Độc đáo những thế võ trên sới vật có từ 400 năm qua

Thứ Năm, 14/02/2019 16:02

|

(CAO) Ngày 14-2, tại đình làng Lại Ân, xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, Thừa Thiên- Huế đã diễn ra lễ hội vật làng Sình nổi tiếng, thu hút hàng nghìn người dân và du khách ngoài nước tham gia cổ vũ.

"Dù ai đi ngược về xuôi, đến ngày hội vật nhớ quay về Sình!”. Nhiều năm qua, hội vật truyền thống làng Sình được tổ chức đều đặn vào dịp đầu năm mới với mục đích nêu cao tinh thần thượng võ, cầu mong một năm mới sức khỏe.

Đô vật thanh thiếu niên

Muốn dành chiến thắng, các đô vật phải đánh bại đối thủ với đòn đánh “lấm lưng, trắng bụng” (nghĩa là một phần hoặc cả hai phần lưng của đối phương phải lấm đất, bụng ngửa lên trời).

Nếu vượt qua vòng đấu loại, các đô vật sẽ bước vào vòng bán kết. Ở vòng bán kết, các đô vật phải vượt qua 1 đối thủ nữa mới lọt được vào vòng chung kết.

Hội vật làng Sình cơ bản cũng áp dụng theo nguyên tắc của luật thi đấu vật thông thường. Theo đó, người nào bị vật lấm lưng, trắng bụng là thua, ai thắng liên tiếp 2 – 3 đối thủ thì được vào bán kết và cuối cùng là chung kết.

Hội vật làng Sình chú trọng tinh thần thượng võ, mong cho dân khoẻ, làng yên, mưa thuận gió hòa, hạnh phúc; đồng thời qua đó biểu dương lòng dũng cảm, sự tự tin, mưu trí đối với lớp thanh niên hiện nay.

Theo tương truyền, hội vật làng Sình (tên nôm của làng Lại Ân) có cách đây đã hơn 400 năm và được xem như hội võ lớn nhất và cổ xưa nhất ở xứ Đàng Trong xưa kia.

Hội vật mang tính truyền thống, là nét đẹp tinh hoa võ luyện của mảnh đất cố đô và được lưu truyền hàng trăm năm qua cho đến hôm nay.

Một số hình ảnh hội đô vật làng Sình năm 2019:

Các đô vật chuẩn bị vào vật
Tranh tài quyết liệt
Những thế võ gia truyền
Tung đòn đẹp mắt

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang