Vì sao bóng đá Nga mãi không vươn lên được?

Thứ Tư, 13/06/2018 21:58

|

(CAO) Trong số 32 đội dự VCK World Cup 2018, chủ nhà Nga chính là đội có vị thứ thấp nhất trong bảng xếp hạng FIFA hiện thời (hạng 70, dưới cả đối thủ của họ trong trận khai mạc là Saudi Arabia).

Đáng ngạc nhiên ở chỗ: đẳng cấp quá thấp như hiện thời thật ra lại không phải điều quá lạ đối với Nga - cường quốc thể thao thế giới nhưng chưa bao giờ vượt qua vòng bảng World Cup trong môn bóng đá.

Khoảng chục năm trước, bóng đá Nga có ngôi sao Andrey Arshavin nổi đình nổi đám, được Barcelona mời mọc nhưng anh khước từ. Vì sao? Một quan chức thể thao Nga bình luận: "Tôi không biết Barcelona có thể trả lương bao nhiêu cho Arshavin".

Quả đã có thực tế như vậy. Đa số cầu thủ Nga thi đấu trong nước vì lương cao. Tất nhiên, cũng có lúc kinh tế Nga biến động, thậm chí đối diện nguy cơ khủng hoảng cách đây khoảng 4-5 năm. Nhưng chúng ta đang nói về cả một truyền thống lâu dài: cầu thủ Nga chỉ thích thi đấu trong nước.

Aleksandr Golovin - niềm hy vọng của người Nga ở World Cup 2018

Bên cạnh đó, giải VĐQG Nga lại có quy định hạn chế cầu thủ nước ngoài. Do vậy, tỷ lệ cầu thủ "nội" ở giải vô địch Nga rất cao. Điều này khác hẳn với bóng đá Anh: toàn bộ đội tuyển Anh tham dự World Cup 2018 cũng đều là những cầu thủ chơi bóng trong nước, nhưng tỷ lệ cầu thủ người Anh ở giải Premier League thì khi nào cũng thấp, bởi sự tràn ngập của các ngôi sao nước ngoài.

Tình trạng "tự đóng cửa", cả khách quan lẫn chủ quan, khiến bóng đá Nga thiếu hẳn sự giao thoa cần thiết với những trường phái khác nhau. Hệ quả là đội tuyển Nga nói chung cũng như các CLB Nga ở đấu trường hai cúp châu Âu thường bị cho là lạc hậu về mặt lối chơi.

Họ chủ yếu chỉ đá bằng kỹ thuật, nhưng "lắt nhắt" chứ không phải là kỹ thuật ở đẳng cấp cao, kiểu Barcelona hoặc Manchester City. Thể thao Nga nói chung không bao giờ thua sút trong các lĩnh vực tốc độ, sức mạnh, sức bền. Nhưng bóng đá Nga mãi không vươn lên được đẳng cấp cao trong môn bóng đá chính là vì sự thua sút về lối chơi, không có đường nét hiện đại.

Chính HLV Stanislav Cherchesov thừa nhận điều này: trong tay ông không phải là một lực lượng mạnh để có thể tiến xa ở đấu trường World Cup. Nhưng Cherchesov phủ nhận mọi áp lực.

Ông hỏi ngược: "Áp lực là áp lực nào"? Chỉ cần thắng Saudi Arabia ở trận ra quân là ít ra, Cherchesov cũng đã làm hơn được HLV nổi tiếng Fabio Capello tại World Cup 2014. Bốn năm trước, Capello dẫn dắt đội Nga với mức lương cao nhất thế giới, nhưng đội bóng trong tay ông không thắng nổi trận nào trên sân cỏ Brazil, dù đối thủ chỉ là Hàn Quốc hoặc Algeria.

Kỳ này, nếu Cherchesov đưa được đội Nga vượt qua vòng bảng thì đấy đã là thành tích lịch sử. Ông chỉ có thể "được", chứ chẳng có gì để mất, tại giải đấu quan trọng này.

Chuỗi trận giao hữu trước World Cup của Nga chỉ gồm toàn các trận hòa hoặc thua. Nhưng giới hâm mộ Nga hy vọng: thầy trò Cherchesov đã rút ra những kinh nghiệm cần thiết. Việc được gặp đối thủ yếu nhất ngay trận ra quân cũng là thuận lợi đáng kể cho đội tuyển Nga trên đường chinh phục... vòng bảng, ở kỳ World Cup trên sân nhà.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang