Ai có thể mua bộ đôi Messi và Neymar?

Chủ Nhật, 31/01/2016 06:31  | Sa Mộc

|

(CAO) Theo thống kê mới nhất, MSN (Messi-Suarez-Neymar) đang là “tam tấu” hay nhất thế giới. Kể từ đầu mùa, cả ba đã có 71 lần nổ súng trên mọi mặt trận, hơn 3 đồng nghiệp phía sau BBC (Bale-Benzema-Ronaldo) tới 9 bàn. Họ chính là những báu vật quý giá nhất của Barcelona. Thế nên, chẳng có gì lạ khi chủ tịch Josep Maria Bartomeu nhiều lần khăng khăng khẳng định: “Họ không phải để bán”.

Nhưng, không phải mọi chuyện cứ muốn là được. Với những diễn biến ở Nou Camp trong thời gian gần đây, thì việc Messi hay Neymar rời khỏi Barca không còn là chuyện bất khả thi. Tuy nhiên, vấn đề là, ai có thể mua nổi Messi và Neymar?

Bởi, với mức giá trên trời cộng với mức lương cũng trên trời không kém, họ là những cục xương cực kỳ khó gặm với tất cả các CLB trên thế giới. Có hai nguyên do khiến việc Barca bán Messi và Neymar không phải là chuyện “khoa học viễn tưởng”.

Barca có thể bán bộ đôi Neymar – Messi để trả nợ

Đầu tiên, trong tương lai gần và xa, mức lương khổng lồ của cặp đôi Nam Mỹ này là một gánh nặng thực sự với CLB xứ Catalan. Cùng những đóng góp lớn lao trong nhiều năm, mức lương của Leo từ 22,8 triệu tự động nhảy lên thành 39,4 triệu như thỏa thuận trước đó. Còn Neymar từ 9,1 triệu euro/năm tăng lên đến 17,6 triệu euro/năm.

Hiện tại quỹ lương của CLB đang phình rất to. Barca đang phải chi ra 419 triệu euro/năm chỉ để trả lương cho các siêu sao của mình, chiếm 73% ngân sách của đội. Một con số vô cùng đáng báo động, sắp vượt ngưỡng cho phép của FIFA.

Theo luật, nếu trong 2 năm, Ban lãnh đạo của đội không giảm mức nợ của CLB xuống đúng sự cho phép của Luật công bằng tài chính, họ sẽ phải từ chức. Mục tiêu đầu năm ngoái, mức nợ của CLB phải giảm xuống còn 2,5, song Josep Maria Bartomeu đã thất bại, mức nợ vẫn là 3,2. Theo đó, mùa này Bartomeu phải đạt mức 2,25 thì mới được tại vị.

Chủ tịch Bartomeu đang ở thế khó

Chưa nói, dù hợp đồng giữa cặp đôi Messi-Neymar với đội còn tới 2018, song Barca lại đang rục rịch chuyện làm mới hợp đồng cho cả hai. Dự đoán: Nếu mọi chuyện tiến triển tốt đẹp, mức lương mới của Messi lẫn Neymar có thể được tăng gấp đôi. Như thế, sức ép lên tình hình tài chính của đội càng khủng khiếp.

Thứ hai, cả Lionel Messi lẫn Neymar đều đang khốn đốn vì những cáo buộc trốn nợ liên tự từ cơ quan thuế vụ và tòa án Tây Ban Nha.

Trong năm nay, 2 cha con Leo đã phải nhiều lần đi hầu tòa do bị buộc tội trốn thuế với số tiền lên đến 4,1 triệu euro. Messi đã thoát tội khi ba mình, ông Jorge nhận hết tất cả mọi trách nhiệm về sai trái đó. Dù đã chấp nhận hoàn lại một số tiền cho cục thuế, xong sự việc vẫn chưa ngã ngũ và ông Jorge có thể phải ngồi tù vài năm.

Cũng như thế, cha của Neymar đang bị tòa án buộc tội là đã trốn thuế và không trung thực trong thương vụ chuyển Neymar từ Santos qua Barcelona năm 2013. Sự việc đó lan tận về Brazil, Neymar vừa bị tòa án quê nhà đóng băng tài sản của mình, họ cho rằng, tiền đạo này cũng đã không trả đầy đủ 14 triệu euro thuế lúc còn chơi cho Santos.

Cha con Neymar đang bị tòa án sờ gáy tội trốn thuế

Không úp mở như gia đình Messi, cha Neymar huỵch toẹt rằng: Nếu người Tây Ban Nha còn tiếp tục làm khó dễ cha con mình, Neymar sẽ rời Barca đi đến vùng đất hứa khác.

Tuy nhiên, vấn đề là ai có thể mua nổi và nuôi nổi Messi – Neymar. Mức phá vỡ hợp đồng của Messi ở thời điểm hiện tại vào khoảng 250 triệu euro, còn Neymar là 200 triệu euro.

Tất nhiên, nếu Barca đồng ý bán để giảm nợ nần, cái giá mà các đối tác trả sẽ không tới mức đó, song cũng phải trên dưới 150 triệu euro cho Messi và 100 triệu euro cho Neymar, những con số quá tầm với với nhiều CLB, ngay cả Manchester City và PSG, 2 đại gia có nền tài chính vững mạnh và chịu chi nhất thế giới. Chưa nói, chắc chắn, mức lương mà các bến đỗ mới trả phải hơn sẽ phải hơn Barca bây giờ.

Còn nếu ai đó quá chịu chơi, mua cả Messi lẫn Neymar, họ cũng sẽ lâm vào hoàn cảnh của Barca: vừa phải gồng mình trả lương cho ngôi sao, vừa phải làm đúng luật công bằng tài chính của FIFA.

Chủ tịch Perez của Real từng 3 lần bị Barca từ chối khi đề nghị mua Messi

Thật ra, còn một CLB luôn chi mạnh tay hơn Man xanh và PSG: Real Madrid. Nhưng, họ nhất định là không thể mua được Messi hoặc Neymar. Dù như thế nào, Barca cũng không bán ngôi sao sáng nhất của mình cho đại kình địch. Real từng 3 lần hỏi mua Messi và đều bị từ chối thẳng thừng. Bên cạnh đó, CLB Hoàng gia vừa bị FIFA cấm chuyển nhượng trong 1 năm do vi phạm pháp luật trong việc mua bán cầu thủ.

Sở hữu bộ đôi sát thủ Nam Mỹ, Messi-Neymar luôn là mơ ước của tất cả các CLB bóng đá trên thế giới. Nhưng, mấy ai có đủ tiền để “trả” cho giấc mơ đó?

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang