Liên đoàn Vovinam Việt Nam với sứ mệnh cao cả

Thứ Năm, 20/04/2023 10:01

|

(CATP) Tương lai không xa, đất nước hình chữ S nhiều khả năng sẽ có môn võ tinh hoa được đưa vào hệ thống tranh tài ở các đấu trường thể thao (TT) danh giá như Judo của người Nhật hay Taekwondo của người Hàn. Có môn TT mang tinh thần, văn hóa Việt được bạn bè quốc tế cảm thụ là niềm tự hào của cả dân tộc. Song để Vovinam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, được xướng tên tại ngày hội TT lớn nhất hành tinh, Liên đoàn Vovinam Việt Nam (VVF) cần sự chung tay góp sức của toàn xã hội.

Sẽ thường trực ở SEA Games

Với việc chủ nhà Campuchia đưa vào thi đấu chính thức tại SEA Games 32, Vovinam có lần thứ 4 xuất hiện trong lịch sử Đại hội TT Đông Nam Á (ĐNA). Lần đầu là ở kỳ SEA Games 26 năm 2011 tại Indonesia, có 4 đội tuyển tham dự, gồm: Campuchia, Indonesia, Lào và Việt Nam. Ở kỳ đại hội kế tiếp diễn ra trên đất Myanmar, môn võ tinh hoa của người Việt tiếp tục thu hút được sự quan tâm của nước chủ nhà và số đội tuyển tham dự tăng lên con số 5.

Sau gần một thập kỷ bị gián đoạn, đến kỳ SEA Games 31, chúng ta tiếp tục đưa môn võ quốc túy của mình trở lại với đấu trường ĐNA. Tính phổ cập đã mạnh mẽ hơn dựa vào số quốc gia đăng ký tham dự. Sân chơi lần này, các đội tuyển Myanmar, Campuchia, Lào, Indonesia, Thái Lan, Philippines cùng chủ nhà VN cạnh tranh 15 bộ huy chương. Điều này cho thấy bạn bè trong khu vực đã có sự phát triển mạnh về thành tích cao của môn võ rất đặc trưng của chúng ta.

Một tín hiệu đáng mừng là trước khi Vovinam chính thức xuất hiện trong danh sách các môn thi đấu ở kỳ đại hội lần thứ 32, Liên đoàn Vovinam ĐNA đã tổ chức chương trình huấn luyện online về kỹ thuật cho các đội tuyển quốc gia. Song song đó, liên đoàn cũng cử chuyên gia đến các nước thành viên huấn luyện trực tiếp cho VĐV. Sau đó, các quốc gia cử lực lượng VĐV, HLV đến VN tập huấn nâng cao.

Với sự chuẩn bị chu đáo, nước chủ nhà Campuchia đặt nhiều kỳ vọng gặt hái thành tích cao vào môn võ thuật này, khi đề nghị đưa vào khoảng 24 - 30 bộ huy chương (HC), gấp đôi số HC ở kỳ SEA Games trước chúng ta tổ chức trên sân nhà. Để thực hiện mục tiêu đó, tháng 3 vừa qua, Campuchia tổ chức Giải vô địch Vovinam ĐNA nhằm giúp khoảng 140 VĐV của 7 quốc gia có sự cọ xát quý giá để hoàn thiện chuyên môn.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tặng lẵng hoa chúc mừng tại lễ kỷ niệm 85 năm thành lập Vovinam

Nếu không có gì thay đổi, tại SEA Games 33, nước chủ nhà Thái Lan tiếp tục đưa Vovinam vào danh sách là một trong các môn thi đấu chính thức của đại hội. Theo ông Mai Hữu Tín - Chủ tịch VVF kiêm Chủ tịch Liên đoàn Vovinam thế giới (WVVF) cho biết, nếu điều đó xảy ra thì theo thông lệ, sau 3 năm có mặt liên tiếp ở 3 kỳ SEA Games thì Vovinam sẽ được đưa vào chương trình thi đấu thường trực ở sân chơi này.

… Và sứ mệnh cao cả

Vovinam được võ sư Nguyễn Lộc sáng lập năm 1938, từ võ vật cổ truyền của dân tộc. Tiếp đến, Chưởng môn Lê Sáng cùng các võ sư tìm tòi nghiên cứu để hệ thống lý thuyết, kỹ thuật giúp võ đạo này ngày càng hoàn thiện. Kế thừa những thành quả đó, cố võ sư Chánh chưởng quản Nguyễn Văn Chiếu cùng các đồng nghiệp tiếp tục đưa Vovinam lan tỏa đến bạn bè khắp năm châu. Nỗ lực của các thầy được đền đáp khi vào năm 2008, WVVF được thành lập, tạo bước ngoặt cho sự phát triển phong trào Vovinam toàn cầu.

"Vovinam không phải là môn phái võ thuật duy nhất đang cố gắng quảng bá mình ra toàn thế giới. Tất cả các môn phái khác đều đang cố gắng làm việc này. Ngoài Boxing, Judo và Taekwondo đã nằm trong chương trình thi đấu chính thức của thế vận hội thì Wushu, Muay Thái đều là những tên tuổi rất lớn cạnh tranh với Vovinam. Ngay sau đại hội VVF vừa rồi, tôi đã tích cực vận động các doanh nghiệp lớn giúp chúng tôi có thêm nguồn lực phục vụ cho việc quảng bá Vovinam và qua đó là văn hóa VN, là con người VN. Bạn hãy hình dung mọi người nhớ về người VN như là một dân tộc hiếu khách, đam mê thể thao trong đó có môn Vovinam. Một hình ảnh thật đẹp phải không? Việc đó thể hiện ra sao? Qua phở, áo dài và Vovinam. Đó thật sự là ba sản phẩm ấn tượng nhất mà VN đang có. Và việc tham gia quảng bá cho hình ảnh thật đẹp đó rõ ràng là việc rất nên làm. Tôi tin tưởng rằng nhiều tên tuổi lớn khác của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục cùng chúng tôi đeo đuổi sứ mệnh này" - Chủ tịch Mai Hữu Tín bày tỏ nguyện vọng.

Các môn sinh biểu diễn tuyệt kỹ của Vovinam

Hiện Vovinam đã có mặt ở hơn 70 quốc gia, vùng lãnh thổ, thu hút hàng triệu môn sinh. Trong khuôn khổ các hoạt động Kỷ niệm 85 năm thành lập môn phái và Đại hội đại biểu nhiệm kỳ lần thứ 4 (2023 - 2028), một trong những mục tiêu quan trọng mà các ủy viên Ban chấp hành cùng những nhà quản lý Vovinam VN hướng tới chính là xây dựng Học viện Vovinam toàn cầu (dự kiến học viện đặt tại TPHCM) để là nơi cho các môn sinh trên toàn thế giới tới tập luyện, tìm hiểu kỹ hơn về truyền thống hình thành phát triển của môn võ.

Trước mắt, liên đoàn các cấp đang lên kế hoạch tổ chức Giải Vovinam thế giới 2023 và Đại hội WVVF tại TPHCM để điều chỉnh lại toàn bộ tài liệu các hoạt động, điều lệ, các văn bản hoạt động của các ủy ban theo chuẩn Olympic. Về dài hạn, VVF có chiến lược giữ gìn, bảo vệ và phát triển Vovinam ở cả trong nước và thế giới. Dự kiến tháng 6-2023, VVF sẽ hoàn tất hồ sơ đăng ký công nhận Vovinam là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang