Người hâm mộ MU đã sẵn sàng để chịu đựng?

Thứ Sáu, 27/05/2016 02:04  | Sa Mộc

|

(CAO) Thành công nào cũng phải trả giá. Chẳng con đường đi đến hạnh phúc nào đều trải toàn hoa hồng. Vấn đề là, cái mà bạn thu về có thể bù đắp được (hoặc hơn) cái đã mất?

Với việc bổ nhiệm Jose Mourinho vào chiếc ghế nóng ở sân Old Trafford, có vẻ người Manchester đã sẵn sàng trả giá. Nhưng, liệu cái giá mà họ trả có xứng đáng với những gì mà “Người đặc biệt” mang về cho CLB? Hay sẽ làm ăn lỗ vốn?

Mourinho sẽ tàn phá MU?

Không phải tự nhiên, mà nhiều nhân vật cộm cán từng gắn liền với “Quỷ đỏ” lên tiếng nghi ngại về cuộc hôn nhân giữa Mourinho và MU (MM).

“Về mặt cá nhân, tôi rất thích ông ấy. Tôi thích niềm đam mê mà ông ấy thể hiện và cả sự hài hước nữa. Ông ấy rất thông minh, ông ấy đòi hỏi cầu thủ phải cống hiến 100% khả năng. Và, tất nhiên, ông ấy chiến thắng mọi thứ. Nhưng, tôi không nghĩ, các CĐV của MU sẽ thích triết lý bóng đá đó, ngay cả khi đội chiến thắng. Tôi không nghĩ như thế”, Eric Cantona - huyền thoại Manchester United bình luận.

“King Eric” không nói ngoa, khi Mourinho đến thành Manchester, ông không chỉ mang đến một cơn bão mà sẽ là một chiến trường và Mourino chính là chúa tể tối cao. Quá khứ đã chứng minh, nơi nào HLV người Bồ từng đi qua, nơi đó chỉ còn lại một đống đổ nát. Bằng nhiều cách cực đoan khác nhau, ông sẽ vắt kiệt cầu thủ, cả thể xác lẫn tinh thần.

“Mourinho là một HLV tuyệt vời, nhưng sau 1 năm rưỡi, anh ta sẽ làm hỏng hết cầu thủ”, cựu HLV ĐT Anh Fabio Capello nhận xét. Theo Mourinho, chiến thắng là tối thượng, không cần đá đẹp, chỉ cần chiến thắng, đá “bẩn” cũng không sao. Hình ảnh của CLB sẽ bị bôi nhọ bởi sự cay độc và điêu ngoa của Mourinho, ông làm như thể cả thế giới luôn chống lại mình.

Chelsea 2004 - 2005 – đội bóng hiếm hoi của Mourinho chơi tấn công hấp dẫn

Có thể nói, vị tướng 53 tuổi này là kẻ thù của bóng đá đẹp. Ở đâu có Mourinho, ở đó bóng đá đẹp bị triệt tiêu. Những đội bóng dưới bàn tay của “Người đặc biệt” luôn chơi thứ bóng đá xấu xí, thực dụng, đề cao tính hiệu quả. Đẹp xấu ư? Đó là vấn đề cuối cùng mà Mourinho quan tâm. Với ông, trong sàn đấu, chỉ có thắng – thua, chứ không có đẹp – xấu.

Đội bóng có lối chơi quyến rũ nhất dưới bàn tay của Mourinho là Chelsea 2004-2005. Một phần vì thúc ép của ông chủ Roman Abramovic, một phần là ông vô tình “lượm” được cặp đôi tiền vệ chạy cánh giỏi là là Arjen Robben – Damien Duff; Chelsea mùa 2004-2005 không chỉ chơi bóng hiệu quả mà còn rất đẹp mắt.

Tuy nhiên, sau khi giúp Chelsea giành được chiếc cúp Premier League lần đầu tiên trong lịch sử tháng 6-2005, Mourinho nhanh chóng từ bỏ lối đá tấn công hấp dẫn, quay trở lại kiểu cục mịch, hiệu quả vốn là bản chất. Ông không thoải mái khi không phải là mình, dù nó được ca ngợi như thế nào đi nữa.

Scandal móc mắt đầy tai tiếng của Mourinho với Vilanova

Và, ngay cả khi CLB mới có đủ tài lực và danh tiếng để đá hào hoa, hấp dẫn như Real Madrid, Mourinho cũng không muốn. Với người Madrid, 2,5 mùa bóng dưới triều đại Mourinho là một cơn ác mộng dài.

Tỉ lệ chiến thắng cao (74%) để làm gì, khi Real trong tay Mourinho trông giống một đội bóng xuất thân từ đầu đường, xó chợ hơn là hoàng gia cao cao tại thượng. Học trò mà cựu HLV Chelsea coi trọng nhất lúc ấy không phải là Iker Casillas hay Cristiano Ronaldo mà là Pepe, trung vệ đồng hương có tiếng là nóng máu và hay chơi “bẩn”.

Chưa hết, ông làm người Madrid thường xuyên hổ thẹn với những hành động không giống ai: bỏ họp báo, hằn học với giới truyền thông Tây Ban Nha, cãi tay đôi với đối thủ và cả học trò, móc mắt trợ lý HLV của Barcelona, Tito Vilanova,...

Quả thật, trong lịch sử mấy trăm năm của Real, chưa từng có một HLV nào lưu manh và hiếu chiến như Mourinho. Chịu đựng nhiều đến thế, nhưng các Madridista nhận lại được gì? Chỉ vỏn vẹn một chiếc cúp La Liga, có cũng được mà không cũng chẳng sao. Theo đó, việc họ chịu đựng ông hơn 2 mùa bóng quả chẳng đáng!

Có thể các CĐV của MU sẽ hối hận với quyết định của mình

Và, nhiều khả năng, các CĐV của “Quỷ đỏ” sẽ phải hối hận như các CĐV của Madridista. Bởi, kể từ năm 2010 đến giờ, vinh quang dường như ngày càng lãng tránh “Người đặc biệt”, ông chỉ có 2 chức vô địch đáng kể (La Liga và Premier League).

Trong khi, 8 mùa giải trước đó, Mourinho sưu tập tới 6 chức Vô địch quốc gia và 2 Champions League. Phú quý đang giật lùi! Chu kỳ huấn luyện của HLV người Bồ thế này: mùa 1 xây dựng, mùa 2 gặt hái quả ngọt và mùa 3 là xuống dốc. Chẳng biết, người Manchester còn có thể chịu đựng thêm một cuộc tàn phá khác?

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang