Chơi vì tập thể Brazil, được không Neymar?

Thứ Sáu, 22/06/2018 10:06  | Bảo Chương

|

(CAO) Công bằng mà nói, Brazil đã bị trọng tài (hoặc VAR) cướp đi chiến thắng trong trận ra quân, khi đối phương ghi bàn trong hoàn cảnh đã phạm lỗi. Và dù "chỉ" hòa Thụy Sĩ, vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy đội bóng của HLV Tite đối diện nguy cơ không qua vòng bảng.

Vấn đề là Brazil đã không thể hiện được hình ảnh mà giới hâm mộ mong đợi. Bây giờ, họ sẽ bước vào loạt trận thứ hai với áp lực lớn. Làm sao để vừa đạt được điểm số tối ưu, vừa thể hiện được hình ảnh cần có của một ứng viên vô địch? Costa Rica không phải là đối thủ đáng gờm. Do vậy, câu trả lời chỉ đến từ chính Brazil.

Thông tin cho rằng Neymar rút cuộc đã tập trở lại có thể làm giới hâm mộ Brazil vui mừng. Nhưng hãy lưu ý: Neymar cũng chính là một vấn đề lớn đối với đội tuyển Brazil hiện nay. Anh đâu đã hơn được Cristiano Ronaldo hoặc Lionel Messi. Và do vậy, hà cớ gì Brazil cứ tự buộc mình vào vòng phụ thuộc Neymar?

Trong tay Tite còn có Philippe Coutinho, Roberto Firmino, Gabriel Jesus, Willian..., chứ không phải như BĐN chỉ trông cậy vào mỗi Ronaldo. Làm sao để các ngôi sao phát huy tác dụng, thay vì chỉ chực chờ cơ hội đưa bóng đến chân Neymar, đấy là việc của Tite. Chỉ biết rằng đó chẳng phải là việc không thể làm được.

Neymar chơi rất cá nhân, nhất là thói quen lừa bóng (có thể cũng là nguyên nhân khiến anh bị phạm lỗi khá nhiều, dẫn đến chấn thương). Nhưng, nhìn chung đội tuyển Brazil trong trận ra quân cũng chơi cá nhân rất nhiều. Cứ mỗi khi bóng đến chân Neymar là pha tấn công của Brazil bị lỗi nhịp, chậm hẳn lại vì cách xử lý quá thiên về rườm rà của Neymar. Cứ như anh chỉ chơi bóng vì mình, hơn là vì toàn đội.

Có vẻ như Neymar chẳng hề quan tâm rằng cách xử lý tình huống của anh là đúng hay sai​

Có vẻ như Neymar chẳng hề quan tâm rằng cách xử lý tình huống của anh là đúng hay sai, mức độ thuận lợi đến đâu đối với toàn đội.

Nếu đấy là những tình huống cuối cùng của pha tấn công, là pha bóng diễn ra trong vùng cấm địa, hoặc khoảnh khắc có thể mở ra một pha solo tuyệt vời, thì không nói làm gì. Đằng này, Neymar chơi bóng một cách cá nhân ngay cả trong những tình huống mà bóng ở xa khung thành.

Đó không thể là con đường dẫn đến thành công trong thời buổi này. Hãy nhìn vào các đội đang gây ấn tượng tại World Cup 2018: Nga và Iceland đều không có bất kỳ cầu thủ nào đáng gọi là ngôi sao. Kể cả Mexico cũng vậy. Họ chiến thắng (hoặc không thua đối thủ mạnh) bằng lối chơi đồng đội, bằng tốc độ và cách xử lý chính xác của những nhóm cầu thủ, chứ không thắng bằng cá nhân nổi bật nào.

Neymar cũng chính là một vấn đề lớn đối với đội tuyển Brazil hiện nay

Kể cả Cristiano Ronaldo, người ghi toàn bộ 4 bàn cho BĐN, cũng chơi cá nhân hơn đồng đội. Khác biệt chỉ là ở chỗ: BĐN biết cách tận dụng tài năng cá nhân của Ronaldo, thành công trong việc thường xuyên đưa được quả bóng về phía Ronaldo, ở vị trí có thể ghi bàn.

Chỉ khi nào chúng ta được xem nhiều pha phối hợp hơn, giữa Neymar và các ngôi sao khác trên hàng công Brazil, khi ấy đội bóng của HLV Tite mới có thể khởi sắc và thể hiện được hình ảnh đích thực của ứng cử viên vô địch. Riêng với Neymar, tốt nhất là hãy quên đi mọi sự so sánh không cần thiết với Messi hoặc Ronaldo.

Neymar với lối chơi cá nhân, rườm rà là một vấn đề lớn cới Brasil

Đây là World Cup của Brazil, BĐN, Argentina và các đội khác, chứ không phải là sân khấu riêng của ngôi sao nào. Cứ tỏa sáng trong cách chơi đồng đội, cứ cùng đồng đội tiến đi thật xa, hào quang cá nhân khi ấy sẽ đến (muốn tránh cũng chẳng được!).

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang