Mùa bóng 2015-2016: Mùa của sự bội phản

Thứ Ba, 24/05/2016 01:03  | Sa Mộc

|

(CAO) Có thể nói, mùa bóng 2015-2016 là mùa của sự phản bội. Rất nhiều HLV nổi tiếng đã phải ra đi vì bị học trò “đâm sau lưng”.

Bóng đá là trò chơi tập thể, mỗi khi cầu thủ đồng lòng binh biến, các chủ tịch thường chọn cách trảm HLV, bởi đó là phương án giải quyết đỡ hao tài nhất.

Tuy nhiên, cứ không hẳn thủ phạm sẽ là bên sai còn nạn nhân là bên đúng. Khi một cuộc hôn nhân tan vỡ, không có chuyện một người sai, còn người kia hoàn toàn đúng. Cả hai đều sai, vấn đề là ai sai nhiều hơn mà thôi.

Rafael Benitez

Nạn nhân thảm thương nhất mùa bóng này, không ai khác chính là Rafael Benitez. Có thể nói, ông không được lòng các công thần của Real Madrid ngay từ lúc báo chí công bố tin ông sẽ về sân Bernabeu thay Carlo Ancelotti.

Bởi, những cầu thủ chủ chốt của đội như: Cristiano Ronaldo, Sergio Ramos, Kroos,… rất quý Ancelotti và không muốn ông bị sa thải. Theo đó, lúc nghe Florentino Perez quyết định thay Ancelotti bằng Benitez, họ đã lập tức thấy có ác cảm với cựu HLV Liverpool.

Thực ra, Benitez cũng thật oan uổng, người sa thải Ancelotti là Perez chứ không phải ông? Nhưng biết sao được, vì Ronaldo không thể giận Perez, nên đành chém Benitez.

Không ngoa khi nói Ronaldo chính là người đã “cưa” ghế của Benitez

Theo đó, trong những ngày đầu về thành Madrid, đáng lẽ phải tìm cách làm thân, xóa bỏ định kiến của các học trò mới về mình; thì Benitez lại làm ngược lại. Ông không những chẳng chịu vuốt ve những cái tôi to đùng như của Ronaldo; mà còn bênh vực Gareth Bale ra mặt – nguyên nhân gián tiếp khiến Perez sa thải Ancelotti.

Chưa hết, ông bắt những ngôi sao chuyên “ăn trên, ngồi trốc” của CLB Hoàng gia, hạ mình xuống, không chơi tấn công phủ đầu đối thủ mà thận trọng bò lên từng bước; trước hết phải giữ sạch lưới nhà rồi tính sau.

Đầu tiên, Benitez chỉ khiến Ronaldo ghét; sau tầm 2 tháng, ông đã “thành công” khiến cả đội (trừ Bale) ghét mình. Họ liên tục chỉ trích Benitez, về cách đối nhân xử thế cũng như triết lý bóng đá.

Một khi các cầu thủ đã không ưa thầy của mình, phản ứng đầu tiên: sẽ không đá hết mình. Sau khi “Los Blancos” thua trong trận kinh điển, bị loại khỏi cúp Nhà vua vì một lỗi ngớ ngẩn và tụt xuống vị trí thứ 3 trên BXH La Liga; Perez buộc phải hành động, trước khi mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn. Đầu tháng 1-2016, Real chính thức thông báo sa thải Benitez.

Jose Mourinho

Nếu việc Benitez bị các cầu thủ nhanh chóng hất cẳng khỏi Bernabeu là chuyện có thể đoán trước; thì việc Jose Mourinho bị các cầu thủ Chelsea “đâm sau lưng” là rất bất ngờ.

“Người đặc biệt” không chỉ là một HLV tài năng, mà còn là người rất bao che khuyết điểm của các học trò. Ông rất được những ngôi sao lớn của các đội bóng cũ yêu mến. Ngoài ra, đội hình của Chelsea mùa này cũng chính là những nhân sự từng sát cánh bên Mourinho 2 mùa bóng trước, cùng nhau lên đỉnh vinh quang Premier League 2014-2015.

Mourinho đã bị những học trò mà ông yêu quý nhất phản bội

Nhưng, đời đúng là không thể đoán trước được chữ ngờ. Không biết bắt đầu từ nguyên nhân nào, có thể là những khởi đầu bất lợi ở Premier League hoặc từ vụ scandal cùng vị nữ bác sỹ Eva Carneiro; các học trò không còn tin vào ông, cũng như tôn trọng ông đúng mực. Họ vẫn ra sân, nhưng đá như cái xác không hồn: không khát khao, không cống hiến. Chelsea trượt dài và Mourinho cũng thế. Giữa tháng 12, Mourinho bị Chelsea sa thải.

Chuyện bị mất việc không khiến Mourinho đau bằng nguyên nhân dẫn đến nó: Ông bị 3 cậu học trò cưng, từng là niềm tự hào của ông ở mùa giải trước phản bội. Cecs Fabregas, Eden Hazard và Diego Costa không chỉ ra sân với vẻ miễn cưỡng mà còn kích động các cầu thủ khác làm thế.

Nếu không, chẳng thể có chuyện, hơn ¾ cầu thủ của Chelsea đồng loạt mất phong độ sau một mùa giải tương đối thành công. Sau này, Fabregas cho rằng: “Mourinho thất bại vì ông quá tin vào các cầu thủ”. Thật ra, nguyên nhân sâu xa là: Mourinho quá ngạo mạn đến nỗi tin chắc rằng, các học trò cưng không bao giờ phản bội mình. Thế nên, đến khi xảy ra chuyện, ông phản ứng quá chậm.

Louis Van Gaal

Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh; Louis Van Gaal cũng bị phản bội; song có lẽ ông không hận các học trò của mình như Benitez hay Mourinho. Vì, ít ra họ cũng cho ông tại vị đến hết mùa, có một FA Cup. Thêm nữa, ông cũng chẳng thân thiết gì với những cầu thủ hiện tại trong biên chế của Manchester United. Thế nên, bị phản bội nhưng HLV người Hà Lan không thấy đau.

Thật ra, những ngày đầu tiên của Van Gaal tại sân Old Trafford khá êm ả. Thứ nhất, hiện tại, “Quỷ đỏ” không có nhiều cái tôi lớn, thích làm mình làm mẩy như Real hoặc Chelsea. Thứ hai, uy tín của Van Gaal là điều không thể bàn cãi.

Fellaini tố cáo rằng, các đồng đội đã không chịu đá vì muốn lật đổ Van Gaal

Không như Benitez, thành tích của Van Gaal cũng khá dày. Mọi chuyện chỉ ngày càng xấu đi khi tính cách cứng nhắc và triết lý bóng đá thực dụng đến buồn ngủ của Van Gaal được bộc lộ hoàn toàn.

Như Benitez, ông không chỉ khiến các cầu thủ chán ngán mà các CĐV cũng thế. Chỉ sau khi mùa bóng đi được ½ thời gian, đã có rất nhiều biểu ngữ giăng khắp nơi, yêu cầu BLĐ của Manchester United sa thải Van Gaal.

“Con giun xéo lắm cũng quằn”, dù không phải là những cá tính lớn, song những Mata, De Gea, Carrick, Smalling,… dần già cũng không chịu nổi không khí ngột ngạt và tù túng mà Van Gaal tạo ra ở sân Old Trafford.

Và thế là tẩy chay, không đá nữa. “Tôi nghĩ, trong hiệp một, chúng tôi đã không tôn trọng đấu pháp mà HLV trưởng đề ra. Chính vì vậy, đội bóng đã gặp rất nhiều khó khăn”, Fellaini đã phát biểu như thế với báo giới sau trận thua 0-2 ở lượt đi tứ kết gặp Liverpool. Khi các cầu thủ không chịu đá hết 100% sức lực, thì chuyện HLV bị “gãy ghế” chỉ là vấn đề sớm hay muộn mà thôi!

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang