Ba "ẩn số" mới trước giờ bóng lăn

Thứ Bảy, 11/06/2016 17:56  | Anh Duy

|

(CAO) Ba đội tuyển Albania, Slovakia và xứ Wales đang trở thành tâm điểm của truyền thông trước 2 trận đấu vòng bảng chuẩn bị diễn ra giữa Albania - Thụy Sĩ (20h ngày 11-6, giờ VN) và Slovakia - xứ Wales (23h ngày 11-6). 

Ngoại trừ Thụy Sĩ là một gương mặt cũ nhưng "kém duyên" khi chỉ đến được vòng bảng của vòng chung kết Euro những mùa trước thì 3 đội  Albania, Slovakia và xứ Wales đều là những nhân tố mới lần đầu tiên có mặt ở vòng này. 

Slovakia là một gương mặt mới khi góp mặt cùng Anh, Nga và xứ Wales trong bảng B. Đây là lần đầu tiên Slovakia tham dự Euro với tư cách một quốc gia độc lập. Đội tuyển này từng thắng 1-0 trước Tây Ban Nha ở vòng loại World Cup 2010, cho thấy nó cũng là đối thủ đáng gờm.

Trước đó vào năm 1976, khi chưa tách ra khỏi cộng hòa Séc, trong trận chung kết Euro năm đó, đội Tiệp Khắc (gồm cộng hòa Séc và Slovakia ngày nay) đã chiến thắng đội tuyển Tây Đức bằng quả phạt đền sau khi hòa 2-2.

Đội hình dự kiến: Thủ môn: Jan Mucha Hậu vệ: Peter Pekarik, Martin Skrtel, Jan Durica, Tomas Hubocan Tiền vệ: Juraj Kucka, Norbert Gyomber, Robert Mak, Marek Hamsik, Vladimir Weiss Tiền đạo: Adam Nemec

 

Albania chưa từng là đội vào được gần tới vòng chung kết của những giải đấu lớn, nhưng nó đã cầm hòa được Đan Mạch 0-0 khiến nước này không thể giành được ngôi đầu bảng I của Bồ Đào Nha trong vòng loại Euro 2016.

Cũng trong vòng loại Euro 2016, Albania đã thắng Serbia 3-0 dù trên sân xảy ra bạo loạn.

Là đội không mạnh về tấn công, phong độ cũng không ổn định, hiện rất khó đoán đội tuyển này có chiến thắng không. Ở vòng loại Euro, Albania đã đứng nhì bảng I với 4 trận thắng, 2 trận hòa và 2 trận thua với hiệu suất ghi bàn thấp. 

Năm nay chạm mặt Thụy Sĩ, khán giả có khả năng được chứng kiến trận thư hùng giữa hai anh em ruột là tiền vệ Taulant Xhaka của Albania và tiền vệ Granit Xhaka của Thụy Sĩ.  Cuộc chiến tranh Kosovo cuối thập niên 90 đã đẩy nhiều người Albania sang Thụy Sĩ lánh nạn, nhập tịch và sinh sống ở nước này. Trong đội tuyển Albania hiện tại, có 10 người từng sinh trưởng  ở Thụy Sĩ, 7 người từng khoác áo đội tuyển U21 Thụy Sĩ. 

Thủ môn: Etrit Berisha; Hậu vệ: Elseid Hysaj, Lila, Lorik Cana, Ansi Agolli; Tiền vệ: Shkelzen Gashi, Taulant Xhaka, Burim Kukeli, Amir Abrashi, Ermir Lenjani; Tiền đạo: Sokol Cikalleshi.

 

Hai anh em Granit Xhaka (trái) và Taulant Xhaka dự kiến sẽ đối mặt trong trận cầu vào tối 11-6 - Ảnh:  David Rogers/Getty

Đối với xứ Wales, đây là lần đầu tiên họ tham dự Euro- một sự kiện lớn mà làng bóng xứ này tham gia kể từ năm 1958. Đây cũng là một "ẩn số" với Euro năm nay. Trong vòng loại Euro, thầy trò HLV Chris Coleman đã phát huy tích cực lối đá "phòng ngự- phản công" khiến đối phương khiếp sợ. 

Bale, Sam Vokes, Andy King, Joe Allen hay Ramsey sẽ là những tên tuổi hứa hẹn tỏa sáng trong trận cầu tối nay khi vòng loại Euro họ xếp nhì bảng dù lọt vào bảng có những đội không mạnh lắm.

Đội hình dự kiến : Thủ môn: Wayne Hennessey Hậu vệ: Jazz Richards, Chris Gunter, Ashley Williams, Ben Davies, Neil Taylor Tiền vệ: Joe Allen, Joe Ledley, Aaron Ramsey, Gareth Bale Tiền đạo: Hal Robson- Kanu

 

Với Thụy Sỹ, lần đầu tiên họ lọt vào vòng bảng ở Euro là vào năm 1996 . Cầm hòa Anh 1-1, nhưng thua Hà Lan và Scotland sau đó nên họ đành dừng chân. Euro 2004 và  2008, Thụy Sỹ cũng dừng chân ở vòng bảng. Dù được đánh giá cao nhưng các nhà cái năm nay vẫn băn khoăn không biết nên đặt kèo cho Thụy Sĩ hay không bởi lịch sử "kém duyên" với giải đấu này của họ. 

Năm nay, Thụy Sĩ đem đến Euro đội hình mạnh mẽ với những tên tuổi như Xhaka , Shaqiri hay Seferovic. Một đội hình mạnh về tấn công. Trước đó ở vòng loại Euro, đội tuyển này đã ghi được 24 bàn sau 10 trận. Một hiệu suất ghi bàn ấn tượng.

Đối đầu với Albania lần này, Thụy Sĩ ngồi "kèo trên" khi trong quá khứ từng thắng 5 trong 6 lần chạm trán với đội này. Trận lượt đi vòng loại World Cup 2014, Thụy Sĩ thắng Albania 2-0 còn trận lượt về thắng 2-1. Hy vọng lần này, đội tuyển của HLV Vladimir Petković sẽ lập lại chiến tích. 

Đội hình dự kiến: Thủ môn: Yann Sommer; Hậu vệ: Stephan Lichtsteiner, Djourou, Fabian Schar, Ricardo Rodriguez; Tiền vệ: Blerim Dzemaili, Valon Behrami, Xherdan Shaqiri, Granit Xhaka, Admir Mehmedi; Tiền đạo: Haris Seferovic.

 

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang