Đội tuyển Pháp: Tin vào cái duyên chủ nhà và thế hệ 9X

Thứ Năm, 19/05/2016 20:11  | Sa Mộc

|

(CAO) Kể từ khi bất ngờ lên ngôi vô địch thế giới ở France 98, tuyển Pháp chưa bao giờ thiếu tài năng lớn. Cứ tre già, măng mọc hết sức đều đặn. Nhưng, thành tích của “Les Bleu” thì ngược lại, “lúc trồi, lúc sụt”, đã rất nhiều lần họ bị loại một cách nhục nhã ngay vòng bảng.

Đáng buồn là nguyên nhân chả ra đâu vào đâu, khi hàng loạt điều được xem là không đáng nhắc lại cứ đeo bám tuyển Pháp: lục đục nội bộ và những bê bối ăn chơi, gái gú ngoài sân cỏ.

Tuyển Pháp sẽ bay cao với thế hệ 9X?

Euro lần này, để trừ hết hậu họa, HLV Didier Deschamps đã cạch mặt tất cả những nhân tố được cho là “nguy hiểm”, cho dù cầu thủ đó có giỏi tới mức nào. Franck Ribery, Karim Benzema, Ben Arfa, Valbuena… đều đã phải ngồi nhà xem Euro qua tivi.

HLV 47 quyết định đặt niềm tin vào 3 ngôi sao 9X, người chưa bị các đàn anh dạy hư, là: Raphael Varane ở hàng thủ, Paul Pogba tại tuyến giữa và Anthony Martial trên hàng công. Ngoài ra, cái duyên sân nhà cũng là thứ mà các CĐV Pháp gửi gắm hy vọng: Kể từ năm 1984, “Các chú gà trống” luôn là kẻ cười cuối cùng mỗi khi Euro hoặc World Cup tổ chức tại nước Pháp.

Raphael Varane

Raphael Varane đang không được Zinedine Zidane trọng dụng ở Real Madrid, nhưng HLV Deschamps không nghĩ giống cựu đồng đội, anh vẫn là học trò cưng của ông. Cụ thể, trong 2 trận giao hữu gần nhất với Hà Lan và Nga, Deschamps đều để trung vệ 23 tuổi này đã đủ 90 phút.

Sau 4 năm mài giũa ở môi trường bóng đá gần như khắc nghiệt nhất thế giới Real Madrid, Varane đã trưởng thành nhanh chóng, cả ở chuyên môn lẫn bản lĩnh trên sân cỏ. Điểm mạnh nhất của cựu cầu thủ Lens (Pháp) là đọc tình huống rất tốt.

Varane luôn là học trò cưng của Deschamps

Thế nên, dù không nhanh nhẹn như các đồng nghiệp khác, song anh lúc nào cũng có thể đến giải cứu tình huống kịp lúc. Ngoài ra, khả năng không chiến của Varane cũng rất tuyệt vời. Nhìn cách Varane thi đấu, không ai nghĩ anh chỉ mới bước sang tuổi 23: chính xác, điềm tĩnh, thong dong.

World Cup 2014, Varane có tên trong danh sách đề cử Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất giải đấu và cuối cùng thua vào tay người đồng đội Pogba. Năm nay, cầu thủ của Real không muốn có mặt ở đề cử giải trẻ mà muốn xuất hiện ở danh sách đề cử Cầu thủ xuất sắc nhất giải.

Paul Pogba

Nếu Varane là thủ lĩnh ở hàng thủ, thì Pogba chính là “ông vua” ở hàng tiền vệ. Anh được giới chuyên môn đánh là một trong những tài năng lớn của bóng đá đương đại. Kể từ khi có anh, Juventus chưa bao giờ thất bại trong hành trình chinh phục ngôi vương ở Serie A. Chưa nói, họ còn suýt vô địch Champions League năm 2015.

Còn với người Pháp, Pogba chính là truyền nhân của huyền thoại Zidane. Bởi, đôi chân anh luôn biết tạo ra ma thuật với trái bóng. Phải nói là, Pogba không phải là cầu thủ thuộc trường phái đơn giải, thực dụng và hiệu quả; ngược lại, phong cách chơi bóng của cầu thủ 23 tuổi này khá hoa mỹ, rườm rà.

Pogba dẫn mẹ đi nhận giải tiền vệ hay nhất năm 2015 của FIFA

Vấn đề là, Pogba lại có được nguồn năng lượng bất tận và kỹ thuật thượng thừa để biến những ý tưởng tưởng chừng như không tưởng trở thành hiện thực. Thế nên, mới có chuyện - vì thi đấu ở vị trí tiền vệ, Pogba ít khi ghi bàn - nhưng mỗi khi đã ghi bàn thì đó đều là tuyệt phẩm.

Thế nên, nhiều khả năng, Euro 2016 sẽ là sân khấu dành riêng cho Pogba phô diễn tài năng của mình, đồng thời thị uy với các đối thủ khác đang tính lăm le thay bộ đôi Messi – Ronaldo thống trị giải thưởng Quả bóng vàng.

Anthony Martial

Martial hẳn là rất cảm kích ông thầy Deschamps vì đã đưa mình đi Euro. Dù đã có một mùa giải chói sáng trong màu áo Manchester United, nhưng anh mới 20 tuổi. Song, hẳn HLV 47 tuổi này cũng nên có lời cảm ơn đáp lại cậu học trò nhỏ.

Việc kiên quyết loại Benzema, dù vụ scandal băng sex chưa ngã ngũ, là nên làm. Nhưng, rõ ràng Deschamps vẫn thấy lấn cấn, đơn giản, Benzema chính là tiền đạo Pháp hay nhất thế giới ở thời điểm đó.

Martial là cầu thủ trẻ nhất tuyển Pháp

Không có Benzema, sức mạnh của “Les Bleu” giảm xuống đáng kể. Và rồi, Martial đột nhiên “ngang trời xuất thế”, giải quyết được tâm bệnh của Deschamps. Phong cách thi đấu và tài năng của cầu thủ sinh năm 1995 có gì đó khá giống “Mèo lười”: khôn ngoan, tinh quái nhưng cũng hết sức hiệu quả. Mỗi khi ra sân, cả hai đều rất tỉnh, hiếm khi bị ngoại cảnh tác động.

Với một đồng đội đầy tài năng ở phía sau là Pogba, tin rằng, khả năng xuyên phá hàng thủ đối phương của Martial còn được phát huy tốt hơn khi ở sân Old Trafford. Pogba-Martial chắc chắn là một trong những cặp đôi tấn công đáng xem nhất Euro lần này.

Danh sách đi Euro của tuyển Pháp:

Thủ môn: Hugo Lloris (Tottenham), Steve Mandanda (Marseille), Benoit Costil (Rennes).

Hậu vệ: Raphael Varane (Real Madrid), Laurent Koscielny (Arsenal), Eliaquim Mangala (Manchester City), Jeremy Mathieu (Barcelona), Patrice Evra (Juventus), Bacary Sagna (Manchester City), Christophe Jallet (Lyon), Lucas Digne (Roma).

Tiền vệ: Paul Pogba (Juventus), Blaise Matuidi (PSG), Lassana Diarra (Marseille), N'Golo Kante (Leicester), Yohan Cabaye (Crystal Palace), Moussa Sissoko (Newcastle)

Tiền đạo: Antoine Griezmann (Atletico Madrid), Dimitri Payet (West Ham), Anthony Martial (Manchester United), Kingsley Coman (Bayer Munich), Olivier Giroud (Arsenal), Andre-Pierre Gignac (Tigres).

Dự bị: Alphonse Areola (Villarreal), Hatem Ben Arfa (Nice), Kevin Gameiro (Sevilla), Alexandre Lacazette (Lyon), Adrien Rabiot (PSG), Morgan Schneiderlin (Manchester United), Djibril Sidibe (Lille), Samuel Umtiti (Lyon).

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang