Biểu tình dữ dội trước lễ khai mạc Olympic Rio 2016

Chủ Nhật, 07/08/2016 16:10  | Đức Thiện

|

(CAO) Buổi lễ khai mạc Thế vận hội đầy sắc màu và hoành tráng khép lại. Song một lần nữa, đất nước Brazil để lại một hình ảnh xấu xí với những cuộc bạo động dữ dội.

Một người biểu tình bị bắt bên ngoài sân vận động Maracana - Ảnh: Reuters

NBC News đưa tin nhiều giờ trước khi lễ khai mạc bắt đầu, hàng ngàn người biểu tình đổ ra chiếm lấy nhiều con đường tại thành phố Rio de Janeiro để phản đối Thế vận hội. Họ chủ yếu chống đối hành động của chính phủ khi đổ tiền đầu tư vào Olympic, khiến cho nền kinh tế nước nhà sa sút trầm trọng.

Giáo viên tiếng Anh Anna Baros hòa cùng đoàn người biểu tình cho biết: “Chúng tôi yêu thể thao tại thành phố chúng tôi, nhưng thành phố cần nhiều thứ khác hơn như trường học tốt hơn, bệnh viện tốt hơn, giáo dục miễn phí cho mọi người. Chúng ta cần đầu tư tiền bạc vào con người”.

Một số người bị bắt gặp đốt quốc kỳ của Brazil. Phần lớn những người chống đối Thế vận hội cho rằng bỏ ra kinh phí tổ chức đã gây thiệt hại nặng nề đối kinh tế của đất nước - Ảnh: Twitter

Anna chỉ là một trong số ít những người biểu tình trong hòa bình, khi cô hòa mình vào đám đông vây quanh khách sạn Copacabana Palace, nơi một số vận động viên và giới truyền thông tá túc trong thời gian diễn ra Thế vận hội.

Tại một số địa điểm khác, cuộc biểu tình diễn ra dữ dội hơn và có những xung đột giữa những người chống đối với cảnh sát địa phương. Tại khu vực gần sân vận động Maracana, nơi diễn ra buổi lễ khai mạc, cảnh sát phải dùng đến hơi cay để kiểm soát đám đông.

Mirror tường thuật cho biết một vài người bị bắt gặp đốt quốc kỳ của Brazil và có những hành động khiêu khích, buộc cảnh sát phải dùng bạo lực để trấn áp họ. Một vài dân thường không liên can cũng bị dính hơi cay từ cảnh sát và nhanh chóng được được đưa đến bệnh viện bằng xe cứu thương.

Một người đan ông khác thì đốt áo Olympic để phản đối Thế vận hội - Ảnh: Reuters
Lực lượng an ninh canh gác bên ngoài sân Maracana, nơi diễn ra buổi lễ khai mạc - Ảnh: AFP

May mắn cho ban tổ chức Thế vận hội khi những người biểu tình không thể đến được sân vận động Maracana nhờ vào lực lượng an ninh đông đảo và chuyên nghiệp.

Không chỉ ở Rio, các cuộc biểu tình cũng diễn ra ở một thành phố lớn khác là Sao Paulo. Khoảng 12 người bị cảnh sát xịt hơi cay để kiểm soát tại bảo tàng Nghệ thuật của thành phố. 50 người khác được ngăn chặn kịp thời trước khi có những vụ bạo loạn xảy ra.

Không có báo cáo chính thức nào về thương vong từ chính quyền địa phương. Được biết, các cảnh sát cũng như lực lượng an ninh được huấn luyện kỹ lượng và nhờ vậy buổi lễ vẫn tiếp tục diễn ra. Trước đó ít ngày, họ còn ngăn chặn được dòng người biểu tình tìm cách cướp lấy ngọn đuốc Olympic.

Một người bất tỉnh vì hơi cay của cảnh sát ở Rio de Janeiro được giúp đỡ - Ảnh: AP
Cảnh sát đụng độ với những người biểu tình tại thành phố Sao Paulo - Ảnh: AP

Tuy nhiên, theo Independent, chính lực lượng hành pháp của Brazil cũng đang có những vấn đề riêng. Mới đây, một vài cảnh sát cũng hòa cùng dòng người biểu tình, sau nhiều tháng không được trả lương.

Không chỉ vậy, lực lượng cảnh sát còn chống đối vì không được cung cấp những thiết bị cần thiết để làm nhiệm vụ, trong đó có trực thăng để hỗ trợ kiểm soát các cuộc bạo loạn.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang