Đức bị loại, như Mike Tyson bị hạ đo ván

Thứ Năm, 28/06/2018 16:51

|

(CAO) Có thể gói gọn chiến dịch bảo vệ chức vô địch thế giới của đội tuyển Đức tại Russia bằng vài từ ngắn gọn: Thất bại không thể bào chữa.

Theo nhận xét chủ quan, tôi cho rằng ông Joachim Loew đã thua vì bảo thủ, chủ quan, nhưng lại thiếu tự tin và sự dũng cảm. Ba tháng trước World Cup, Đức đã có những trận chuẩn bị không thành công trước Tây Ban Nha (1-1), Brazil (0-1), Áo (1-2) và chỉ thắng Saudi Arabia (2-1).

Sự bối rối của Joachim Loew thấy rõ qua việc ông “xào nấu” trong cách thử nghiệm để tìm cặp trung vệ ưng ý nhất trong bộ tứ M.Hummels, J.Boateng, A.Rudiger, và N.Sule. Kết quả là trong bốn trận giao hữu ông sử dụng ba sự kết hợp khác nhau, và tại World Cup là ba trận ba cặp trung vệ cũng không giống nhau!

Ngoài ra, phải kể đến cách chọn người thiếu sự đột phá khi loại L.Sane và S.Wagner vào giờ chót. Có hai cầu thủ này, Đức sẽ có nhiều phương án tấn công hơn khi cần bàn thắng quyết định, không chỉ trong trận gặp Hàn Quốc.

Sự trở lại cận ngày khai mạc của thủ môn-thủ quân Manuel Neuer sau tám tháng nghỉ vì chấn thương và lấy luôn chỗ của Ter Stegen cũng là một canh bạc không hề nhỏ của ông Loew.

HLV Joachim Loew

Nên nhớ, Ter Stegen đang là một trong những thủ môn hay nhất thế giới, khoát áo Barcelona. Có lẽ, Đức cũng là đội duy nhất tại World Cup lần này thay đổi gần nửa đội hình ra sân ở trận sau so với trận trước. Sau khi thua Mexico, Loew thay Hummels (chấn thương), M.Plattenhard, M.Ozil, S.Khedira (phong độ kém) bằng J.Hector, A.Rudiger, S.Rudy, và M.Reus.

Sau khi trở về từ cõi chết bằng trận cầu máu lửa mang đúng tinh thần và chất Đức, thắng Thuỵ Điển 2-1 ở phút chót, Loew lại làm mới đội hình bằng cách thay tiếp … năm vị trí xuất phát! Hummels, Ozil, và Khedira trở lại đội hình, Sule thế Rudiger, và Goretzka lấy chỗ của T.Muller. J.Brandt - chơi xuất sắc trong cả hai lần vào sân từ ghế dự bị - tiếp tục vai trò đóng thế ở những phút chót, y như trường hợp của M.Gomez.

Rõ ràng, ông Loew đã quá tin cậy (hay gọi là trung thành cũng được) ở những gương mặt cựu trào, trong khi lại thiếu sự tin tưởng cần thiết dành cho những gương mặt mới. Chỉ một năm trước đó, ông đã dùng một đội hình trẻ trung để đoạt chức vô địch Confederations Cup một cách dễ dàng, để rồi tới World Cup ông lại quay về với các công thần của mình.

Gặp Hàn Quốc trong thế trận buộc phải thắng để tự giải quyết số phận của mình, cũng như để thực hiện lời cam kết “phải thắng Hàn Quốc hai bàn cách biệt” của Loew, và “World Cup của Đức bắt đầu từ đây” của T.Kroos - đội tuyển Đức đã không tận dụng cái đà, khí thế chiến thắng từ trận trước mà lại nhập cuộc với một thái độ rất rề rà, như thể họ có thể thắng Hàn Quốc bất kỳ lúc nào họ muốn!

Tuyển Đức thất vọng

Chính thái độ chủ quan đó đã mang lại sự tự tin cho khâu phòng ngự của Hàn Quốc. Thái độ chủ quan, trịch thượng của người Đức được đẩy lên đỉnh điểm qua hình ảnh Neuer đá như một tiền vệ … cánh trái dù trận đấu còn đến vài phút, và Đức vẫn xác suất để làm một cuộc lội ngược dòng kỳ vỹ. Và cũng như Rene Huguita của Colombia trước đây, Neuer đã bị cướp bóng khi rời bỏ khung thành và nhận một hậu quả đầy hổ thẹn.

Chơi dao có ngày đứt tay là vậy! Đức về nước ngay sau vòng bảng là điều xảy ra lần đầu tiên trong lịch sử World Cup sau 80 năm, ở vị trí chót bảng, và chỉ có hai bàn thắng - cũng ít nhất trong suốt chiều dài lịch sử dự giải thế giới của Đức, một đế chế của làng bóng đá thế giới.Và sự thất bại của họ không khác gì khi Mike Tyson bị hạ đo ván lần đầu trước James Buster Douglas hồi năm 1990.

Sống cùng World cup với  Báo Công an TP.HCM: Dự đoán từng trận, quà nhận liền tay!
 

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang