Vòng loại Euro 2020, Hà Lan – Bắc Ireland: Ngôi đầu cho “cơn lốc cam”

Thứ Năm, 10/10/2019 11:09

|

(CATP) Sau 5 lượt đấu, Hà Lan đang tạm đứng thứ ba bảng C với 9 điểm (hiệu số bàn thắng bại +9), kém hai đội nhất nhì đồng điểm là Đức (+11) và Bắc Ireland (+3) 3 điểm nhưng thi đấu ít hơn một trận. Nhưng sau trận đấu này (diễn ra lúc 1h45 ngày 11-10), nhiều khả năng ngôi đầu bảng C sẽ thuộc về “cơn lốc cam” khi Bắc Ireland không phải là đối thủ xứng tầm của một đội bóng đang trở lại mạnh mẽ sau quãng thời gian dài trược dốc.

Mặc dù trong đội hình không có quá nhiều ngôi sao như những thế hệ trước nhưng HLV Koeman lại biết kết nối các học trò lại với nhau thành một tập thể đầy gắn kết và nhất là có thể vận hành nhuần nhuyễn nhiều sơ đồ chiến thuật trước từng đối thủ sao cho hợp lý nhất. Điển hình như trong hai trận đấu gần nhất, ông Koeman đã sử dụng sơ đồ 3-5-2 trong chuyến làm khách trên sân của tuyển Đức, một đối thủ cạnh tranh trực tiếp ngôi đầu bảng C với Hà Lan.

Trận đấu giữa tuyển Hà Lan và Đức cách đây hơn một tháng

Nhưng khi “đi dạo” trên đất Estonia, chiến lược gia Koeman lại cho các học trò vận hành sơ đồ 4-2-3-1 và đã thu về kết quả đầy mỹ mãn với chiến thắng 4-2 trước Đức và 4-0 trước Estonia. Và tất nhiên, trong cuộc tiếp đón Bắc Ireland, một đội bóng cũng đang có những tiến bộ vượt bậc, cựu trung vệ danh tiếng của bóng đá Hà Lan cũng sẽ đề ra được những ý đồ chiến thuật hợp lý để tiếp tục mang về một chiến thắng cách biệt để giành lấy ngôi đầu bảng C từ tay kình địch Đức.

Trước một đối thủ cũng đầy gắn kết trong lối chơi và rất mạnh về mặt thể lực, nhiều khả năng Koeman sẽ tiếp tục vận hành sơ đồ 4-2-3-1 để phá vỡ sự gắn kết trong lối chơi của đối phương. Trong đó, F. de Jong sẽ đóng vai trò kết nối giữa tấn công và phòng ngự để lối chơi của tuyển Hà Lan luôn được duy trì cự ly đội hình tốt cả trong tấn công lẫn phòng ngự.

Ngoài sự tỏa sáng của F. de Jong ở khu vực giữa sân, có lẽ phải kể đến kinh nghiệm của tiền đạo lão luyện Babel, kỹ năng đột phá cũng như cảm giác ghi bàn nhạy bén của trung phong Depay hay những pha tăng tốc đột phá đầy bất ngờ của tiền vệ công Wijnaldum trong các bài toán tấn công của Hà Lan.

Song nền tảng sức mạnh trong bước đường trở lại đầy mạnh mẽ của bóng đá Hà Lan vẫn là hệ thống phòng ngự đầy chặt chẽ dưới sự chỉ huy của thủ lĩnh Van Dijk, một trong những trung vệ xuất sắc nhất hiện nay của bóng đá thế giới. Van Dijk không những rất giỏi trong phòng ngự nhờ phán đoán tình huống mà còn có khả năng phát động tấn công nhanh từ những đường chuyền dài có độ chuẩn xác cao.

Không ít lần Hà Lan đã tìm được con đường tiếp cận khung thành thủ môn đối phương xuất phát từ những đường chuyền dài của trung vệ đang khoác áo Liverpool này. Sự chặt chẽ trong hệ thống phòng ngự của Hà Lan cũng có sự đóng góp không nhỏ từ sức trẻ và lối chơi bóng quyết liệt của trung vệ de Ligt hay kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu của D.Blind.

Theo các chuyên gia bóng đá thế giới, với dàn cầu thủ đồng đều, phong độ đang ở đỉnh cao cùng với sự dẫn dắt của nhà cầm quân tài năng, “cơn lốc cam” sẽ không khó để vùi dập Bắc Ireland.

Ngay cả HLV đầy kinh nghiệm và tài năng của tuyển Đức Joew cũng thừa nhận, Hà Lan rất mạnh sau trận thua (2-4) trên sân nhà cách đây hơn một tháng: "Chúng tôi thất vọng với kết quả trận đấu, nhưng phải thừa nhận Hà Lan là đội chơi tốt hơn".

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang