Gary Neville trở thành HLV Valencia nhờ ‘quan hệ’ hay tài năng?

Thứ Bảy, 05/12/2015 04:52  | Sa Mộc

|

(CAO) Vậy là Neville đã có mặt ở xứ Valencia, chính thức đảm nhận chức vụ HLV trưởng của đội bóng giàu truyền thống bậc nhất ở Tây Ban Nha. Trước sự kiện này, nhiều người cho rằng anh là “tên khốn may mắn”.

Bởi, rất hiếm HLV trẻ có cơ hội khởi nghiệp ở đội bóng lớn như Valencia. Nhưng, cũng có người cho rằng, Nevilla đang dấn thân vào xui xẻo mà không hay. Lèo lái còn thuyền lớn và phức tạp như Valencia ở thời điểm này là thử thách quá sức với một HLV mới “ra ràng” như Nevilla.

Neville trong ngày ra mắt Valencia

Bây giờ, hãy còn quá sớm để có thể kết luận ai đúng, ai sai. Song, việc nhiều người lo lắng cho cựu cầu thủ Manchester United là có căn cứ, không phải dọa suôn.

La Liga – Miền đất dữ của các HLV Anh

Không chỉ các CĐV của Valencia, mà cả giới túc cầu Tây Ban Nha vẫn còn đang ngạc nhiên trước thông tin Chủ tịch Peter Lim bổ nhiệm Gary Neville làm HLV trưởng của “Bầy dơi” và anh “dám” đồng ý.

David Moyes vừa bị Real Sociedad sa thải không lâu

Những tưởng, sau vụ việc David Moyes bị Real Sociedad sa thải đầu tháng 11, khi mùa bóng chưa qua được nửa mùa, thì các vị tướng người Anh phải tránh La Liga càng xa càng tốt. Bởi, La Liga dường như là miền đất dữ với các HLV người Anh.

Kể cả Gary Nevilla, mới chỉ có 18 HLV người Anh từng làm việc ở La Liga và chỉ 3 tên tuổi trong đó là Sir Bobby Robson (Barcelona), John Toshack (Real Madrid) Terry Venables (Barcelona) có chút thành tựu.

Bobby Robson là HLV người Anh hiếm hoi thành công ở La Liga

Theo đó, càng về sau này, càng ít đội bóng ở La Liga muốn kết hợp với HLV người Anh và ngược lại. Và, điều đó tuyệt đối đúng với Valencia. Đã 81 năm rồi, họ mới thuê lại một HLV người Anh. Trước Nevilla, mới có 3 HLV người Anh dẫn dắt Valencia, song chẳng ai để lại bất cứ một dấu ấn nào. Liệu Neville có thể phá “dớp”?

Thầy giỏi không có nghĩa là trò giỏi

Ngoài quen biết, một trong những lý do mà Chủ tịch Lim chọn Neville thay vì các tên tuổi giàu kinh nghiệm khác là vì anh từng là một cầu thủ giỏi, học trò của HLV vĩ đại Alex Ferguson.

Thầy trò Ferguson – Neville

Ngài Ferguson đã dành những lời có cánh để ủng hộ bước đường mới của học trò cưng: “Cậu ấy có tố chức lãnh đạo, nhân cách tốt và luôn lao động rất rất chăm chỉ. Tôi nghĩ đó là tất cả những điều cần thiết để có thể trở thành một HLV xuất sắc”.

Sự nghiệp HLV của Roy Keane (trái) vẫn đang lận đận

Nhưng, vấn đề là, HLV 40 tuổi này không phải là học trò đầu tiên của ngài Alex có tất cả những phẩm chất đó quyết định nối nghiệp ông thầy; trước đó đã có Ryan Giggs, Mark Hughes, Paul Ince, Roy Keane, Ole Gunnar Solskjaer, Teddy Sheringham,… song chưa ai thực sự bứt phá, trở thành HLV hàng đầu, chứ chưa nói là đạt tới tầm vóc của Ferguson. Rõ ràng, cứ không phải có thầy giỏi sẽ đào tạo được trò giỏi.

Có thể bị kẹt giữa mối quan hệ giữa chủ tịch Lim và Mendes

Hiện tại, Chủ tịch Peter Lim và Siêu cò Jorge Mendes đang có mối quan hệ hết sức vi diệu. Mendes chính là người “giới thiệu” Valencia cho tỉ phú người Singapore sau khi ông bị hết Liverpool, AC Milan từ chối trước đó. Cách đây không lâu, Mendes cũng vừa giúp Lim có được quyền khai thác bản quyền hình ảnh của Cristiano Ronaldo, một trong những thân chủ VIP của Mendes.

Siêu cò Mendes – Peter Lim – Chủ tịch Aletico Cerezo Enrique (trái qua phải)

Ngược lại, Lim đã chiêu mộ 4 cầu thủ dưới quyền quản lý của Mendes là Nicolas Otamendi, Aymen Abdennour, Rodrigo, Enzo Perez cho Valencia. Mối quan hệ giữa hai người vừa có một chút rạn nứt nhỏ, khi Lim quyết định sa thải người tiền nhiệm của Neville: Nuno Espirito Santos, ông cũng là một thân chủ khác của Mendes. Thế nên, nếu không cẩn thận, Neville rất dễ bị kẹt giữa mối quan hệ phức tạp giữa hai người đó.

Sự bất mãn của các CĐV Valencia

Nguyên nhân khiến Lim trảm Nuno, ngoài vấn đề chuyên môn, còn là áp lực từ các CĐV của “Bầy dơi”. Họ cho rằng, vì mang ơn, Lim đã dung túng cho “bè lũ” Mendes là mưa, làm gió trong phòng thay đồ của đội cũng như ngoài sân cỏ. Rằng, Mendes mới là Giám đốc thể thao của Valencia, còn Nuno là chó săn của siêu cò này. Họ muốn một vị tướng tài năng, cá tính, độc lập và quan trọng nhất không phải là “người nhà” của ai đó.

Nuno bị các CĐV Valencia ghét vì là người nhà của Mendes

Thế mà, trong khi họ đang mong ngóng một trong những cái tên lừng lẫy như Frank Rijkaard hay ít ra là Ruud Gullit, Gianfranco Zola thì Neville xuất hiện. Đúng là Neville không liên quan gì đến Mendes, song lại là người quen của chủ tịch Lim. “Tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa” là cảm giác của các CĐV Valencia vào lúc này.

Để tìm cách chen chân đầu tư vào bóng đá châu Âu, Lim đã rất tích cực làm thân với “Thế hệ 92” của Manchester United gồm 2 anh em nhà Neville, Ryan Giggs, Paul Scholes.

Frank Rijkaard mới là người các CĐV mong muốn

Ông đã mua lại một phần quyền sở hữu Salford, CLB bóng đá được thành lập bởi thế hệ vàng đó; cũng như giúp họ thực hiện dự án Khách sạn bóng đá. Các CĐV Valencia nghi ngờ Neville được lên ngồi chiếc ghế nóng ở sân Mestalla nhờ quan hệ chứ không phải tài năng.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang