Tuyển Bồ Đào Nha: Lời cuối cho cuộc tình

Thứ Hai, 23/05/2016 05:36  | Sa Mộc

|

(CAO) Không giống những người hàng xóm như Tây Ban Nha, Anh; Bồ Đào Nha chốt danh sách đi Euro 2016 khá sớm. Bởi, nếu có chần chờ nữa thì vẫn thế, Fernando Santos có rất ít lựa chọn.

Vì gần như không có “măng” để đắn đo, HLV 61 tuổi đành tiếp tục đặt vận mệnh của cả nước Bồ vào tay những “tre già” đã nhẵn mặt với các kỳ World Cup và Euro như: Bruno Alves (34 tuổi), Pepe (33 tuổi), Ricardo Carvalho (38 tuổi), Moutinho (29 tuổi), Cristiano Ronaldo (31 tuổi), Nani (29 tuổi) và Ricardo Quaresma (32 tuổi).

Tuyển Bồ già nua

Đây có thể là Euro cuối cùng của các ngôi sao kể trên. Biết đâu, một tập thể “hồi quang phản chiếu” sẽ giúp Bồ Đào Nha làm nên chuyện?

Không người thừa kế

HLV Santos vừa tạo ra một ngạc nhiên đầy thú vị khi gọi Renato Sanches vào danh sách 23 cầu thủ đến Pháp. Dù mới được Bayern Munich mua về bằng một hợp đồng khủng: 35 triệu euro và nhiều điều khoản khác; nhưng dù sao anh cũng mới 18 tuổi, 10 tháng. Theo đó, Sanches chính là cầu thủ ít tuổi nhất từng được người Bồ triệu tập đi Euro, đạp đổ kỷ lục trước đó của Cristiano Ronaldo là 19 tuổi 8 tháng.

Tuy nhiên, theo giới chuyên môn, có lẽ HLV Santos gọi Sanches lên tuyển cho phần nào đó giống với người ta, chứ mầm non này vẫn chưa đủ kinh nghiệm lẫn bản lĩnh để có thể làm nên chuyện tại một đấu trường lớn như Euro.

Renato Sanches – tài năng trẻ tiềm năng hiếm hoi của bóng đá Bồ

Thực ra, HLV Sanches cũng rất muốn trẻ hóa đội hình như những đồng nghiệp ở tuyển Anh, Ý, Đức, Pháp đang làm. Vấn đề là, ông không có nguồn lực để làm điều đó. Hiện tại, nền bóng đá Bồ Đào Nha không sản sinh được ngôi sao nào có thể sánh được với “thế hệ vàng” trước đó như C.Ronaldo, Deco, Figo hay Ferreira.

Nhiều đội tuyển chưa công bố danh sách cầu thủ chính thức đi Euro 2016, nhưng có thể “Brazil châu Âu” sẽ là đội bóng già nhất giải đấu. Ở hậu tuyến, 6/8 hậu vệ có đội tuổi từ 30 trở lên.

Cá biệt, trung vệ Carvalho năm nay đã 38 tuổi, cái tuổi mà nhiều cầu thủ đã giải nghệ mấy năm và bắt đầu hành nghề huấn luyện viên. Ở tiền tuyến cũng thế, 4/5 tiền đạo của người Bồ đều từ 28 tuổi trở lên.

Euro cuối của Ronaldo

Năm nay Cristiano Ronaldo đã 32 tuổi và nhiều khả năng đây sẽ là Euro cuối cùng của anh. Ba lần Euro trước Ronaldo đã không thể giúp Bồ Đào Nha bước lên bục vinh quang cuối cùng. Lần này, mọi chuyện cũng khó mà khác, khi Ronaldo đang ngày càng trở nên nặng nề vì tuổi tác.

Euro 2004: Dù là Euro đầu tiên và mới hơn 19 tuổi, song Ronaldo đã gây ấn tượng cực mạnh với giới mộ điệu. Anh không chỉ dành được xuất đá chính mà còn ghi 2 bàn và có 2 đường kiến tạo giúp Bồ Đào Nha vào tới tận chung kết.

Ronaldo đã có một mùa Euro 2012 thành công, song Bồ Đào Nha vẫn phải dừng lại ở Bán kết

Nhưng, Ronaldo và các đồng đội đã không thể vượt qua Hy Lạp ở trận đấu cuối cùng, đành ngậm ngùi dành vị trí á quân. Euro 2008: Ronaldo chính thức được khoác chiếc áo số 7 mơ ước mà huyền thoại Figo để lại. Tại vòng loại, Ronaldo đã ghi tới 8 bàn song khi vào giải đấu chính thức, anh không để lại nhiều dấu ấn và Bồ Đào Nha bị Đức loại ở tứ kết.

Euro 2012: Đây được coi là một kỳ Euro thành công nhất với cá nhân Ronaldo. Anh không chỉ chơi chói sáng ở vòng loại mà ở vòng chung kết cũng thế. Nhờ những pha tả xung hữu đột và 3 bàn thắng của Ronaldo, người Bồ Đào Nha đã lọt tới bán kết.

Và, trong trận đấu cuối gặp Tây Ban Nha, cầu thủ của Real Madrid đã xui xẻo 3 lần sút trúng cột dọc - ngang, để cuối cùng cả hai đội phải phân định thắng thua trên chấm penalty và Bồ Đào Nha là người thua cuộc.

Khó làm nên chuyện

Ronaldo là một trong những ngôi sao tài năng nhất của bóng đá đương đại, nhưng anh lại sinh nhầm quốc gia. Một con én chẳng làm nên mùa xuân, một mình Ronaldo không thể kéo cả tuyển màu bã trầu lên đỉnh vinh quang châu Âu.

Tuổi Ronaldo thì ngày càng cao, mà bóng đá Bồ thì ngày càng thụt lùi trong việc phát hiện và đào tạo ra những cầu thủ giỏi khác. Chất lượng đội hình của Bồ Đào Nha ở Euro này là thấp nhất so với 3 Euro trước.

Dù đã 38 tuổi, song Carvalho vẫn được đi Euro

Trong tay HLV Santos bây giờ là một đội tuyển có hàng thủ già nua, chậm chạp; hàng tiền vệ hạng trung, không có tính sáng tạo và một hàng tiền đạo phụ thuộc vào cả Ronaldo, một kẻ mà nói không ngoa là đã bị hậu vệ các đội tuyển khác “nhẵn mặt”.

Danh sách tuyển Bồ Đào Nha đi Euro 2016:

Thủ môn: Rui Patrício (Sporting) Anthony Lopes (Lyon), Eduardo (Dynamo Zagreb).

Hậu vệ: Cédric Soares (Southampton), Vieirinha (Wolfsburg), Pepe (Real Madrid), Ricardo Carvalho (Monaco), José Fonte (Southampton), Bruno Alves (Fenerbahce), Rafael Guerreiro (Lorient), Eliseu (Benfica).

Tiền vệ: William Carvalho (Sporting), Danilo (FC Porto), André Gomes (Valencia), Adrien Silva (Sporting), João Mário (Sporting), João Moutinho (Monaco), Renato Sanches (Bayern Munich).

Tiền đạo: Cristiano Ronaldo (Real Madrid), Nani (Fenerbahce), Ricardo Quaresma (Besiktas), Rafa Silva (Braga), Éder (Lille).

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang