Trận Anh - Slovakia: Cờ đến tay Mainoo

Chủ Nhật, 30/06/2024 06:50

|

(CAO) Từng viên gạch bắt đầu được Gareth Southgate sử dụng để xây lại ngôi nhà của mình. Một trong số đó là Kobbie Mainoo.

Có một hình ảnh hết sức thú vị trong buổi tập gần nhất của tuyển Anh trước cuộc chạm trán Slovakia thuộc vòng 1/8 VCK EURO 2024. Đó là Mainoo “hành hạ” Joe Gomez bằng khả năng giữ bóng ấn tượng. Dù rất cố gắng, Gomez không thể lấy được bóng trong chân đàn em trẻ.

Những gì Mainoo thể hiện cũng là chính xác những gì HLV Southgate cần cho trận đấu sắp tới gặp Slovakia ở vòng 1/8 của VCK EURO 2024. Một tiền vệ có khả năng kiểm soát bóng tốt. Người đảm nhận phần việc thoạt đầu nghe có vẻ ít quan trọng, nhưng lại không thể thiếu ở các tình huống triển khai bóng tấn công.

Mainoo mới 19 tuổi, nhưng lại sở hữu nhiều phẩm chất ở một tiền vệ trung tâm hàng đầu thế giới. Ảnh: Reuters.

Khép lại vòng bảng, tuyển Anh hoàn thành mục tiêu đứng nhất, kết quả giúp họ rơi vào nhánh đấu dễ khi tránh được hàng loạt tên tuổi như Đức, Tây Ban Nha, Pháp, Bồ Đào Nha. Dù vậy, thứ bóng đá “Tam sư” thể hiện sẽ chẳng thể đưa họ đi tới đâu nếu không có sự thay đổi quyết liệt tại khu trung tuyến.

Tuyển Anh cần một tiền vệ trung tâm cầm trịch lối chơi. Mảnh ghép có khả năng giữ bóng, luân chuyển những đường chuyền từ vòng tròn giữa sân đến 1/3 cuối sân. Mắt xích kết nối giữa hàng tiền vệ và tiền đạo.

Ông Southgate đã thất bại với Trent Alexander-Arnold, Conor Gallagher và chỉ tới khi một thay đổi được đưa ra, mọi thứ mới trở nên khởi sắc. Chặng đường phục hồi của tuyển Anh được khơi dậy bởi Kobbie Mainoo.

Với Mainoo trên sân, tuyến giữa của tuyển Anh hoạt động trơn tru hơn. Ảnh: Reuters.

Được tung vào sân ở trận gặp Slovenia tại vòng bảng sau giờ nghỉ giữa hai hiệp, Mainoo giúp tuyển Anh chơi tốt hơn. Cuối trận, cách “Tam sư” đan bóng tạo cho người hâm mộ cảm giác đây mới là lối chơi đúng với những sự kỳ vọng. Tuyển Anh - với Mainoo ở khu trung tuyến - trông giống cỗ máy đang hoạt động thật sự.

Mainoo vào sân và lập tức tạo ra sự khác biệt. Có một khoảng thời gian ngay đầu hiệp hai, hàng tiền vệ tuyển Anh đột nhiên hoạt động trôi chảy hơn rất nhiều. Họ kéo được bóng xuống gần 1/3 cuối sân của Slovenia. Những đường chuyền đảo cánh, rót bóng ra phía sau lưng hậu vệ cũng xuất hiện nhiều hơn.

Khi tuyển Anh mất bóng, họ nhanh chóng gây áp lực để giành lại. Trong 45 phút gặp Slovenia, mọi thứ “Tam sư” tạo ra trở nên sinh động hơn.

Trước đó, ở trận hòa 1-1 trước Đan Mạch, tuyển Anh chơi bạc nhược. Tuyến giữa của họ hoàn toàn lép vế trước đối thủ. Những tiền vệ và tiền đạo hầu như chẳng thể phối hợp vượt qua được nửa sân.

Gặp Slovakia, HLV Gareth Southgate nhiều khả năng dùng Mainoo ở tuyến giữa tuyển Anh. Ảnh: Reuters.

Mainoo trong lần đầu tiên góp mặt tại giải đấu lớn cấp ĐTQG nhanh chóng cho thấy giá trị. Trong 45 phút góp mặt ở cuộc chạm trán Slovenia, tiền vệ 19 tuổi hoàn thành 97% số đường chuyền, thực hiện 1 pha tắc bóng. Tài năng tuổi teen cũng di chuyển khắp hàng tiền vệ và trở thành mắt xích liên kết lối chơi khi cần thiết.

Mainoo cũng nhiều lần xâm nhập vào vùng cấm địa, điều Gallagher không thể dù chỉ một lần. Trước đó, Trent Alexander-Arnold cũng chẳng có được tình huống nào như vậy.

Theo phân tích của Sky Sports, những đường chuyền bóng của Mainoo được hướng tới khắp sân, từ trái qua phải, lúc thì chuyền về, khi lại vào vùng cấm địa. Còn với Gallagher, tiền vệ này chỉ điều bóng loanh quanh theo hướng tấn công bên cánh phải, không có đường chuyền nào hướng trái bóng tới vùng cấm địa đối thủ.

Phân tích từ Sky Sports cho thấy phạm vi những đường chuyền bóng của Mainoo rất đa dạng, huớng bóng đến khắp sân. Ảnh: Sky Sports.

Bình luận trên Sky Sports, cựu danh thủ Paul Scholes người Anh nói: “Nếu Mainoo vào sân, đột nhiên bạn có quyền kiểm soát. Bạn có một cầu thủ có thể khiến đội của bạn chơi bóng. Bạn nghĩ đến Toni Kroos ở đội tuyển Đức. Rodri với Man City và Tây Ban Nha. Tôi nghĩ Kobbie Mainoo có khả năng làm điều đó”.

"Điều đó giải phóng Jude Bellingham và Foden vì họ không lo lắng về việc phải quay lại và giúp đỡ. Tôi nghĩ rằng một sự thay đổi có thể tạo ra sự khác biệt lớn”, cựu tiền vệ Manchester United nhấn mạnh.

Đã tới lúc tuyển Anh phải thay đổi. Nói chính xác hơn, HLV Southgate cần nhận ra đâu là vấn đề trong lối chơi đội nhà và sớm tìm ra cách khắc phục. Lúc này, tất cả nằm ở Kobbie Mainoo.

Lúc 23h ngày 30/6, tuyển Anh sẽ gặp Slovakia ở vòng 1/8 trên sân AufSchalke (Gelsenkirchen). Trong 5 lần đụng độ gần nhất, “Tam sư” chưa từng thua đối thủ này.

EURO 2024: Tuyển Anh gặp may vì rơi vào nhánh đấu ‘dễ thở’
 

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang