Bạo động bên ngoài, Camp Nou buồn thảm vì không khán giả

Thứ Hai, 02/10/2017 09:30  | Đức Thiện

|

(CAO) Do các cuộc đụng độ giữa dân thường và cảnh sát đã lên đến đỉnh điểm nên cuộc đối đầu giữa Barcelona và Las Palmas thuộc khuôn khổ vòng 7 La Liga đã diễn ra mà không có khán giả đến sân.

Trước đó trong ngày 10-1, căng thẳng đã nổ ra trên toàn bộ xứ Catalan khi người dân vùng này đã tự tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý nhằm đòi độc lập khỏi Tây Ban Nha. Việc muốn tách ra thành lập nhà nước riêng của xứ Catalan vốn không phải điều mới lạ, song lần này chính quyền Tây Ban Nha đã để cảnh sát vào cuộc để trấn áp các cuộc bỏ phiếu.

Báo chí phương tây cho biết lực lượng hành pháp nước này đã bắn đạn cao su về phía người dân. Đến cuối ngày, đã có hơn 700 người bị thương do các cuộc đụng độ nổ ra. Trong số đó có rất nhiều người là cư dân của thành phố Barcelona, thủ phủ chính của xứ Catalan.

Trước tình hình đó, phía CLB Barcelona đã yêu cầu hoãn trận đấu với Las Palmas. Tuy nhiên theo The Guardian, ban tổ chức La Liga đã từ chối yêu cầu này và đe dọa sẽ trừ 6 điểm nếu đội bóng từ chối thi đấu.

Vì thế, chủ tịch CLB Josep Maria Bartomeu buộc phải quyết định tiến hành trận đấu theo kế hoạch chỉ 20 phút trước khi nó bắt đầu. Và để đảm bảo an ninh, sân Camp Nou buộc phải đóng cửa, bỏ lại hàng ngàn CĐV bên ngoài.

Barcelona sau cùng cũng có được chiến thắng 3-0 nhờ bàn thắng của Sergio Busquet (phút 49) cùng cú đúp của Lionel Messi (phút 70 và 77). Tuy nhiên, đây lại là một ngày buồn với đội bóng.

Ông Bartomeu sau trận đấu tiết lộ rằng: “Chúng tôi chẳng thể nào hủy được trận đấu. Tất cả chúng tôi, ban giám đốc, điều hành và các cầu thủ đã có cuộc trao đổi và quyết định sẽ thi đấu không có khán giả, một cách làm chẳng giống ai”.

Vị chủ tịch đội bóng cũng lên tiếng chỉ trích quyết định của ban tổ chức giải: “Thi đấu với sân vận động trống không, chúng tôi đã thể hiện thái độ không đồng tình (với việc cấm hoãn trận đấu). Họ nói với chúng tôi rằng sẽ bị trừ 6 điểm, 3 từ trận này và 3 điểm nữa do bị phạt”.

Về quan điểm độc lập của Catalan, rất nhiều thành viên của Barcelona ủng hộ điều này. Trước trận đấu, các cầu thủ Barca đã khởi động và thậm chí chụp hình với trang phục vàng sọc đỏ, vốn là lá cờ đại diện cho xứ Catalan.

Trung vệ Gerard Pique thậm chí còn có cách hành xử cứng rắn lơn khi có thông tin trước trận đấu anh đã đi bỏ phiếu đòi độc lập cho Catalan. Phát biểu sau trận đấu, anh cho biết cảm thấy thất vọng vì trong khi người dân chỉ muốn bỏ phiếu còn cảnh sát thì lại dùng đến bạo lực. Thậm chí, Pique còn khẳng định sẵn sàng từ chối khoác áo tuyển quốc gia nếu Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha xem anh là thành phần “có vấn đề nghiêm”.

Chưa biết rồi các cuộc đàm phán giữa Catalan với chính quyền Tây Ban Nha sẽ đi đến đâu. Nhưng chắc chắn cách làm lần này sẽ khiến rất nhiều cầu thủ lẫn CĐV của Barcelona cảm thấy thất vọng. Theo nhiều tờ báo phương Tây, nếu như Catalan giành được độc lập, Barcelona sẽ không được thi đấu tại La Liga. Tuy nhiên, họ sẽ được lựa chọn bất kỳ giải đấu nào tại châu Âu để thi đấu.

Như vậy, phía Tây Ban Nha sẽ chịu thiệt thòi không chỉ về mặt lãnh thổ, kinh tế, chính trị mà ngay trong cả bóng đá, họ sẽ mất luôn cả một đội bóng giàu lịch sử và cả những cầu thủ chất lượng đủ khả năng nâng tầm đội tuyển quốc gia.

Trưng cầu dân ý đòi độc lập ở xứ Catalan: Ngày đụng độ đẫm máu
 

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang