Euro 2016: Tìm hiểu sân vận động trong thành phố sản xuất vũ khí Saint-Étienne

Thứ Hai, 30/05/2016 09:24  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Sân vận động Stade Geoffroy-Guichard, còn được mệnh danh là "le Chaudron" nằm ở thành phố Saint-Étienne nổi tiếng của Pháp. Đội bóng Saint-Étienne cũng có nhiều tên tuổi tại các trận tranh tài quốc tế.

Sân vận động "Le Chaudron"

"Le Chaudron" trở thành một biểu tượng, niềm hãnh diện của bóng đá Pháp. NHM Saint-Étienne là những người rất cuồng nhiệt, đến độ đau khổ cùng cực khi đội nhà mất bàn thắng. "Allez les Verts!" là tiếng hò reo, kêu gào của họ để ủng hộ đội bóng.

Sân vận động "le Chaudron" được xây dựng từ năm 1930, nhiều lần được sửa đổi, nới rộng, lên cấp, nhưng vẫn giữ hoạt động thuần túy bóng đá, không tổ chức những sự kiện khác.

Euro 2016: Khám phá sân vận động Pierre-Mauroy tại Lille

Đầu tiên, ông Geoffroy-Guichard, người sáng lập ra chuỗi siêu thị Casino mua một mảnh đất trống (trước đó là một bãi đổ rác) rộng 40.000 mét vuông, và quyên thêm tiền (được 600.000 quan Pháp thời ấy) để thành lập một sân vận động riêng cho đội bóng đá của ông. Khi ấy, sân vận động chỉ có một khán đài đơn sơ với 1.000 chỗ ngồi và được khánh thành vào năm 1931.

Sân vận động Saint-Étienne trong một trận đá bóng

Năm 1965, sân vận động được bán lại từ tay các chủ tư nhân cho thành phố tại Saint-Étienne với giá là 135 triệu quan Pháp.

Nay, sân vận động được mở rộng thêm cho những cuộc tranh tài tại Euro 2016, sức chứa lên đến 42.000 chỗ ngồi. Đây là sân vận động đứng hạng thứ 7 trong các sân tổ chức thể thao tại Pháp. Thành phố Saint-Étienne cho sử dụng sân vận động đa năng để tổ chức các trận đấu Rugby (bóng bầu dục), các sự kiện văn nghệ, âm nhạc...

Thành phố Saint-Étienne cách Paris 524 cây số đường bộ, thời gian di chuyển trung bình là năm tiếng rưỡi bằng xe hơi trên hai xa lộ A6 hướng Lyon rồi tiếp theo là xa lộ A47 đến Saint-Étienne. Saint-Étienne có một hệ thống giao thông hiện đại, kết nối bằng hai xa lộ A47 và A72, hai đường quốc lộ N88 và N82, đường xelửa cao tốc TGV và TER, xe điện thành phố cũng như một phi trường Aéroport de Saint-Étienne-Loire.

Một gốc sân vận động trước khi được mở rộng và tân trang lại cho EURO 2016
Khán đài chính của sân vận đông Saint-Étienne với dòng chữ " Ici, c'est le Chaudron...!" (Nơi đây là sân vận động Le Chaudron)

Thành phố Saint-Étienne nằm trong một vùng núi non hiểm trở, có độ cao từ 422 đến 1.117 mét so với mặt nước biển. Thành phố hiện tại có khoảng 172.023 dân và thuộc vùng hành chánh Auvergne-Rhone-Alpes. Nhiệt độ trung bình trong tháng 6, thời gian tranh giải khá mát mẻ ở khoảng 17,8°C - 23°C.

Saint-Étienne là nơi chiếc máy may đầu tiên được sáng tạo và sản xuất vào năm 1830 bởi ông Barthélemy Thimonnier, cách đây gần hai thế kỷ. Thành phố cũng nổi tiếng về việc sản xuất xe đạp, nhưng Saint-Étienne nổi tiếng nhất là thành phố sản xuất vũ khí cho ba trận đại chiến 1870-1871, 1914-1918 và 1939-1945, dù bị tấn cống bằng bom đạn.

Một phân xưởng sản xuất vũ khí của Saint-Étienne
Khu vực các phân xưởng sản xuất vũ khí của Saint-Étienne
Ảnh chụp một phần của thành phố Saint-Étienne

Vũ khí sản xuất tại Saint-Étienne có chất lượng thuộc hạng nhất nước Pháp và rất được ưa chuộng. Thành phố còn là nơi đóng doanh trại của bốn trung đoàn bộ binh quân đội Pháp. Hơn thế nữa, Saint-Étienne là nơi tụ tập nhiều xưởng sản xuất thực phẩm và nhất là sản xuất chocolat (sô-cô-la) với nhiều thương hiệu khác nhau, nhờ có đường vận chuyển bằng thuyền tiện lợi trên sông Loire.

Đến Saint-Étienne, du khách phải dừng chân lâu và phân vân trước những sự lựa chọn vì thành phố này giàu có về kinh tế và văn hóa, nơi còn nhiều di tích cổ, lâu đài, bảo tàng, vườn hoa... Ngoài những tuyển thủ đá bóng, Saint-Étienne còn "sản xuất" ra nhiều nhân tài trong các lĩnh vực khoa học và nhân văn.

Nghe bài hát rất vui tươi, phấn khởi của đội bóng đá Saint-Étienne:

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang