Vòng loại Euro 2020, Thụy Điển – Tây Ban Nha (1 giờ 45 ngày 16-10):

Tây Ban Nha không mạnh như người ta tưởng

Thứ Hai, 14/10/2019 17:37  | Trần Tuấn Nam

|

(CATP) Tây Ban Nha (TBN) đang dẫn đầu bảng F với thành tích 6 thắng 1 hòa (19 điểm) sau 7 lượt đấu. Chỉ cần một chiến thắng nữa trước đội nhì bảng Thụy Điển (14 điểm) ở lượt đấu này, Moreno và các học trò sẽ góp mặt ở VCK Euro 2020 trước 2 lượt đấu. Phải chăng, bóng đá TBN sớm trở lại thời kỳ đỉnh cao sau kỳ World Cup 2018 đầy thất vọng?!

Câu trả lời là chưa khi mà những đối thủ của “bò tót” trong chiến dịch vòng loại Euro 2020 không mạnh và nhất là trong đội hình hiện nay, chưa có được gương mặt mới nào có thể làm quên đi hình bóng của những Xavi, Iniesta hay David Silva. Chưa kể, những gương mặt gạo cội như trung vệ đội trưởng Ramos hay tiền vệ trụ Busquets bắt đầu có dấu hiệu vệ mặt tuổi tác nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của HLV Moreno.

Ngày mà trung vệ Ramos (thi đấu 168 trận) vượt qua kỷ lục số lần khoác áo đội tuyển nhiều nhất của thủ môn Casillas (167 trận) thì có lẽ cũng là ngày anh chơi tệ nhất. Trước một tiền đạo không quá nổi bật như Joshua King của Na Uy, nhưng trung vệ của đội tuyển TBN và Real Madrid vẫn “va vấp” như tỷ số chung cuộc 1-1 của TBN trước “đàn em” Na Uy. Song vấn đề quan ngại hơn là cho đến thời điểm hiện nay, tuyển TBN vẫn chưa trình làng được gương mặt trẻ nào đủ sức thay thế vai trò của Ramos.

Có lẽ đó cũng là lý do vì sao HLV Moreno phải gọi lại “lão tướng” Albiol (sinh năm 1985, lớn hơn Ramos 1 tuổi) để đá cặp trung vệ với Ramos trong trận TBN hòa 1-1 với Na Uy ở lượt đấu vừa qua. Và trong trận đấu này, Moreno lại phải chọn ai đá cặp với Albiol khi trung vệ đội trưởng Ramos phải thụ án treo giò. Có thể là Inigo Martinez hay Llorente đá cặp với Albiol nhưng sự chọn lựa nào cũng không thể sánh được với thời kỳ đỉnh cao của bộ đôi trung vệ Ramos-Pique.

Ở tuổi 34 nhưng trung vệ Albiol vẫn được gọi trở lại tuyển TBN

Hàng phòng ngự đang suy yếu, những nhân tố mới ở khu vực giữa sân như Fabian Ruiz, Saul hay Ceballos vẫn chưa thể làm quên đi hình bóng của những huyền thoại Xavi, Iniesta hay David Silva, thì làm sao bóng đá TBN đã trở lại thời kỳ đỉnh cao cho được?!

Rõ ràng, TBN không mạnh như người ta tưởng nên đội bóng chủ nhà Bắc Âu cũng có khả năng làm nên chiến thắng nếu có niềm tin. Vẫn biết, Thụy Điển thời hậu Ibrahimovic không còn là đối thủ khó chịu của những đội bóng lớn. Nhưng trước một “ông lớn” không còn chắc chắn trong phòng ngự cũng như không còn mê hoặc đối thủ với những kỹ năng xử lý bóng điêu luyện như TBN, Thụy Điển hoàn toàn có khả năng giành chiến thắng nếu Andersson và các học trò tự tin triển khai lối chơi bóng dài và tốc độ sở trường của mình.

Có lẽ sau trận hòa đầy tiếc nuối trước Na Uy, ông Moreno và các học trò đã rút ra được bài học quý báu cho mình trong chuyến hành quân đến sân Friends Arena ở Stockholm. Lọt vào vòng chung kết không phải là mục tiêu quan trọng của “bò tót”, điều mà bóng đá TBN hướng đến là chiếc cúp châu Âu lần thứ 4.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang