Brazil: Cờ đến tay thì phất thôi!

Chủ Nhật, 02/04/2017 10:58  | Sa Mộc

|

(CAO) Với sự “giúp đỡ” nhiệt thành từ phía Uruguay (thua Peru 1-2), Brazil đã chính thức đoạt vé đến vòng chung kết World Cup 2018; ngoại trừ chủ nhà Nga, họ là đội bóng đầu tiên trên thế giới làm được điều đó.

Đầu tiên, phải nói trước là, chiến thắng đó của đội bóng vàng xanh là hoàn toàn xứng đáng. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, nếu không có sự “hỗ trợ” đắc lực từ Uruguay và các đối thủ cứng cựa khác như: Argentina, Chile hay Colombia, hẳn thầy trò Tite không về đích sớm như thế.

Nhìn vào đội hình hiện tại của Brazil, chúng ta có thể nhận thấy, họ không có quá nhiều siêu sao nổi bật như trong quá khứ. Đội hình này còn lâu mới sánh được với thế hệ vàng của những Ronaldo, Kaka, Rivaldo, Ronaldinho, Cafu, Roberto Carlos,… “binh đoàn” đã từng giúp Brazil mang về chiếc cúp thế giới gần nhất; nhưng, từng đó vẫn đủ để “xơi tái” Nam Mỹ. Bởi, trong khi Brazil bắt đầu có dấu hiệu hồi sinh, thì các đối thủ khác đang ở đáy của sự cạn kiệt tài năng.

Có thể, ở Barcelona, sức ảnh hưởng của Neymar vẫn không bằng đàn anh Lionel Messi, song tại cấp độ đội tuyển, thì ngược lại. Anh chơi cực kỳ thăng hoa kể từ khi HLV Tite lên nắm quyền, tiền vệ 25 tuổi có 5 bàn và 6 kiến tạo trong 6 trận ở vòng loại.

Bằng những cú solo từ giữa sân anh đã ghi 2 bàn liên tiếp trong 2 chiến thắng gần nhất của đội, trực tiếp đưa Brazil đến Nga. Sở dĩ, Neymar hiệu quả như thế là do anh có sự hỗ trợ từ những đồng đội tài năng đang thi đấu ở những CLB hàng đầu thế giới như: Casemiro, Marcelo (Real Madrid), Coutinho, Firmino (Liverpool), Thiago Silva (PSG), Wilian (Chelsea),…

Người Brazil hân hoan bao nhiêu, thì người Argentina đau lòng bấy nhiêu. Bây giờ, họ chẳng còn có tâm trí đâu mà ghen tị với đối thủ truyền kiếp. Sau trận thua 0-2 trước Bolivia cách đây vài hôm, họ chính thức rớt xuống vị trí thứ 5, tức là muốn đi World Cup 2018 buộc phải đá play-off. Nhưng với cái đà như thế này, nhất là khi Lionel Messi vừa nhận một án phạt cực nặng từ FIFA, chẳng biết đội tuyển xứ sở Tango có ngồi được ở chỗ đó cho đến khi vòng bảng kết thúc.

Nếu xét về lực lượng, họ cũng không thiếu ngôi sao, ngoài Lionel Messi, Argentina còn có Di Maria, Sergio Aguero, Gonzalo Higuain,… Tuy nhiên, vấn đề là, tất cả ngôi sao của đội toàn tập trung hết lên hàng công, hàng tiền vệ và hậu vệ là một mảng trắng xóa. Thế nên, nếu Messi hoặc các tiền đạo tịt ngòi, thể nào đội cũng thua, nhất là khi gặp các đối thủ mạnh. Trận thua tâm phục khẩu phục 0-3 ở tháng 11 năm ngoái là một ví dụ tiêu biểu.

Uruguay và Chile dù thắng Argentina ở lối chơi gắn kết nhưng sự thiếu hụt ngôi sao khiến họ không thể ngăn cản được Brazil giành vé sớm. Cả hai cái tên nổi bật nhất của Uruguay là Luis Suarez và Edinson Cavani đều là tiền đạo.

Ngoài cặp hậu vệ Godin và Jose Jimenez đang chơi cho Atletico Madrid, tất cả các học trò còn lại của HLV Oscar Tabarez đều đang làm việc cho các CLB hạng 2 ở châu Âu hoặc đang thi đấu cho các CLB khắp châu Mỹ. Uruguay vừa thua 3 trận liên tiếp trước Chile, Brazil và Chile; khiến vị thế của họ trên BXH lung lay dữ dội, khi chỉ hơn đội đứng thứ 6 là Ecuador đúng 3 điểm và vòng loại vẫn còn tới 4 lượt.

Cùng cảnh ngộ với Uruguay là Chile. Chile đang thể hiện một bộ mặt thiếu ổn định kể từ đầu vòng bảng: chưa từng thắng liên tiếp 2 trận. So với Uruguay, lực lượng của Chile khá cân bằng, họ có siêu sao ở cả 3 tuyến như: thủ thành Claudio Bravo (Manchester City), hậu vệ Gary Medel (Inter Milan), tiền vệ Arturo Vidal (Bayern Munich) và tiền đạo Luis Suarez.

Nhưng, trong khi các tên tuổi nói trên đang dần mất phong độ thì Chile lại không có dòng máu trẻ xứng đáng nào bổ sung. Bây giờ, chẳng ai nhận ra được, đây là đội bóng vừa 2 lần đánh bại cả Nam Mỹ ở Copa America.

Colombia, cái tên còn lại ở top 5 là một trường hợp khá thú vị. Kể từ đầu vòng loại, họ mới chỉ nhận đúng 3 trận thua: 2 trước Argentina, 1 trước Uruguay và 1 trước Brazil. Còn khi gặp các đối thủ còn lại, họ không thắng thì cũng hòa, chẳng bao giờ thua.

Thế nên, vị trí thứ 2 của Colombia trên BXH chẳng phải nhờ may mắn mà bởi sự lì lợm và hiệu quả mà không phải đội bóng nào ở Nam Mỹ cũng có được. Chưa nói, trong đội hình của họ, ngoài James Rodriguez, không có ngôi sao nào có thể mang ra so sánh với những cầu thủ chủ chốt của đối thủ khác.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang