Trước trận Pháp – Bỉ: Ai sợ ai?

Thứ Hai, 01/07/2024 09:10

|

(CAO) Cựu tiền đạo Christophe Dugarry người Pháp cho rằng đội nhà không việc gì phải sợ hãi trước Bỉ ở vòng 16 đội của EURO 2024.

Trong số những ứng viên nặng ký cho chức vô địch EURO 2024 lọt vào vòng knock-out, tuyển Pháp có lẽ "xui rủi" nhất. Việc chỉ đứng thứ hai sau khi vòng bảng khép lại khiến họ rơi vào nhánh đấu tử thần, nơi có sự hiện diện của Bồ Đào Nha, Đức và Tây Ban Nha.

Trận hòa 1-1 trước Ba Lan ở lượt trận cuối vòng bảng quá tai hại. Nếu có thể khép lại trận đấu bằng chiến thắng, "Les Bleus" đã đứng nhất bảng, theo đó chạm trán Thổ Nhĩ Kỳ ở vòng knock-out, đồng thời tránh được nhánh đấu tử thần.

Tuyển Bỉ đang đánh mất chính mình tại VCK EURO 2024. Ảnh: Reuters.

Dù vậy, lịch sử là thứ không thể được sửa đổi. Trước mắt, thầy trò Didier Deschamps là cuộc chạm trán tuyển Bỉ, một đối thủ không hề dễ bị bắt nạt. Theo siêu máy tính Opta, cơ hội giành chức vô địch EURO 2024 của tuyển Pháp đã giảm xuống còn 13% sau khi họ khép lại vòng bảng với vị trí thứ hai và nằm chung nhánh với Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Đức.

Dù vậy, cựu danh thủ Christophe Dugarry cảm thấy "Les Bleus" không có gì phải sợ hãi. Bình luận trên RMC về cuộc chạm trán tuyển Bỉ, Dugarry nói: "Tất nhiên, họ có những cá nhân xuất sắc. Nhưng tôi không hiểu tại sao chúng ta phải sợ hãi".

"Nếu không thể đánh bại được đội Bỉ này, chúng ta sẽ không làm được gì tại EURO", nhà vô địch World Cup 1998 và EURO 2000 nhấn mạnh.

Romelu Lukaku hóa chân gỗ tại giải năm nay. Ảnh: Reuters.

Theo Dugarry, hàng thủ là tử huyệt của tuyển Bỉ. Điều đó giúp tuyển Pháp tăng thêm cơ hội giành chiến thắng. Ông phân tích: "(Timothy) Castagne, (Wout) Faes, (Jan) Vertonghen - một người đã 37 tuổi. Đó là những cầu thủ chơi ở hàng phòng ngự tuyển Bỉ. Họ có tuyến giữa với nhiều cầu thủ xuất sắc, nhưng không có ai nổi bật ở hàng thủ. Với tôi, tuyển Bỉ là một câu đố".

Tuyển Bỉ từng sở hữu "Thế hệ vàng" với Eden Hazard, Kevin de Bruyne, Romelu Lukaku... Song, ngay cả khi tập hợp dàn cầu thủ ở đỉnh cao phong độ và có độ tuổi sung mãn, "Quỷ đỏ" (biệt danh tuyển Bỉ) vẫn không thể làm nên chuyện ở các giải đấu lớn. Tại World Cup 2018, tuyển Bỉ hừng hực khí thế bị chặn đứng bởi chính người Pháp tại vòng bán kết.

Đến với EURO 2024, tuyển Bỉ vẫn còn Kevin de Bruyne, Lukaku, tuy nhiên màn trình diễn của họ chưa đáp ứng được sự kỳ vọng. Thành phần "Quỷ đỏ" tại giải có Jeremy Doku, một cầu thủ tài năng với điểm mạnh là tốc độ và nhanh nhẹn, nhưng tới nay thì đội tuyển này cũng không cho thấy được sức mạnh vượt trội phần còn lại.

Những thống kê không biết nói dối. Khép lại vòng bảng, tuyển Bỉ chỉ ghi được 2 bàn. Lukaku, Vua phá lưới vòng loại EURO với 14 pha lập công, bỗng hóa "chân gỗ". Mũi nhọn này vô duyên một cách kỳ lạ trước khung thành, để rồi chưa thể mở tài khoản bàn thắng.

Tuyển Pháp vẫn được đánh giá cao hơn Bỉ. Ảnh: Reuters.

Doku cũng được đánh giá cao sau khi vừa giành chức vô địch Premier League mùa 2023/24 cùng Man City. Tuy nhiên, tại VCK EURO 2024, chân chạy cánh 22 tuổi chưa được kích hoạt phiên bản bùng nổ nhất như lúc khoác áo "The Cityzens".

"Tôi hiểu tâm tư của CĐV Bỉ, họ đang thất vọng. Chúng ta đã nói rất nhiều về bóng đá Bỉ trong nhiều năm qua với thế hệ vàng. Nhưng thế hệ vàng ấy đã phai nhạt rồi. Họ không còn sự sung mãn, hung hãn", Christophe Dugarry nói.

Theo WhoScored, tỷ lệ chuyển đổi cú sút thành bàn của tuyển Bỉ ở vòng bảng khá tệ, chỉ ở mức 4,2% (tức ghi 2 bàn sau 48 cú sút). Thành tích này chỉ hơn Serbia với 3,8%. Điều đó cho thấy "Quỷ đỏ" chẳng còn sức mạnh hủy diệt như quá khứ, thậm chí không thể dọa nạt được ai.

Tuyển Bỉ đã sa sút. Nhưng tình hình của Pháp cũng không khá hơn. Tỷ lệ chuyển đổi cú sút thành bàn của họ ngang với Bỉ (4,2%). Đáng nói, "Les Bleus" may mắn sở hữu Kylian Mbappe - một trong những tiền đạo hay nhất thế giới hiện nay.

Kylian Mbappe vừa có bàn thắng đầu tiên tại các VCK EURO.

Giới chuyên môn cho rằng, tuyển Pháp vẫn chưa thật sự nóng máy tại VCK EURO 2024, điều này dẫn đến những màn trình diễn nhợt nhạt. Gần đây, L'Equipe loan tin nội bộ tuyển Pháp đang rối ren khi nhiều cầu thủ không hài lòng với HLV Didier Deschamps.

Cả Bỉ và Pháp đều có vấn đề riêng, nhưng một điều chắc chắn rằng "Les Bleus" vẫn được đánh giá cao hơn. Ở trận hòa 1-1 trước Ba Lan tại vòng bảng, Kylian Mbappe cuối cùng đã có bàn thắng tại các VCK EURO, đó được xem như cú hích tinh thần to lớn, để "Ninja Rùa" tự tin tỏa sáng trong thời gian tới.

Với tuyển Pháp, hàng thủ cũng trở thành điểm tựa chắc chắn tại VCK EURO 2024. Tất cả nhờ sự trở lại của tiền vệ N'Golo Kante. Máy quét hoạt động không biết mệt mỏi ở khu trung tuyến. Dù mới trở lại tuyển Pháp, cựu sao Chelsea có hai lần được vinh danh "Cầu thủ hay nhất trận".

Ở 5 lần đụng độ gần nhất giữa hai đội, tuyển Pháp thắng 2, hòa 2 và thua 1. Thất bại gần nhất của "Les Bleus" trước "Quỷ đỏ" đến ở trận giao hữu vào năm 2015, thời điểm Mbappe vẫn chưa ra mắt ĐTQG. Những dữ kiện đó cho thấy Bỉ mới là đội phải run rẩy khi đụng độ Pháp tại vòng 1/8 của EURO 2024.

Trận đấu giữa hai đội sẽ diễn ra lúc 23h ngày 1/7.

Áo gây sốc khi quật ngã Hà Lan, Anh và Pháp đều bị các đội ‘cửa dưới’ cầm hoà
 

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang