Thi hài huyền thoại Muhammad Ali được đưa về quê nhà

Thứ Hai, 06/06/2016 11:09  | Anh Duy

|

(CAO) Ngày 5-6 (giờ địa phương), thi hài của tay đấm huyền thoại làng quyền anh Muhammad Ali đã được đưa về an táng tại quê nhà của ông ở Louisville (bang Kentucky- Mỹ) trong sự tiếc thương của hàng triệu người hâm mộ trên toàn cầu.

Một chiếc máy bay đã vận chuyển thi hài của ông từ bệnh viện ở thành phố Phoenix (bang Arizona) về quê nhà, nơi vào trưa ngày 5-6 sẽ diễn ra đám tang trọng thể và ngày 6-6 sẽ diễn ra sự kiện đám đông đến Louisville cùng nhau tưởng nhớ ông.

Ngày 4-6, Ali trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 74 sau 2 ngày nhập viện vì các biến chứng hô hấp.

Muhammad Ali là huyền thoại quyền anh hạng nặng của nước Mỹ được hâm mộ trên toàn cầu vào thập niên 60. Ông tên thật là Cassius Marcellus Clay Jr, sinh ngày 17-1-1942 trong một gia đình nghèo khổ với bố là thợ làm biển quảng cáo, còn mẹ là hầu phòng.

Ông bắt đầu tham gia quyền anh chuyên nghiệp từ năm 12 tuổi. Từ năm 1960 cho đến ngày ông chính thức treo găng giã từ sự nghiệp vào năm 1981 khi để mất danh hiệu vô địch vào tay võ sĩ Trevor Berbick, Ali đã đánh 61 trận, thắng 56 trận, trong đó có 37 trận bằng knock-out, và thua năm trận.

Thi thể của Muhammad Ali được đưa về Louisville (bang Kentucky- Mỹ) vào ngày 5-6  - Ảnh: Daily Mail

Ngày 29-10-1960, Ali lần đầu tiên thượng đài chuyên nghiệp. Cũng trong năm đó, ông giành được một chỗ trong đội tuyển quyền Anh của Mỹ tham dự Olympic ở Ý. Sau khi vượt qua 3 trận so găng, Ali đã đánh bại võ sĩ Zbigniew Pietrzykowski đến từ Ba Lan để đoạt chiếc huy chương vàng.

4 năm sau (1964), ông đã hạ knock out “Gấu đen” Sonny Liston, một võ sĩ lừng danh số một vào thời điểm đó để trở thành nhà vô địch quyền Anh hạng nặng của thế giới.

Quan tài chưa thi thể của ông được đưa về nhà tang lễ địa phương - Ảnh: Reuters

Năm 1999, Ali được đài BBC tôn vinh là “vận động viên của thế kỷ”.

Từ cuối thập niên 70, sức khỏe và sự nghiệp của Ali dần đi xuống. Ông phải vật lộn với chứng Pakinson - chứng thoái hóa hệ thần kinh trung ương khiến ông bị hạn chế vận động cho đến lúc qua đời.

Người dân đến ngôi nhà nơi Ali từng sống suốt thời thơ ấu tại Louisville đặt vòng hoa tưởng niệm - Ảnh: Reuters
Người dân đặt đôi găng tay trước ngôi nhà để tưởng niệm một huyền thoại - Ảnh: EPA
Tay đấm huyền thoại Muhammad Ali - Ảnh: Getty Images

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang