Champions League:

Chelsea – Ajax (3 giờ ngày 6-11): Soán “ngôi” Ajax?

Thứ Hai, 04/11/2019 17:50

|

(CATP) Với phong cách chơi bóng trẻ trung, tự tin, ngẫu hứng và đậm tính cống hiến, Ajax đã trở thành một hiện tượng rất thú vị ở Champions League mùa giải vừa qua.

Nhưng nhiều khả năng, hiện tượng thú vị trong mùa giải trước sẽ phải “nhường ngôi” lại cho Chelsea, một đội bóng với thành phần cũng rất trẻ trung và đang trình diễn lối chơi tấn công đậm tính cống hiến.

Vẫn biết, Ajax vẫn đang trình diễn thứ bóng đá quyến rũ như trong mùa giải vừa qua nhưng tính hiệu quả trong lối chơi có phần suy giảm, nhất là khi HLV E. ten Hag và các học trò phải đối đầu với những đối thủ cùng và hơn về mặt đẳng cấp. Điển hình như trong thất bại 0-1 của Ajax trong trận lượt trận thứ ba ngay trên sân nhà trước Chelsea.

Cụ thể, phong cách chơi bóng của đại diện Hà Lan vẫn phóng khoáng, ngẫu hứng và đậm tính cống hiến. Song trong các bài toán tấn công và cả cách thức phòng ngự, ít nhiều đã giảm đi tính hiệu quả khi mà E. ten Hag và các học trò không còn thường xuyên thống lĩnh được điểm nóng khu trung tuyến.

Đơn giản bởi, một khi không thể chiếm lĩnh được điểm nóng khu trung tuyến, thì không những mất đi các bài toán phối hợp tấn công mang tính ngẫu hứng cũng như những đường chuyền có tính bất ngờ và sáng tạo, mà các cầu thủ trong hệ thống phòng ngự còn phải chịu áp lực không nhỏ trước sức ép tấn công của đối phương.

Không khó để lý giải vì sao tính hiệu quả trong lối chơi của Ajax suy giảm đáng kể khi trong mùa giải năm nay. Bởi vì đội bóng giàu thành tích nhất của bóng đá Hà Lan không còn “bộ não” De Jong ( tới Barcelona) ở khu vực giữa sân.

pulisic-doi-tuyen-chelsea.jpg" style="width:100%;border: solid 1px #ffffff" title="" />
Nhân tố mới Pulisic đang hòa nhập tốt trong màu áo Chelsea

Ngoài sự mất mát quá lớn ở khu vực giữa sân, Ajax cũng không có sự phục vụ của một trung vệ De Ligt (đến Juventus) vừa an toàn trong phòng ngự, vừa có khả năng phát động tấn công nhanh với những đường chuyền dài chuẩn xác và nhất là những pha ghi bàn bằng đầu đầy uy lực từ những tình huống đá phạt cố định.

Trong khi đó, Chelsea đang ngày càng hoàn thiện trong phòng ngự cũng như ngẫu hứng và hiệu quả hơn trong tấn công. Sự hoàn thiện trong phòng ngự thể hiện rất rõ qua sự tiến bộ từng ngày của bộ đôi trung vệ Zouma và Tomori. Và trong tấn công, sự hòa nhập vào lối chơi chung của nhân tố mới Pulisic cũng đủ để nói lên sự ngẫu hứng và tính hiệu quả trong các bài toán tấn công của Chelsea là như thế nào.

Nếu như phân tích rộng hơn, có lẽ không thể không nhắc đến bộ đôi tiền vệ Jorginho và Kovacic, những người có kỹ năng cầm và phân phối bóng hoàn hảo ở khu vực giữa sân, tạo sự liền lạc và cân bằng trong tấn công và phòng ngự của đội bóng áo xanh thành London.

Và có lẽ cũng không thể không nhắc đến sự tiến bộ vượt bậc của hai tài năng trẻ M. Mount và Abraham trong vai trò hộ công và trung phong cắm cũng như kinh nghiệm và đẳng cấp của Willian ở hướng tấn công bên hành lang phải.

Tại giải đấu quốc nội Premier League, đoàn quân của ông Lampard đã chơi rất tiến bộ khi có đến 5 trận thắng liên tiếp gần đây. Hiện The Blues đã leo lên vị trí thứ 4 ( cùng 23 điểm với đội đứng thứ 3 Leicester.

Nên xem ra, Chelsea hoàn toàn có khả năng thay thế Ajax để trở thành một hiện tượng thú vị ở Champions League trong mùa giải năm nay.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang