EURO 2024: Hết rồi, Modric!

Thứ Ba, 25/06/2024 11:01

|

(CAO) Luka Modric phát huy mọi phẩm chất hay nhất. Anh ghi bàn thắp lên cơ hội đi tiếp cho tuyển Croatia trước Ý ở lượt trận cuối bảng D VCK EURO 2024. Những gì sau đó Lukita (tên gọi thân mật của Modric) có thể làm là đứng nhìn, hy vọng và cầu nguyện.

Trước đó, trong giây lát thì Modric đã chùn bước. Cú sút phạt đền vào đầu hiệp hai của tiền vệ xuất sắc thế giới bị thủ môn Gianluigi Donnarumma cản phá. Nhưng chỉ 33 giây sau, tiền vệ 38 tuổi nhắc nhở mọi người rằng trong thế giới bóng đá với rất nhiều điều bất ngờ thì luôn có chỗ cho những "lão tướng".

10 tuần nữa, Modric sẽ bước sang tuổi 39. Nhưng từ giờ, tiền vệ người Croatia đã trở thành cầu thủ cao tuổi nhất ghi bàn trong lịch sử 64 năm của các VCK EURO. Tới nay, Lukita có 178 lần khoác áo ĐTQG.

Modric ghi bàn, nhưng tuyển Croatia chỉ có được trận hòa 1-1 trước Ý tại lượt cuối bảng B VCK EURO 2024. Ảnh: Reuters.

Trên sân Leipzig rạng sáng 25/6, Modric tiếp tục được HLV Zlatko Dalic xếp đá chính. Anh góp mặt 80 phút. Thể lực không cho phép cầu thủ này có thể chơi hết trận.

10 phút đứng ngoài đường biên, Modric bất bất lực không biết phải làm gì. Anh lo lắng, ánh mắt dõi theo từng đường bóng, bụng thắt lại hệt những CĐV Croatia có mặt trên khán đài và ngồi trước màn hình TV. Và rồi điều không mong muốn đã xảy ra. Khoảnh khắc anh lo sợ. Khoảnh khắc cả Croatia không mong đợi.

Trung vệ Riccardo Calafiori của tuyển Ý có pha rê dắt dũng mãnh tiến đến gần sát vùng cấm địa đối phương. Pha bóng đó làm tái hiện phong cách Franz Beckenbauer trứ danh từng thực hiện. Một đường chuyền cho Mattia Zaccagni bên cánh trái được Calafiori thực hiện một cách chính xác. Khi ấy, không cầu thủ nào của Croatia theo kèm Zaccagni.

Modric đã gần 39 tuổi, cơ hội để anh tiếp tục ở những giải đấu lớn cấp quốc gia là không cao. Ảnh: Reuters.T

Trước tình huống này, tuyển Croatia của ông Dalic chơi tốt. Họ tạo ra thế trận chắc chắn, đặc biệt ở khâu phòng ngự. Dù rằng nhiệm vụ là phải thắng, tuyển Croatia nhận thức rất rõ việc phải giữ sạch lưới đầu tiên. Trong phần lớn thời gian trận đấu, đội á quân World Cup 2018 làm được điều này.

Những thống kê không biết nói dối. Cả trận, tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng (xG) của tuyển Ý là 1,20. Trong hiệp một, đoàn quân áo thiên thanh chỉ kiểm soát bóng 39%, xG đạt 0,56. Sau giờ nghỉ giữa hai hiệp, ngoại trừ chỉ số kiểm soát bóng được tăng lên thành 59%, tuyển Ý không tạo ra được quá nhiều cơ hội rõ nét. xG của họ chỉ ở mức 0,64.

Thế nhưng, bóng đá là trò chơi của khoảnh khắc. Zaccagni với cú cứa lòng chân phải mang sắc thái Alessandro del Piero từng làm trong trận bán kết World Cup 2006 gặp tuyển Đức đã làm tan nát trái tim của Modric và người Croatia.

Sau trận đấu, Zaccagni cũng thừa nhận Del Piero là thần tượng của mình. "Tôi có tấm áp phích của Alex trong phòng. Chúng tôi đã gặp nhau trước khi dự EURO 2024. Cả hai cũng có những buổi trò chuyện gần đây. Mọi thứ rất thú vị", Zaccagni - tác giả bàn thắng gỡ hòa 1-1 cho tuyển Ý vào phút 90+8 nói.

Trong chớp mắt, thứ hạng của tuyển Croatia và Ý đổi chỗ cho nhau. Nhà ĐKVĐ châu Âu sẽ đi tiếp vào vòng 1/8, nơi họ chạm trán Thụy Sĩ tại Berlin vào ngày 29/6. Trong khi đó, Modric và đồng đội phải hồi hộp chờ đợi họ có phải đội đứng thứ ba sở hữu thành tích tốt nhất hay không. Chỉ với 2 điểm sau 3 trận, có lẽ tuyển Croatia sẽ bị loại. Vũ điệu cuối cùng của Modric trên sân khấu cấp ĐTQG đang khép lại theo cách buồn nhất.

Sau trận đấu, Modric được vinh danh là "Cầu thủ hay nhất trận". Điều đó không còn mang ý nghĩa gì. Người ta có thể nhìn thấy biểu cảm trống rỗng hiện rõ trên khuôn mặt người chiến binh già của Croatia lúc nhận giải. "Tôi không biết phải nói gì. Bóng đá đôi khi tàn nhẫn", Modric trải lòng.

Tiền vệ Luka Ivanusec cũng có chung tâm trạng với Modric. Không riêng gì tuyển Croatia, đó cũng là thứ cảm xúc của người hâm mộ bóng đá nước này. Tiếc nuối. Bất công. Bần thần. Và sau cùng, sụp đổ. Lần thứ hai liên tiếp tuyển Croatia "cầm vàng lại để vàng rơi". Sau Albania đến Ý, họ đều giành lại thành công điểm số từ Modric và các đồng đội khi thời gian của trận đấu chỉ còn tính bằng vài chục giây.

Modric đã bật khóc trên sân Leipzig. Anh rơi nước mặt đến hai lần. Phút 55, sau khi ghi bàn mở tỷ số trận đấu, Luka không kiềm chế được cảm xúc. Khoảnh khắc tiếng còi mãn cuộc của trọng tài Danny Desmond Makkelie người Hà Lan vang lên, tiền vệ 38 tuổi rơm rớm nước mắt.

Số phận có lẽ không ưu ái cho Modric trong màu áo ĐTQG. Hết lần này đến lần khác, tuyển Croatia đều gục ngã trước thiên đường. 18 năm đã trôi qua từ ngày Modric có trận đấu đầu tiên cho tuyển Croatia, anh như chiến binh ngoan cường. Một biểu tượng cho nghị lực và khát khao cháy bỏng. Mỗi lần tuyển Croatia cần, Modric đều bước lên chiến đấu.

Với Modric, mọi thứ quá nghiệt ngã với anh ở cấp độ ĐTQG.

Nhưng nếu trong màu áo CLB, Modric được đắm mình trong muôn vàn danh hiệu, từ La Liga tới Champions League, thì ở ĐTQG, anh không bao giờ có được những lần ca khúc khải hoàn như vậy. Tại World Cup 2018, tuyển Croatia của Modric trở thành nguồn cảm hứng, câu chuyện thần tiên nhắc nhở mọi người rằng, một đội bóng dù nhỏ bé nhưng với tinh thần chiến đấu quật cường vẫn có thể làm nên chuyện. Tuyển Croatia đã thua Pháp trong trận chung kết, nhưng Modric và đồng đội lại được nhắc đến nhiều hơn. Tới World Cup 2022, Modric và đội nhà đã chơi hay, vào đến bán kết trước khi dừng bước bởi đôi chân xuất chúng mang tên Lionel Messi.

Còn giờ, mọi thứ có vẻ chấm hết với Modric. Chỉ khi phép mầu xuất hiện, tuyển Croatia mới giành được quyền vào vòng knock-out của VCK EURO 2024. Modric cũng đã gần 39 tuổi. Dù rằng bản thân thừa nhận vẫn muốn tiếp tục chơi bóng ở cấp độ quốc tế, cơ hội để Lukita tiếp tục xuất hiện ở sân khấu bóng đá danh giá là khá thấp.

Những phút cuối với Modric tại VCK EURO 2024 thật sự quá nghiệt ngã. Nó cũng tàn nhẫn như chính chia sẻ của "lão tướng" này sau trận.

Italy vào vòng 1/8 nhờ bàn thắng phút 90+8, Tây Ban Nha đầu bảng với 9 điểm
 

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang