Nhìn Weghorst thi đấu tại EURO 2024, Manchester United có tiếc!

Thứ Hai, 17/06/2024 06:54

|

(CAO) Cuộc phiêu lưu của Wout Weghorst ở Manchester United chỉ kéo dài vài tháng, khi đội bóng Anh quyết định không mua đứt tiền đạo người Hà Lan sau khi mùa giải 2022-2023 khép lại. Đó có thể là sai lầm lớn với “Quỷ đỏ” thành Manchester.

Weghorst dĩ nhiên không phải tiền đạo “hạng A”. Chân sút người Hà Lan cũng lớn tuổi. Đặt niềm tin vào một cầu thủ với trình độ chỉ ở mức trung bình như Weghorst không phải giải pháp tối ưu với Manchester United.

Thế nhưng, có những lúc một đội bóng sẽ rất cần “siêu dự bị” như Weghorst. Người có khả năng khai thông thế bế tắc bằng một pha dứt điểm bằng đầu hoặc di chuyển cắt mặt khung thành và đệm bóng ở cự ly gần.

Vừa vào sân Wout Weghorst đã ghi bàn thắng quyết định nâng tỷ số lên 2-1 cho Hà Lan

Trên sân Volksparkstadion ở Hamburg tối 16/6, Weghorst trở thành người hùng của tuyển Hà Lan khi ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1 trước Ba Lan ở lượt trận mở màn của bảng D VCK EURO 2024. Chỉ 2 phút sau khi được HLV Ronald Koeman tung vào sân, ở pha chạm bóng và cũng là dứt điểm đầu tiên, trung phong 31 tuổi đánh bại thủ thành kỳ cựu Wojciech Szczęsny với pha dứt điểm cận thành sau đường kiến tạo của Nathan Ake.

Trước khi Weghorst vào sân, tuyển Hà Lan chơi ép sân, tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm về khung thành Ba Lan. Thế nhưng, điều các chân sút đến từ xứ sở hoa Tulip còn thiếu là một tiền đạo biết cách đưa bóng vào lưới. Một số 9 điển hình. Người 'mắc võng' trong vùng cấm địa và chuyển hóa những đường kiến tạo thành bàn. Suốt hơn một giờ thi đấu tại Hamburg, tuyển Hà Lan không có điều đó.

"Siêu dự bị" Wout Weghorst vui mừng sau khi ghi bàn

Ở trận này, HLV Ronald Koeman xếp Memphis Depay đá cao nhất trên hàng công của tuyển Hà Lan. Cựu chân sút Manchester United chơi không đến nỗi tệ, nhưng vấn đề là khả năng chuyển hóa cơ hội thành bàn quá dở.

Hơn nữa, Depay thuộc mẫu cầu thủ thích đá ở biên, có những khoảng không gian để hoạt động. Anh không phải cầu thủ chơi quay lưng với khung thành. Người thường xuyên đối mặt với hai trung vệ cao to.

Nhận thấy khuyết điểm của Depay, HLV Koeman tung Weghorst vào sân trong 10 phút cuối trận. Điều chỉnh này trở thành quyết định mang tính bước ngoặt với tuyển Hà Lan. Phần còn lại như người ta vẫn thường gọi, đó đã là lịch sử.

Trong bảng đấu có sự hiện diện của tuyển Pháp, Hà Lan hiểu rằng tính chất của trận gặp Ba Lan rất quan trọng. Một chiến thắng sẽ giúp họ rộng đường đi tiếp. Đoàn quân của HLV Koeman chơi rất nỗ lực, tạo ra sức ép khủng khiếp lên khung thành đối thủ.

 Wout Weghorst trong màu áo Manchester United

Dù vậy, Ba Lan cũng không dễ bị bắt nạt. Đội bóng có biệt danh “Đại bàng trắng” dù chỉ kiểm soát bóng 36% vẫn có thể tung ra 11 pha dứt điểm, với tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng (xG) lên tới 0,98. Thậm chí, tuyển Ba Lan còn tạo ra bất ngờ khi có bàn mở tỷ số trước do công Adam Buksa ở phút 16.

Lẽ ra, tuyển Ba Lan có thể khép lại trận đấu với kết quả hòa. Song, Weghorst với pha dứt điểm đầy tinh tế khiến “Đại bàng trắng” gãy cánh. Thất bại với tuyển Ba Lan càng đau đớn hơn khi người khiến họ gục ngã chỉ là tiền đạo dự bị. Theo OptaJoe, trong 64 phút chơi cho ĐTQG Hà Lan ở năm 2024, Weghorst đã ghi 4 bàn.

Trong các trận gặp Scotland, Đức, Canada và Iceland từ đầu năm, HLV Koeman toàn đưa Weghorst vào sân sau phút 60. Bằng chứng cho thấy tiền đạo 31 tuổi chỉ là quân bài dự bị hay nói đúng hơn là “siêu dự bị”. Dù vậy, trừ thất bại 1-2 trước tuyển Đức ở trận giao hữu trên sân Frankfurt hôm 27/3, lần nào cựu tiền đạo Manchester United khi vào sân cũng đều khai hỏa.

 Wout Weghorst là mẫu tiền đạo cắm có thể xoay chuyển tình thế trận đấu khi bế tắc

Nhìn Weghorst tỏa sáng trong màu áo tuyển Hà Lan, Manchester United có lẽ đang rất tiếc nuối. Họ từng chiêu mộ cầu thủ này ở mùa 2022/23 theo dạng cho mượn với bản hợp đồng 6 tháng. Tuy nhiên, “Quỷ đỏ” lại không tỏ ra ấn tượng với trung phong này và sớm loại thải vào hè 2023.

Sau khi rời Manchester United, Weghorst có ý trách HLV Erik ten Hag, ngầm ám chỉ nhà cầm quân này không biết cách khai thác mình. “Tôi từng giữ vai trò rất quan trọng trong đội, về mặt lối chơi lẫn sự liên kết giữa hàng tiền vệ và công. Điều duy nhất tôi còn thiếu là những bàn thắng cứ lẩn tránh. Điều đó gặm nhấm tôi và trở thành lý do khiến tôi mất vị trí xuất phát”, Weghorst từng chia sẻ.

Cũng theo chân sút 31 tuổi, Premier League là giải đấu khắc nghiệt nhất thế giới, nơi quy tụ toàn hậu vệ giỏi. Với Manchester United, họ lại không phải đội bóng thường xuyên chiếm ưu thế về mặt thế trận và tạo ra nhiều cơ hội. Chính điều này phần nào ảnh hưởng tới hiệu suất ghi bàn của Weghorst, người chỉ có 2 bàn cho “Quỷ đỏ” trên tất cả đấu trường.

Ở kỳ chuyển nhượng hè 2023, HLV Erik ten Hag đem về sân Old Trafford tiền đạo trẻ Rasmus Hojlund. Song, chừng ấy là không đủ giúp hỏa lực hàng công của Manchester United được nâng tầm. “Quỷ đỏ” không có được chiều sâu nhân sự ở hàng công, dẫn đến trải qua mùa giải bết bát.

Và đêm ở Hamburg, khi Weghorst tỏa sáng để mang về chiến thắng cho tuyển Hà Lan, không biết Manchester United nghĩ gì. Một là, họ đã sai vì quá thiếu kiên nhẫn với trung phong người Hà Lan. Hai là, đại diện thành Manchester không biết cách sử dụng Weghorst đúng cách, để rồi lãng phí một “siêu dự bị”.

Với tuyển Hà Lan, đánh bại Ba Lan trở thành cú hích tinh thần to lớn trước khi bước vào cuộc chạm trán với tuyển Pháp ở lượt trận thứ hai của bảng D lúc 2h rạng sáng ngày 22/6. Một chiến thắng nữa sẽ giúp thầy trò Koeman chắc suất đi tiếp. Còn với tuyển Ba Lan, họ cần đánh bại đối thủ Áo vào lúc 23h ngày 21/6 để nuôi cơ hội tiếp tục cuộc chơi.

Khi tuyển Tây Ban Nha không còn đá tiki-taka
 

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang