Pele đã cùng với Maradona “chơi bóng cùng nhau trên thiên đường”

Thứ Sáu, 30/12/2022 14:31

|

(CAO) Rạng sáng 30/12/2022 (giờ Việt Nam), Hãng thông tấn AP đăng tin: “Huyền thoại bóng đá người Brazil Pele, người nắm giữ kỷ lục 3 lần vô địch World Cup và là người mang đến tiêu chuẩn cho ‘bóng đá đẹp’, đã qua đời ở tuổi 82”.

Trong khi đó, gia đình của Pele xác nhận ông qua đời tại Bệnh viện Albert Einstein ở Sao Paulo (Brazil). Kely Nascimento, con gái của Pele, cũng xác nhận sự ra đi của cha cô trong một bài đăng đầy xúc động trên Instagram: “Tất cả những gì chúng con có là nhờ cha. Chúng con yêu cha vô bờ bến. Hãy yên nghỉ cha nhé”.

Liên đoàn bóng đá Brazil cũng đăng tải bức ảnh chụp “Vua bóng đá” Pele ăn mừng bàn thắng, kèm theo chú thích: “RIP (Hãy yên nghỉ) nhé Pele” cùng 3 biểu tượng cảm xúc vương miện bằng với số lần vô địch World Cup của ông.

Pele được điều trị tại bệnh viện từ ngày 29/11/2022 vì căn bệnh ung thư ruột kết cũng như các vấn đề về tim và thận ngày càng trầm trọng. Gia đình Pele đã quây quần bên giường bệnh của ông tại bệnh viện ở Sao Paulo kể từ đêm Giáng sinh vừa qua.

Pele có tên khai sinh là Edson Arantes do Nascimento, lớn lên trong một gia đình nghèo ở Sao Paulo (Brazil). Ông là cầu thủ duy nhất trong lịch sử giành 3 chức vô địch World Cup vào các năm 1958, 1962 và 1970 cùng đội tuyển Brazil. Pele cũng là 1 trong 5 cầu thủ ghi bàn trong 2 trận chung kết World Cup. Tổng cộng, Pele đã ghi 12 bàn sau 14 lần ra sân ở World Cup và cũng có 10 pha kiến ​​tạo, nhiều nhất trong lịch sử giải đấu này. Ông hiện vẫn là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất mọi thời đại cho đội tuyển Brazil với 77 bàn thắng, bằng với Neymar. Trong sự nghiệp thi đấu kéo dài 21 năm, Pele được cho là đã ghi 1.279 bàn thắng sau 1.363 trận đấu ở cấp câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Pele mãi mãi là cầu thủ Brazil vĩ đại nhất lịch sử bóng đá thế giới

Sau khi “treo giày”, Pele đóng vai trò là đại sứ bóng đá. Năm 2013, Pele được trao giải thưởng “Quả bóng vàng FIFA” để ghi nhận sự nghiệp và thành tích lẫy lừng của ông. Vào năm 2020, Pele có tên trong “Đội hình trong mơ” của Ballon d'Or, đội hình xuất sắc nhất mọi thời đại.

Sự vĩ đại của “Vua bóng đá” Pele đến từ những giai thoại bất tử về sự nghiệp bóng đá đồ sộ và cả về tầm ảnh hưởng vượt thời gian của ông đối với nền bóng đá khắp năm châu. Đây chính là điều khiến cả thế giới đang gần như dừng lại để tri ân và tưởng nhớ Pele, một tượng đài của bóng đá thế giới.

Người Brazil gọi Pele là “O Rei” tức “Nhà vua”. Lịch sử bóng đá xứ sở samba không thiếu những cầu thủ kiệt xuất nhưng đứng đầu và trên đỉnh của tất cả mãi mãi là “Vua bóng đá” Pele. Vì ông chính là người đã tạo ra bước ngoặt lớn nhất trong lịch sử bóng đá Brazil, người đã lập nên kỳ tích 3 lần đưa bóng đá Brazil lên đỉnh cao thế giới.

Pele đã cùng với Maradona chơi bóng trên thiên đường

Vòng chung kết World Cup 1958 là lần đầu tiên Brazil đoạt chức vô địch thế giới và gắn liền với tên tuổi Pele, một cậu bé chỉ mới 17 tuổi. Pele chính là nguồn cảm hứng để Brazil đi một mạch tới chức vô địch với phong độ ấn tượng. Ở trận chung kết, đội tuyển Brazil của Pele đã thắng Thụy Điển 5-2 và ông lập cú đúp. Đến nay, đây vẫn là trận chung kết có nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử 92 năm của World Cup và ông cũng là cầu thủ trẻ tuổi nhất đoạt chức vô địch thế giới.

Vậy di sản mà Pele để lại cho thế giới bóng đá là gì? Đó là tất cả những gì thế giới bóng đá đang có đều hiển hiện hình bóng của Pele. Trước Pele, bóng đá chỉ là môn thể thao đơn thuần, nhưng khi Pele xuất hiện, bóng đá vĩnh viễn trở thành môn thể thao vua, chiếm được sự quan tâm nhiều nhất trên thế giới.

Pele và Maradona là hai trong số những cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá. Năm 2020, huyền thoại người Brazil từng có phát ngôn gây xúc động sau sự ra đi của Maradona: “Một ngày nào đó, tôi và Maradona sẽ cùng nhau chơi bóng trên thiên đường”.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang