Liệu xe tăng Đức còn chắc chắn khi đã bị ‘ăn đạn’?

Thứ Năm, 07/07/2016 13:04  | Sa Mộc

|

(CAO) Những ngày này, sau thắng lợi đầy căng thẳng trước tuyển Ý, cứ mỗi khi nhìn Mats Hummels, HLV Joachim Loew chỉ biết thở dài rồi lắc đầu.

Sở dĩ, ông bất chấp việc mang Hummels đến Pháp ngay cả khi anh chưa hoàn toàn bình phục chấn thương, là mong tân binh của Bayern Munich có thể giúp ông chống lại những đội bóng có hàng công mạnh mẽ như Pháp.

Thế mà, tới lúc Loew cần Hummels nhất, anh lại không thể ra sân, chẳng phải bởi chấn thương tái phát, mà đơn giản là đã nhận đủ “quota” 2 thẻ vàng! Chưa nói, tình huống mà Hummels phải nhận thẻ vàng trong trận gặp Ý quả thật không đáng một chút nào, có thể tránh được. Chưa ra chiến trường, mà “Xe tăng” Đức đã “thủng một lỗ” đáng kể.

Chiếc thẻ vàng tai hại của Hummels - Ảnh: Eurosport

Có thể nói, Hummels đang là trung vệ giỏi nhất Euro 2016 và cả châu Âu vào thời điểm này. Nhìn anh, người ta nhớ tới Fabio Cannavaro ở thời kỳ đỉnh cao, lúc anh đưa Ý lên ngôi vương World cup năm 2006, đồng thời đoạt luôn danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất năm.

Trung vệ 27 tuổi này không chỉ xuất sắc trong phòng thủ mà còn hết sức lợi hại khi lên tham gia tấn công. Sự kết hợp giữa bộ ba Hummels + Jerome Boateng + Manuel Neuer giúp tuyển Đức có một bức tường phòng ngự kiên cố trước khung thành.

Bộ ba tường thành của tuyển Đức - Ảnh: Twitter

Nhìn cách Hummels chỉ huy hàng thủ trên sân cỏ, cảm giác đầu tiên của các khán giả: anh là một cầu thủ thông minh. Từng cú tắc bóng, từng pha chạy cắt mặt hay gây áp lực lên các cầu thủ tấn công đối phương đều vô cùng hợp lý, như thể Hummels đã tính toán hàng trăm lần mới cho ra kết quả đó.

Thêm một điều đặc biệt về cầu thủ 27 tuổi này, dù là trung vệ, vị trí rất dễ nhận thẻ, song anh lại không thế. Anh có đúng 1 thẻ vàng trong 29 trận đá cho Dortmund tại Bundesliga mùa bóng vừa qua. Nên nhớ, Dortmund dù mạnh, nhưng không hề mạnh đặc biệt như Bayern Munich ở đấu trường quốc nội.

Tất nhiên, sự khôn ngoan và tính hiệu quả trong cách chơi bóng của Hummels vẫn giữ nguyên khi anh lên tham gia tấn công. Mỗi khi đội bóng của mình bắt đầu phản công, anh luôn biết cách chọn điểm đến cho đường chuyền của mình sao có tính uy hiếp nhất với khung thành đối phương.

Còn chiều cao 1m92 cũng như khả năng tì đè tốt cũng được Hummels phát huy triệt để mỗi khi đội có phạt góc. Hummels đã có 3 bàn thắng và 3 đường kiến tạo cho Dortmund mùa 2015-2016.

Boateng đã rất bất ngờ khi partner Hummels dính thẻ vàng - Ảnh: Getty Images

Sở dĩ, tại Euro lần này, Hummels chưa có bất cứ đóng góp cụ thể nào mặt trận tấn công, là bởi anh vừa trở lại sau chấn thương, chưa đạt được thể lực tốt nhất; đồng thời còn nhường cơ hội nổi bật cho người đá cặp Boateng.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều người không phục, theo họ, vắng mợ thì chợ vẫn đông, không Hummels chúng ta còn Boateng và những người khác.

Đúng là, không Hummels còn có Boateng, Emre Can, Mustafi và Jonathan Tah. Nhưng, như đã nói ở phía trên, không ai trong số người có thể đá vị trí trung vệ của tuyển Đức ở thời điểm hiện tại, giỏi hơn Hummels, ngay cả đó là Boateng.

Nhìn trên bình diện châu Âu, quả thật Boateng không tồi: anh nhanh nhẹn, khéo léo, máu lửa; muốn kỹ thuật có kỹ thuật, muốn sức mạnh có sức mạnh, muốn chiều cao có chiều cao. Song, cầu thủ gốc Phi này có 2 điểm yếu chí mạng: thỉnh thoảng bị mất tập trung và xoay trở tương đối chậm.

Bàn thua duy nhất của Đức cho tới thời điểm này là do Boateng để bóng chạm tay trong vòng cấm. Ngoài ra, anh có vẻ đang lên cân tại Euro 2016, những động tác xoay người đòi hỏi hàm lượng kỹ thuật cao của anh đang chậm đi trông thấy.

Khi đá cặp với Hummels, nhờ sự ăn ý của cả hai qua rất nhiều năm chinh chiến cùng nhau tại Euro 2012 và World Cup 2014, những hạn chế của Boateng đã được làm mờ đi. Thế nhưng, chẳng ai chắc, khi đá bên cạnh 1 người lạ khác, “quái chứng” của Boateng không phát tác.

Boateng và Mustafi đã đá cặp với nhau trong trận khai mạc - Ảnh: Newindianexpress

Nhiều khả năng, HLV Loew sẽ để Mustafi trám vào vị trí của Hummels, như cách ông làm ở trận đấu đầu tiên gặp Ba Lan, lúc tân bình Bayern Munich chưa bình phục chấn thương hoàn toàn. Mustafi đã có một trận cầu tốt, giúp “Xe tăng” giữ sạch lưới và còn ghi được 1 bàn thắng.

Nhưng đó là Ba Lan, đội có hàng tiền vệ yếu nhất ở vòng knock-out. Còn Pháp thì ngược lại, họ đang sở hữu tuyến giữa gần như mạnh nhất tại Euro 2016, chỉ có Đức là phần nào có thể so kè. Trong lần gặp nhau gần nhất, Valencia ở Mustafi đã để thua Atletico Madrid của Griezmann 1-3 và người mở tỉ số trận đấu chính là tiền đạo của tuyển Pháp.

Giờ, các CĐV của tuyển Đức chỉ còn biết chắp tay cầu nguyện, mong sao các ngôi sao tấn công bên tuyển Pháp không tinh tường biết khoét sâu vào “lỗ thủng” Mustafi, còn Boateng luôn tỉnh táo suốt trận.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang