Đừng 'lên đỉnh' quá sớm!

Thứ Năm, 05/07/2018 16:38  | Bảo Chương

|

(CAO) Đâu là chỗ khác biệt giữa Uruguay và Mexico tại World Cup này?

Người ta dè bỉu Luis Suarez khi anh liên tục bỏ lỡ cơ hội ghi bàn trong trận ra quân, và nói chung là chê một Uruguay có vẻ tầm thường, phải đợi đến tận phút chót mới ghi được bàn thắng vào lưới Ai Cập.

Hoàn toàn ngược lại, Mexico là đội hay nhất trong loạt trận đầu tiên tại World Cup này. Họ không chỉ quật ngã ĐKVĐ Đức. Họ còn thắng một cách thuyết phục từ lối chơi toàn đội cho đến nỗ lực của từng cá nhân.

Tuyển Uruguay - Pháp

Bây giờ, Mexico đã phải về nước trong khi Uruguay tiến vào tứ kết. Cùng chung số phận với Mexico là Thụy Sĩ, Colombia và BĐN. Sắp tới rất có thể thêm Croatia nữa. Ngược lại, cũng có rất nhiều đội trông như Uruguay - gồm cả hai ứng cử viên vô địch Brazil và Pháp. Anh cũng nằm trong nhóm này.

Mexico đại diện cho nhóm các đội vừa nhập cuộc đã chơi tưng bừng, để lại dấu ấn sâu đậm trong loạt trận đầu tiên, nhưng rút cuộc thì chẳng tiến được tới chỗ đáng kể nào. Uruguay đại diện cho nhóm còn lại: các đội càng đá càng hay, dù chính họ trông có vẻ kém thuyết phục trong trận ra quân. Các ứng cử viên vô địch khi nào cũng nằm trong nhóm đội như thế này.

Vì sao Mexico tỏ ra yếu dần? Dĩ nhiên là vì họ đã hoàn toàn "lộ diện" sau trận ra quân thắng Đức. Tốc độ của các cầu thủ Mexico là điều người xem cảm nhận rất rõ. Còn trong cái nhìn của giới chuyên môn thì Mexico triển khai ưu thế về tốc độ ra sao, đấy là tốc độ thực, hay "ảo", mọi chuyện cũng đã rơi vào tầm ngắm.

Khi Mexico tỏ ra chật vật trước Hàn Quốc, rồi thua tan nát trước Thụy Điển, thì chân dung đội bóng Trung Mỹ trở nên rõ như ban ngày: chỉ có thế. Họ không có khả năng thay đổi lối chơi cũng như hình ảnh, do lực lượng không quá mạnh.

Tuyển Uruguay

Ai từng cho rằng Croatia mới là đội bóng hay nhất giải này (dựa vào những gì được xem khi Croatia thắng Argentina 3-0 ở vòng bảng), hẳn đã ít nhiều vỡ mộng với trận Croatia - Đan Mạch ở vòng 1/8 vừa qua. Croatia lọt vào tứ kết nhờ chiến thắng trong loạt sút luân lưu 11m. Nhưng hãy hình dung hành trình của Mexico, và liên tưởng số phận của Croatia ở giai đoạn sắp tới.

Luka Modric giờ đã là một "số 10" hoàn hảo, thay vì chỉ đá tiền vệ trung tâm như chính anh ở Real Madrid. Nhờ đẩy Modric lên cao mà khu vực giữa sân của Croatia có thêm chỗ cho Ivan Rakitic thể hiện. Và ở hàng công, Modric vừa chuyền bóng, vừa kiến tạo, vừa ghi bàn.

Croatia không còn phụ thuộc vào tài săn bàn của Mario Mandzukic nữa. Họ cũng không phải đưa bóng ra biên rồi tạt bổng một cách đơn điệu cho Mandzukic nữa. Vì đã có Modric tuyệt vời ở khu trung lộ? Vâng. Và các đối thủ của Croatia đã thấy rõ điều này ngay từ 3 trận toàn thắng ở vòng bảng của Croatia.

Tuyển Uruguay

Pháp như thế nào? Hoàn toàn không thể trả lời khi vòng bảng khép lại. Thiên hạ cũng chỉ lờ mờ nhận ra một vài đường nét sau trận Pháp thắng Argentina 4-3 để vào tứ kết. Trong mắt người xem, đấy là một đội nhạt nhòa. Còn trong mắt giới chuyên môn, đấy mới là một đối thủ nguy hiểm. Người ta không hình dung được một cách rõ ràng những chỗ sở trường của đội tuyển Pháp, thì biết làm gì để chống đỡ?

Brazil và Anh cũng chính là những đội càng đá thì càng hay hơn - nhất là đội Anh với lần đầu tiên chiến thắng trên chấm 11m luân lưu ở đấu trường World Cup. Rũ bỏ được nhược điểm lớn nhất, Anh có thể tiến đi rất xa tại World Cup này.

Bài học tổng quát: lên đỉnh quá sớm ở một cuộc đua có nhiều giai đoạn như World Cup là điều tai hại. Vấn đề là, chỉ có các đội cực mạnh mới đủ bản lĩnh để tiết chế hình ảnh của mình: khi nào có thể cầm chừng, lúc nào mới cần bung sức quyết đấu.

Sống cùng World cup với  Báo Công an TP.HCM: Dự đoán từng trận, quà nhận liền tay!
 

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang