Tây Ban Nha đang ở giai đoạn thoái trào!

Chủ Nhật, 22/05/2016 05:23  | Tường Lân

|

(CAO) Như bao đội bóng khác, đội tuyển Tây Ban Nha đang bước vào thời kỳ suy thoái cầu thủ. Thế hệ vàng của họ có người gia nghệ, người thì đang bước qua bên kia sườn dốc sự nghiệp, trong khi đó lứa cầu thủ trẻ vẫn chưa thể lớn để đảm nhận sứ mạnh “vàng” tại Euro 2016.

“Tây Ban Nha bất tử” là cụm từ dùng để diễn tả sức mạnh mà NHM và cả đối thủ dành cho đội bóng này trong quãng thời gian rất dài. Câu nói đó quả không ngoa với chuỗi thành tích vô tiền khoáng hậu mà đội bóng xứ Bò tót làm được. Trong 4 năm từ 2008 đến 2012, đoàn quân của HLV Del Bosque làm khuynh đảo làng túc cầu châu Âu và thế giới với 2 chức vô địch Euro (2008, 2012) và 1 lần đứng trên đỉnh World Cup (2010).

Tây Ban Nha vô địch World Cup 2010

Tây Ban Nha lúc bấy giờ như một vị Hoàng đế chiễm trệ trên ngai vàng nhìn xuống bóng đá thế giới với một sự thách thức. Họ đạt đến đỉnh cao của sự hoàn hảo với những con người xuất chúng ở mọi tuyến. Trong khung gỗ, “Thánh” Iker Casillas khiến NHM phát cuồng với những khoảnh khắc của sự kỳ diệu. Chẳng hạn như việc cản phá 2 quả phạt đền của De Rossi và Di Natale (Italia) tại tứ kết Euro 2008 để sau đó trở thành thủ môn xuất sắc nhất kỳ Euro này.

Tấm lá chắn vững chắc trước khung thành được tạo ra bởi những tên tuổi sừng sỏ của bóng đá thế giới lúc bấy giờ như: Carles Puyol, Fernando Navarro, Carlos Marchena, Piqué, Ramos, Alvaro Arbeloa hay Capdevila... Họ chính là cơn ác mộng đối với các tiền đạo đối phương trong mỗi trận đấu bởi sự quả cảm, máu lửa và tinh thần chiến đấu không biết mệt mỏi. Những Klose, Podolski, Robben, Van Persie, Mario Balotelli hay Antonio Di Natale hãy còn dành phần nhiều sự nể phục với dàn hậu vệ Tây Ban Nha thời kỳ ấy.

Tuy nhiên, hàng tiền vệ mới là sức mạnh thật sự của đội bóng xứ Bò tót. “Tây Ban Nha bất tử” sở hữu chân chuyền vĩ đại Xavi Hernandez. Anh được coi là ông vua khu trung tuyến với nhãn quan chiến thuật thuộc dạng thượng thừa. Xavi là biểu tượng thành công của một thế hệ cầu thủ Tây Ban Nha những năm anh còn thi đấu.

Hàng tiền vệ của Tây Ban Nha rất mạnh

Những nếu chỉ dựa vào mỗi mình Xavi thì Tây Ban Nha không thể đến được vinh quang. Xavi từ tốn, chậm rãi đến đâu thì người đá cặp với anh là Iniesta lại tinh quái, nhanh nhẹn đến mức đột phá. Bức ảnh 1 mình tiền vệ nhỏ con này chấp 5 cầu thủ Italia ở chung kết Euro 2012 và những solo vào vòng cấm rồi chuyền ngược cho đồng đội dứt điểm là minh chứng cho tài năng bậc thầy của cầu thủ này. Hai tiền vệ công của Tây Ban Nha chơi hay đến nỗi những ngôi sao như David Silva, Cesc Fabregas... lúc bấy giờ chỉ có nước ngồi dự bị.

Hậu thuẫn ngay phía sau là một Marcos Senna kiệt xuất với những pha thu hồi bóng kinh điển. Anh là lá phổi của hàng tiền vệ Tây Ban Nha với sức chiến đấu mãnh liệt, không ngừng nghỉ. Kế thừa vị trí của tiền vệ này là một Xabi Alonso đầy chắn chắn và máu lửa.

Hàng công của bóng đá Tây Ban Nha trong giai đoạn đó chứng kiến sự toả sáng rực rỡ của David Villa. “El Guaje” là mẫu tiền đạo hiện đại với tốc độ, kỹ thuật, sự tinh quái, thính nhạy trong việc đánh hơi bàn thắng cùng kỹ năng dứt điểm hoàn hảo bằng cả hai chân. Villa khiến hình ảnh “Chúa nhẫn” Raul dần lu mờ với thành tích vua phá lưới Euro 2008.

Họ bảo vệ thành công chức vô địch Euro 2012

Cùng thời, tiền đạo Fernando Torres thi đấu không thật sự nổi bật như Villa, nhưng đóng góp về mặt lối chơi của anh là rất lớn, đó là khả năng quấy phá và lôi kéo hàng thủ đối phương. Tại Euro năm 2008, El Nino ghi bàn duy nhất vào lưới Đức mang về chức vô địch cho Tây Ban Nha. 4 năm sau, anh tiếp tục ghi bàn vào lưới Italia để góp phần giúp đội bóng xứ Bò tót bảo vệ thành công chức vô địch và giành luôn danh hiệu Vua phá lưới. Torres có cái duyên ghi bàn ở những cuộc đối đầu quan trọng và anh được mệnh danh là “Cầu thủ của những trận đấu lớn”.

Tây Ban Nha quá hoàn hảo từ khâu tấn công đến phòng ngự. Nhưng đó là chuyện của quá khứ! Đến với Vòng chung kết Euro năm nay, Tây Ban Nha không còn “nghe tên đã sợ” nữa. Trong danh sách mà Del Bosque vừa công bố, NHM không còn thấy sự tin tưởng về sự chắc chắn mặc dù tư duy của HLV này luôn có chỗ cho sự pha trộn đội hình giữa sức trẻ và kinh nghiệm.

Rất nhiều cầu thủ trong đội hình Tây Ban Nha đang bước qua bên kia sườn dốc sự nghiệp. Casillas được gọi, nhưng vị trí chính thức trong khu gỗ nhiều khả năng thuộc về De Gea vốn thất thường. Cặp trung vệ Pique, Ramos đều ở ngưỡng 29, 30 tuổi và những pha xử lý cũng nhiều lần lỗi nhịp. Những hậu vệ khác như Alba, Bartra, Azpilicueta, San Jose, Juanfran không được đánh giá khá cao như những người tiền nhiệm.

Cả Torres và Costa đều bị gạch tên

Hàng tiền vệ Tây Ban Nhà bao trùm sự già nua. Ở tuổi 32, Iniesta không còn những pha đi bóng xé toạc hàng phòng ngự đối phương nữa. Hỗ trợ cho anh là 2 lão tướng vừa trải qua một mùa giải không thành công ở cấp CLB là David Silva (30 tuổi) và Fabregas (29 tuổi). Isco và Pedro mãi là những đứa trẻ không chịu lớn để gánh vác trọng trách của đội bóng. Điểm sáng ở khu vực trung tuyến của Tây Ban Nha là sự có mặt của Vua tiểu xảo Busquets và Thiago đầy xông xáo.

Trên hàng công, HLV Del Bosque thẳng tay gạch tên Costa, Torres để thay vào đó là những Aduriz, Nolito, Morata, Lucas Vazquez khiến NHM hoài nghi về sức mạnh của Nhà đương kim vô địch tại Euro năm nay. Những cầu thủ trẻ này có thừa sự quyết tâm và xông xáo, nhưng ở sân chơi châu lục, nhiều lúc họ lại trở thành những đứa "trẻ trâu".

Những cựu danh thủ như Gaizka Mendieta và David Albelda nhận định với thành phần như thế tuyển Tây Ban Nha đủ sức để hoàn thành cú hat-trick vô địch Euro. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế kẻ già nua, người non nớt trong đội hình, không một ai dám tin vào kỳ tích ấy dành cho Nhà đương kim vô địch.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang