World cup 2018:

Đâu rồi những cơn mưa bàn thắng?

Thứ Năm, 21/06/2018 20:42

|

(CAO) Nếu như tôi mở đầu bằng nhận định World Cup 2018 đang khát bàn thắng, có lẽ nhiều người sẽ không tin. Hai mươi trận trong tám ngày đầu của World Cup 2018 tại Nga chỉ có 3 trận hoà, giống như tại Brazil bốn năm trước đó.

Tuy nhiên, sự khác biệt lại nằm ở chỗ 17 trận phân biệt thắng thua còn lại như thế nào. Tại Nga, cho đến sau trận Tây Ban Nha thắng Iran 1-0 thì tỷ số này đã xảy ra đến chín lần, và cũng là trận thứ 13 có cách biệt một bàn (bốn trận còn lại có kết quả 2-1).

So sánh với 20 trận đầu tại Brazil 2014, tỷ số thắng thua chênh lệch một bàn chỉ xảy ra trong tám trận mà chỉ có một tỷ số 1-0, sáu trận 2-1, và một trận 3-2.

Niềm vui chiến thắng của đội tuyển Nga

Nhiều người cho rằng các tỷ số thắng chênh lệch tối thiểu như thế này cho thấy tương quan lực lượng và trình độ giữa các đội đã thu hẹp đáng kể, tôi đồng ý. Điều này có thể được lý giải không khó trong xu hướng ngày càng có nhiều cầu thủ từ các quốc gia có trình độ bóng đá thấp hơn được sang thi đấu tại các giải mạnh ở châu Âu.

Việc các đội bóng yếu được dẫn dắt bởi các huấn luyện viên lão làng của châu Âu hoặc Nam Mỹ cũng giúp họ trở nên vững chắc hơn nhờ cách phòng ngự được tổ chức tốt hơn hẳn.

Đó là trường hợp của Iran với HLV Carlos Queiroz, người đã từng chinh chiến tại Real Madrid, Manchester United, và cả đội tuyển Bồ Đào Nha. Sau trận thắng Iran vất vả 1-0, HLV Fernando Hiero của Tây Ban Nha cũng phải thừa nhận dấu ấn của Queiroz trong trận đấu này. Australia là một trường hợp khác với Bert Van Marwijk, HLV từng đưa Hà Lan tới trận chung kết World Cup 2010 ở Nam Phi.

Trận thua đáng tiếc của Úc trước Pháp trong trận ra quân là một bất công đối với ông Marwijk và các học trò. Ở hai đội bóng này, điểm nổi bật nhất chính là cách tổ chức phòng ngự rất khoa học và ý thức tuân thủ kỷ luật về chiến thuật rất tốt.

Tuy nhiên, số trận thắng cách biệt ba bàn trở lên thì ở Brazil bốn năm trước nhiều hơn hẳn, bốn lần so với hai tại Nga 2018. Cho đến hết ngày thứ 8 của World Cup mới chỉ có trận khai mạc Nga đè bẹp Saudi Arabia 5-0 và Bỉ thắng Panama 3-0 là nằm trong diện này. Nga thắng hơi bất ngờ, nhưng một đại diện châu Âu -lại là nước chủ nhà - thắng đậm cũng có thể hiểu được.

Bốn năm trước, ngoài trận Pháp thắng Honduras 3-0 thì ba trận còn lại đều xảy ra ở các cặp đấu lớn, hoặc ngang tài. Chắc mọi người chưa quên Hà Lan đã sỉ nhục TBN như thế nào trong trận thắng 5-1, và Đức đã dội gáo nước lạnh Ronaldo ra sao khi dập BĐN đến 4-0.

Tôi cho rằng, sự khác biệt lớn giữa hai kỳ World Cup cách nhau bốn năm này là tinh thần vào trận của các cầu thủ đã khác. Các con số thống kê ở trên, và cách họ đã chơi cho thấy, các trận đấu ở Brazil mở hơn so với tại Nga lần này. Tại Brazil 2014, các đội bóng chơi với tâm thế được ăn cả, ngã về không nhiều hơn.

Nói cách khác, lần này các đội bóng không chơi tất tay như cách đây bốn năm. Tổng số bàn thắng trong 20 trận đầu cũng nói lên nhiều điều: 45 bàn của Russia 2018 so với 60 bàn của Brazil 2018. Bàn thắng ở Nga không nhiều (chỉ bằng 3/4) nhưng lối đá hừng hực, nhanh hơn, và không có trận nào đứng hình 0-0 chính là những ảo giác khiến chúng ta quên đi cơn khát thật sự về bàn thắng. Hy vọng rằng, những cơn mưa bàn thắng rồi sẽ đến sớm thôi.

Sống cùng World cup với  Báo Công an TP.HCM: Dự đoán từng trận, quà nhận liền tay!
 

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang