Cô gái Iran tự thiêu vì bị cấm vào sân xem bóng đá

Thứ Năm, 12/09/2019 15:50

|

(CAO) Theo CNN ngày 12-9 đưa tin, một phụ nữ Iran là Sahar Khodayari (29 tuổi) bị phát hiện cải trang thành đàn ông để vào sân vận động ở Tehran để xem một trận đá bóng hồi tháng 3, đã qua đời hôm 9-9, sau khi tưới xăng tự thiêu trước tòa án Ershad hôm 2-9.

Nguyên nhân khiến Sahar Khodayari tự thiêu là vì cô biết hành động của mình có thể khiến phải ngồi tù 6 tháng do không đội khăn trùm đầu ở nơi công cộng. Khodayari bị bỏng tới 90% diện tích cơ thể và phải thở máy trong suốt quá trình điều trị tới khi qua đời.

Người nhà của Khodayari cho biết, cô bị mắc chứng rối loạn lưỡng cực và tình hình sức khỏe của cô ngày càng xấu đi sau khi bị phát hiện cải trang vào sân vận động hồi tháng 3. Sau ba đêm bị tạm giữ, Khodayari được thả ra chờ xét xử và tới tháng 9 đã xảy ra sự việc đau lòng trên. 

Hình ảnh Sahar Khodayari hóa trang khắp người thành màu xanh theo màu câu lạc bộ cô yêu thích lúc bị lực lượng an ninh bắt giữ hồi tháng 3 - Ảnh: Gambar Twitter

Dù truyền thông Iran không được phép đưa tin về cái chết của Khodayari, nhưng nó vẫn lan truyền khắp mạng xã hội với từ khóa "Cô gái Màu xanh", màu áo của đội bóng Iran Esteghlal mà nạn nhân vốn là một fan hâm mộ trung thành.

Ali Karimi, cựu trung vệ của Bayern Munich, người từng chơi 127 trận cho Iran, đã kêu gọi người dân nước này tẩy chay các sân vận động để phản đối trước cái chết của Khodayari. Tổ chức Ân xá Quốc tế, Tổ chức Giám sát Nhân quyền và Nhóm vận động vì phụ nữ ở Iran OpenStadiums cũng lên tiếng kêu gọi Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) yêu cầu Iran chấm dứt lệnh cấm phụ nữ đến sân vận động.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang