Cầu thủ Việt xuất ngoại: Cơ hội và thách thức

Thứ Ba, 12/02/2019 16:20

|

(CAO) Sau những thành công mà bóng đá Việt Nam (BĐVN) đã làm được trong năm 2018, thì giá trị của các cầu thủ Việt đã có những thay đổi đáng kể, được nhiều CLB nổi tiếng ở nước ngoài chú ý và mời về thi đấu với mức lương hậu hĩnh.

Đây có thể xem là cơ hội cho các cầu thủ trẻ có thể phát triển sự nghiệp, song, đó cũng là những thách thức đầy khó khăn.

Những ngày đầu năm mới, BĐVN đón nhận những tin vui liên tiếp cả trong lẫn ngoài sân cỏ khi tại đấu trường Asian Cup 2019, đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) đã xuất sắc vào đến tứ kết của giải đấu, để rồi chỉ chịu thất bại trước đội tuyển mạnh là Nhật Bản với tỉ số tổi thiểu 1-0.

Với những thành công đã gặt hái được cùng với đội tuyển, nhiều cầu thủ trẻ của ĐTVN đã lọt vào mắt của những tuyển trạch viên đến từ các CLB nổi tiếng ở khu vực Châu Á và được mời về thi đấu, đây có thể xem là bước tiến mới của BĐVN trong năm 2019.

Đi tiên phong trong việc xuất ngoại thi đấu những ngày đầu năm mới đó là thủ môn Đặng Văn Lâm của CLB Hải Phòng, theo đó, sau khi vượt qua buổi kiểm tra y tế, thủ thành mang hai dòng máu Việt-Nga đã kí hơp đồng có thời hạn 3 năm với CLB Muangthong United (Thái Lan) với mức lương 10.000 USD 1 tháng, và số tiền mà CLB Thái Lan phải bỏ ra trong thương vụ này cũng ngót nghét hơn 11 tỉ đồng.

Với việc chuyển sang Thai League thi đấu, Văn Lâm cũng đã trở thành cầu thủ thứ hai của Việt Nam thi đấu tại giải nhà nghề Thái Lan sau cựu trung vệ Lương Trung Tuấn, người từng có quãng thời gian thi đấu cho CLB Thai Port ở mùa giải 2004-2005.

Thủ môn Đặng Văn Lâm sang Thái Lan thi đấu

Sau đó, đến lượt tiền vệ thuộc biên chế CLB HAGL – Lương Xuân Trường cũng đã chính thức ra mắt một CLB khác của Thai League đó là nhà ĐKVĐ Buriram United với hợp đồng cho mượn có thời hạn 1 năm. Cùng với đó, một cầu thủ khác của CLB HAGL là tiền đạo Công Phượng cũng sẽ chuyển sang thi đấu cho CLB Incheon United tại Hàn Quốc (CLB cũ của Xuân Trường).

Bên cạnh đó, có thể hai cầu thủ trẻ đầy tài năng khác của ĐTVN là Đoàn Văn Hậu và Nguyễn Quang Hải nhiều khả năng cũng sẽ ra nước ngoài thi đấu.

Đây là những tín hiệu đầy lạc quan cho bóng đá nước nhà khi tài năng của các cầu thủ trẻ được các CLB nổi tiếng ngoài nước công nhận. Thế nhưng, đó cũng sẽ là những thách thức không hề nhỏ đối với các cầu thủ.

Cầu thủ Lương Xuân Trường (áo trắng số 4)

Như đã biết, Công Phượng và Xuân Trường cũng đã từng được có cơ hội ra nước ngoài thi đấu, thế nhưng, những gì họ làm được chưa đúng với kì vọng của người hâm mộ ( NHM ) bóng đá nước nhà, và không quá khi nói rằng, phong độ của các cầu thủ này phần nào có dấu hiệu đi xuống sau lần “du học” đó.

Vì có thể thấy, trình độ bóng đá của các đội bóng nước ngoài có sự phát triển hơn nhiều so với BĐVN, từ tư duy chơi bóng đến cách vận hành chiến thuật, cùng với đó là cách sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng, tập luyện cũng khác hẳn với bóng đá nước nhà, nên nếu không hòa nhập được, các cầu thủ sẽ dễ bị “ngợp”. Điều đó sẽ dẫn đến việc không được các huấn luyện viên ( HLV ) trọng dụng, và việc ngồi dự bị quá nhiều sẽ dễ khiến các cầu thủ đánh mất phong độ.

Không phải ngẫu nhiên mà bầu Đức lại kèm thêm hai điều khoản đặc biệt trong hợp đồng của Xuân Trường khi kí kết với CLB Buriram United đó là cầu thủ này sẽ được về nước trong điều kiện ĐTVN cần tiền vệ này và CLB phải để Xuân Trường ra sân ít nhất 70% số trận trong mùa giải 2019. Vì bài học nhãn tiền vẫn còn đó khi Trường “híp” không được sử dụng quá nhiều trong màu áo CLB ở lần xuất ngoại đầu tiên, dẫn đến việc cầu thủ này đánh mất đi phong độ của mình.

Bên cạnh đó thì yếu tố tâm lý cũng như thể lực sẽ là những vấn đề rất cần lưu ý với các cầu thủ vì tốc độ trận đấu tại các giải đấu này diễn ra rất nhanh, nên các cầu thủ cần phải có một nguồn năng lượng dồi dào để thể theo kịp nhịp độ trận đấu, đó cũng là một trong những thách thức không hề nhỏ với riêng cá nhân mỗi cầu thủ Việt Nam.

Cơ hội luôn đi kèm với thách thức, và để phát triển hơn, các cầu thủ cần phải nỗ lực hết sức mình để không phụ sự kì vọng của NHM, “lửa thử vàng-gian nan thử sức”, hi vọng các cầu thủ trẻ sẽ mở ra một trang mới cho bóng đá nước nhà trên trường quốc tế, vì sự phát triển của bóng đá Việt Nam trong tương lai!

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang