Thay tướng: Chẳng hề gì!

Thứ Năm, 14/06/2018 20:23

|

(CAO) Ai đã xem trận chung kết Euro 2016 đều không quên được hình ảnh Cristiano Ronaldo "chỉ đạo" các đồng đội Bồ Đào Nha từ bên ngoài đường biên, cứ như anh mới là HLV chứ không phải Fernando Santos.

Có thể CR7 chỉ muốn khai thác tối đa vẫn đề hình ảnh, một cách "diễn" như người ta vẫn nói. Nhưng điều đó vẫn không làm thay đổi được thực tế là hễ Ronaldo nói thì đồng đội phải nghe. Đấy là cái uy cần thiết, ở bất cứ đội bóng nào.

Ngày xưa, Tây Đức bất ngờ thua Đông Đức 0-1 ở VCK World Cup 1974, ngay tại sân nhà. Đấy là một trong những bất ngờ đáng nhớ nhất trong lịch sử World Cup. HLV Helmut Schoen suy sụp tinh thần đến nỗi ông đóng cửa ở lì trong phòng khách sạn. Thủ quân Franz Beckenbauer tự bước ra họp báo. Hơn thế nữa, "hoàng đế" của bóng đá Đức chính là người đã chọn đội hình cho trận kế tiếp. Đức thay đổi từ diện mạo đến hình ảnh và họ tiến luôn lên ngôi vô địch.

Trong làng bóng Tây Ban Nha, Fernando Hierro cũng là một nhân vật như thế. Tài nghệ có thể không đặc sắc lắm, nhưng Hierro thuộc mẫu người hễ đã lên tiếng thì các cầu thủ xung quanh phải nghe. Ngay cả các siêu sao trong đội hình Real Madrid "phiên bản Galacticos 1.0" ngày trước cũng đều phải nghe lời Hierro. Vậy, cũng có lý khi Tây Ban Nha dùng Hierro để thay thế Julen Lopetegui - HLV vừa bị sa thải ở thời điểm đúng một ngày trước khi World Cup khai diễn.

Chuyện về Lopetegui chỉ hy hữu ở cái thời điểm quá cận kề World Cup của nó. Xét về chuyên môn thì cũng không khác mấy so với việc Nhật Bản, Saudi Arabia, Úc thay HLV trong thời gian gần đây. Ngày xưa, Valery Lobanovski cũng chỉ nhận ghế HLV ngay trước thềm World Cup 1986, và đội tuyển Liên Xô trong tay ông đã để lại những dấu ấn sâu đậm ở kỳ World Cup ấy. Còn lúc Brazil vô địch World Cup 1970, đoạt vĩnh viễn cúp Jules Rimet, HLV Mario Zagallo cũng chỉ được chọn thay Joao Saldanha ngay trước giải.

Trong nhiều trường hợp, không thể biết chắc HLV mới sẽ xoay sở ra sao, trong hoàn cảnh gần như không có bất cứ sự chuẩn bị nào. Nhưng nếu các đội buộc phải thay HLV ngay trước khi bước vào World Cup, chúng ta có thể suy luận: gần như chắc chắn đấy là những đội đang có vấn đề nghiêm trọng nào đó, ngay trong nội bộ.

Cứ cho rằng phải bắt đầu từ con số 0 đi nữa, thì việc chia tay một HLV "có vấn đề" ít ra cũng có thể làm tan biến những "điểm trừ" của đội. Đấy có thể là những nhược điểm lớn mà chỉ có người trong cuộc mới biết. Bạn chưa tạo dựng được ưu điểm nào, nhưng đã xóa bỏ được vài nhược điểm, thì đấy cũng đã là một bước tiến?

Thật ra, Julen Lopetegui chưa bao giờ là một tên tuổi lớn trong làng huấn luyện. Kinh nghiệm của ông chỉ gồm 2 năm dẫn dắt CLB Porto là đáng kể. Mà trong hai năm Lopetegui cầm quân, đội Porto đáng gọi là số 1 ở BĐN chẳng gặt hái được danh hiệu nào. Không biết rút cuộc Tây Ban Nha sa thải Lopetegui vì nguyên nhân gì, nhưng đấy không bao giờ là một mất mát lớn.

Trước khi dẫn dắt đội tuyển Hà Lan bước vào World Cup 2014, HLV Louis Van Gaal đã ký hợp đồng dẫn dắt M.U, và điều đó được công bố rõ ràng. Antonio Conte cũng vậy. Cả thế giới biết rõ Conte sẽ huấn luyện Chelsea ngay sau khi dẫn dắt đội tuyển Italia tại Euro 2016.

Cho nên, lập luận rằng Lopetegui "bắt cá hai tay" - ký hợp đồng với Real Madrid trong khi đang dẫn dắt TBN dự World Cup - thật đáng buồn cười. Bất quá, vấn đề chỉ là Real và Lopetegui không thông báo trước điều này với LĐBĐ TBN. Nhưng, nếu vì thế mà TBN lập tức sa thải Lopetegui thì rất khó tin.

Phải có nguyên nhân khác. Mà đã có nguyên nhân khác, thì kể cũng tốt khi rút cuộc Tây Ban Nha đã "kịp" thay HLV Lopetegui!

Sống cùng World cup với  Báo Công an TP.HCM: Dự đoán từng trận, quà nhận liền tay!
 

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang