Hà Lan thời 'hạn hán' tài năng

Thứ Sáu, 14/10/2016 00:39  | Sa Mộc

|

(CAO) Trẻ hóa đang là xu hướng chung của nhiều đội tuyển châu Âu. Trước Euro 2016, xu hướng này đã xảy ra ở hầu hết các đội tuyển lớn, sau Euro 2016, nó càng bành trướng tợn. Tất nhiên, Hà Lan cũng không tránh khỏi xu thế đó.

Chỉ có điều, không người Hà Lan nào có thể yên lòng khi nhìn vào danh sách của đội tuyển ở thời điểm hiện tại. Họ thấp thỏm không phải bởi số tuổi của các gương mặt mới, mà bởi sự tầm thường của những cái tên trong tuyển. Nhìn vào danh sách lên tuyển đợt này, chẳng ai nhận ra đây là Cơn lốc màu da cam từng hô mưa gọi gió cách đây vài năm.

Tuyển Hà Lan với những gương mặt lạ hoắc trong trận thua Pháp 0-1 - Ảnh: Sportsmole

Một đội tuyển mạnh không nhất thiết phải có nhiều cầu thủ chơi cho các CLB hàng đầu châu Âu, nhưng ít như tuyển Hà Lan thì cũng vô cùng đáng ngại. Trong danh sách lên tuyển đợt này của đội bóng màu da cam, có đúng 3 cầu thủ thuộc biên chế của 2 trong những CLB giàu truyền thống bậc nhất châu Âu: Daley Blind, Memphis Depay (Manchester United) và Georginio Wijnaldum (Liverpool).

Chưa bao giờ, người ta lại thấy tài năng bóng đá của vùng đất thấp lại ít đến thảm thương như vậy. Nên nhớ, chỉ cách đây vài năm, World Cup 2010, có hơn nửa đội hình của tuyển Hà Lan chơi bóng ở rất nhiều CLB hàng đầu châu Âu.

Trong danh sách đi Nam Phi năm ấy, chúng ta có thể dễ dàng kể ra đây những hảo thủ và hầu hết họ đều phục vụ cho các CLB lớn nhất nhì châu Âu. Liverpool: Dirk Kuyt, Ryan Babel; Manchester City: Nigel de Jong; Arsenal: Robin van Persie; Bayern Munich: Arjen Robben, Mark van Bommel; Real Madrid: Rafael van der Vaart; Inter Milan: Wesley Sneijder; AC Milan: Klass Jan-Huntelaar; Ajax: Stekelenburg, Van der Wiel, De Zeeuw. Với dàn ngôi sao sáng rực đó, Hà Lan đã về nhì, chỉ chịu thua Tây Ban Nha 0-1 ở chung kết.

Đội hình đầy tài năng của Hà Lan ở WC 2010 - Ảnh: Just Football

Sau khoảng thời gian rực rỡ đó, Cơn lốc màu da cam đã có dấu hiệu đi xuống, nhưng xuống đến trình độ như ở thời điểm hiện tại cũng là ngoài sức tưởng tượng của nhiều người. Trong thành phần nhân lực mà Danny Blind điều động lần này, toàn gương mặt lạ hoắc, gần ½ đang khoác áo các CLB trong nước.

Trong đó, chỉ có duy nhất 2 người thuộc Ajax, CLB hàng đầu Hà Lan. 10 người khác đang làm việc ở các CLB khá và trung bình như: Southampton, Tottenham, As Roma, Sporting CP, Wolfsburg, Spartak Moscow, Lazio,…

Và, ngay cả 3 tên tuổi tiếng tăm mà chúng ta kể ở đầu bài, thì không phải tất cả đều là những người có khả năng trở thành đầu tàu kéo “đoàn tàu tầm thường màu cam” đi tới. Memphis Depay, người được coi là tương lai của người Hà Lan cách đây 1 năm, lúc Manchester United phải nhả ra 25 triệu bảng mới thuyết phục được PSV Eindhoven thả anh, đang sống thoi thóp trong màu áo đỏ.

Sau vài trận đầu tiên gây ấn tượng mạnh ở mùa giải năm ngoái, Depay dần đánh rơi phong độ và cho tới thời điểm này, anh vẫn chưa thể trở lại là một tiền đạo mạnh mẽ, khéo léo và hiệu quả như thời còn khoác áo đội bóng quê hương. Mùa bóng này, Jose Mourinho đã đến để thay thế cho Louis van Gaal, song vị thế của tiền đạo cánh 22 tuổi này vẫn không thay đổi: không phải là lựa chọn số 1 bên cánh trái.

Depay đang dần đánh mất mình trong màu áo Manchester United - Ảnh: Zimbio

Daley Blind và Georginio Wijnaldum là 2 cầu thủ duy nhất có thể cảm thấy không hổ thẹn nếu có ai đó so sánh họ với các đàn anh danh tiếng. Khác với người đồng đội Depay, Blind là nhân tố không thể thiếu ở hàng thủ “Quỷ đỏ” kể từ mùa giải năm ngoái.

Vị thế của hậu vệ cánh trái 26 tuổi này không chỉ bất khả xâm phạm trong lòng Van Gaal mà với tân HLV Jose Mourinho cũng thế. Anh đá chính 6/7 trận của Manchester United ở Premier League mùa bóng này.

Có một điều hết sức thú vị, Daley Blind chính là con trai của HLV trưởng tuyển Hà Lan đương nhiệm: Danny Blind. Cũng may cho vị tướng 55 tuổi này, là con của ông hết sức tài năng, nếu không ông sẽ rất khó ăn nói với các học trò khác.

Cũng giống như người đồng hương Daley, Wijnaldum cũng đã chiếm được cho mình một vị trí ở đội hình chính của Liverpool. Mặc dù mới vừa chuyển tới sân Anfield mùa hè này, với giá 23 triệu bảng, song tiền vệ này không cần thời gian để hòa nhập.

Anh hoàn toàn có thể hòa hợp với lối chơi pressing bốc lửa của “Lữ đoàn đỏ” ngay trong những trận đầu tiên kết hợp. Thế nên, chấn thương của anh trong cuộc chiến với Pháp đang khiến Liverpool hết sức lo lắng.

Blind – Wijnaldum, 2 ngôi sao đích thực duy nhất của Hà Lan - Ảnh: Liverpoolecho

Việc không thể đến Pháp mùa hè qua để tham dự Euro 2016 là một cái “dằm trong tim” đối với người Hà Lan. Nhưng với đội hình như thế này, đội tuyển vùng đất thấp có thể phải nhận thêm một cái dằm nữa: không thể đến Nga hè 2018.

Trong bảng A, ngoài Pháp, còn có Thụy Điển của Zlatan Ibrahimovic, một đối thủ cực kỳ đáng gờm. Pháp và Thụy Điển đang cùng chiếm 2 vị trí nhất và nhì bảng, cùng 7 điểm; trong khi Hà Lan mới có 4 điểm sau 3 trận.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang