EURO 2024: Vấn đề của Harry Kane và điểm yếu của tuyển Anh phơi bày

Thứ Năm, 20/06/2024 15:40

|

(CAO) Không biết HLV Gareth Southgate sẽ có điều chỉnh thế nào cho trận gặp Đan Mạch diễn ra lúc 23h tối 20/6, nhưng có một khoảnh khắc đáng chú ý trong ngày "Tam sư" đánh bại Serbia mà chiến lược gia 53 tuổi phải lưu tâm.

Phút 77 trên sân AufSchalke (Gelsenkirchen, Đức), trận mở màn của bảng C VCK EURO 2024 giữa Anh và Serbia, tiền vệ Jarrod Bowen – người vừa vào sân từ ghế dự bị - có đường treo bóng từ cánh phải vào vùng cấm địa cho Harry Kane. Tiền đạo tuyển Anh chọn điểm rơi chính xác, bật nhảy đánh đầu dũng mãnh.

Thủ môn Predrag Rajkovic của Serbia phải trổ tài cứu thua, anh chạm tay được vào bóng, làm đổi hướng đi vào mép dưới xà ngang. Kane bị khước từ bàn thắng thứ 64 cho ĐTQG. Song, một khoảnh khắc sự thật cũng được phơi bày sau tình huống này.

Tuyển Anh quá hỗn loạn. Đã có vấn đề trong cách Gareth Southagte bày binh bố trận, để rồi khiến Kane - họng súng hay nhất trên hàng công - trải qua đêm thi đấu đầy khó khăn. Anh không ghi được bàn nào, dù rằng vừa kết thúc mùa giải với 44 pha lập công sau 45 trận cùng Bayern Munich.

Kane đang giẫm vào vết xe đổ như tại EURO 2020, giải đấu anh tịt ngòi đến khi tuyển Anh đánh bại Đức với tỷ số 2-0 ở vòng 1/8. Những chỉ trích được giảm nhẹ cho tiền đạo 30 tuổi khi các đàn anh như Gary Lineker, Alan Shearer cũng từng trải qua những ngày khởi không suôn sẻ ở các giải đấu lớn.

World Cup 1986 trên đất Mexico, Lineker im hơi lặng tiếng trong hai trận đấu vòng bảng gặp Bồ Đào Nha và Morocco. Đến cuộc chạm trán với Ba Lan, trung phong này lập hat-trick, nhấn chìm đối thủ 3-0. Các pha lập công của Lineker được ghi trong 35 phút.

Tại EURO 1996 và 2000, Shearer cũng đối mặt với rất nhiều hoài nghi, nhưng như thường lệ, anh đáp lại bằng những bàn thắng.

Với Kane, bàn thắng tại VCK EURO 2024 có lẽ rồi sẽ tới. Trong làng bóng đá thế giới hiện nay, ngôi sao của tuyển Anh sắm vai trung phong hay nhất thế giới.

Trong trận gặp Serbia, tuyển Anh mất quyền kiểm soát thế trận trong hiệp hai, dẫn đến việc Kane thường xuyên phải đá xa khung thành để tìm kiếm bóng cũng như tham gia vào vai trò tổ chức.

Khác Erling Haaland, Shearer hay Lineker - những tiền đạo "mắc võng" trong vùng cấm địa, Kane có lối chơi toàn diện hơn. Anh thích lao vào những điểm nóng, hoạt động khắp sân, từ đó phát huy tối đa khả năng kiến tạo.

Lúc còn chơi cho Tottenham, tất cả đều thấy Son Heung-min hưởng lợi thế nào nhờ khả năng chuyền bóng chính xác của Kane. Một tiền đạo sở hữu tầm nhìn tuyệt vời. Người có thể bao quá những khoảng không gian rất rộng.

Trong ngày tuyển Anh đánh bại Serbia, đoàn quân của Southgate bị chỉ trích nhiều hơn lời khen. Ở đó, việc Kane không nhận được sự hỗ trợ của đồng đội cũng như có quá ít pha chạm bóng trở thành bài toán nan giải. Thống kê từ Opta chỉ ra tiền đạo 30 tuổi có 2 lần chạm bóng suốt 45 phút đầu tiên, dù "Tam sư" liên tục dồn ép đối thủ.

"Kane là thủ quân, tấm gương cho tất cả noi theo", hậu vệ phải Kyle Walker nói. "Đôi khi, ghi bàn không phải lúc nào cũng là công việc của cậu ấy".

"Có những lúc bạn phải làm nhiều điều xấu xí trong bóng đá, gấp 9 hay 10 những gì công việc của một hậu vệ như tôi. Có lẽ Kane đã nhìn thấy những gì tôi làm trong nhiều năm qua để bảo vệ hàng thủ. Trong bóng đá, đôi lúc bạn phải làm công việc như thế", hậu vệ tuyển Anh nhấn mạnh.

Tuyển Anh có được điều mình cần, đó là chiến thắng ở trận ra quân của bảng C VCK EURO 2024. Dù vậy, không cần có IQ của thiên tài để thấy rằng lối chơi của họ đang gặp vấn đề. Sự bất ổn của "Tam sư" được thể hiện qua số liệu thống kê trong trận đấu mà Kane sở hữu.

Người chuyền nhiều nhất cho Kane là thủ thành Jordan Pickford (6 lần). Đứng thứ hai trong danh sách là Jude Bellingham (5 lần). Điều đó cho thấy cự ly đội hình giữa Kane và Bellingham đang quá xa, phần nào dẫn đến việc họ không thể "tìm thấy nhau".

Kane trên sân cỏ

Trên bình diện chung của thế giới, không có nhiều nền bóng đá may mắn sở hữu tiền đạo trung tâm (hay còn gọi "số 9" điển hình) xuất sắc. Tuyển Anh nằm ngoài phạm trù ấy. Họ đang mũi nhọn xuất sắc, người cũng bước vào giai đoạn đỉnh cao sự nghiệp.

Song, có là một chuyện, sử dụng tài năng ấy ra sao là chuyện khác. Với trận gặp Đan Mạch thuộc lượt trận thứ hai bảng C VCK EURO 2024 tối nay, HLV Southgate phải sớm đưa ra điều chỉnh, cụ thể là giao cho Kane trọng trách rõ ràng. Bằng không, "Tam sư" sẽ lãng phí món quà mà Thượng đế ưu ái cho họ.

Tuyển Đức quá đáng sợ!
 

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang