nhiều hoài nghi.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang