Hướng dẫn bắt luân lưu ghi trên chai nước giúp tuyển Anh thắng trận

Chủ Nhật, 07/07/2024 07:49

|

(CAO) Hướng dẫn bắt luân lưu trên chai nước của Jordan Pickford và khả năng sút 11 m hoàn hảo của các cầu thủ đưa tuyển Anh vào bán kết EURO 2024.

Rạng sáng 7/7 (giờ Hà Nội), tuyển Anh tiến gần thêm một bước đến chức vô địch EURO 2024, sau khi hạ Thụy Sĩ 5-3 trong loạt luân lưu. "Tam sư" chơi không hay, thậm chí có phần lép vế trước Thụy Sĩ khi cầm hòa đối thủ trong hơn 120 phút thi đấu trên sân. Tuy nhiên, bản lĩnh và những chiêu trò trên chấm 11 m giúp tuyển Anh chiến thắng.

Đội bóng của HLV Southgate sút thành công cả 5 quả luân lưu của họ, với Cole Palmer, Jude Bellingham, Bukayo Saka, Ivan Toney và Trent Alexander-Arnold thực hiện chuẩn xác. Những cú đá của tuyển Anh đều có độ khó cao, không cho Yann Sommer, một chuyên gia bắt luân lưu của Thụy Sĩ cơ hội nào.

Các tuyển thủ Anh vui mừng khi vượt qua Thụy Sĩ để góp mặt ở bán kết

Tuy nhiên, chính chiêu trò tâm lý và sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ những chi tiết nhỏ nhất, cũng giúp người Anh tạo ra sự khác biệt. Hướng dẫn về cách đá luân lưu của từng cầu thủ Thụy Sĩ được thủ thành Pickford dán lên bình nước của anh. Một trong những chỉ dẫn đó nói rằng Akanji, người thực hiện quả luân lưu đầu tiên của Thụy Sĩ, hay sút về bên trái.

Và quả thật, ngôi sao Man City đã dứt điểm đúng về bên trái của Pickford. “Tôi tưởng mình đã giấu kỹ (bình nước có chỉ dẫn) nhưng rõ ràng là không phải vậy”, Pickford nói khi ăn mừng cùng tuyển Anh sau trận. Đó là một câu trả lời cho thấy sự nghiêm túc, cẩn thận và tỉ mỉ của tuyển Anh khi chuẩn bị cho loạt luân lưu.

Cầu thủ tuyển Anh mừng chiến thắng sau trận đấu vất vả khi vượt qua Thụy Sĩ bằng loạt 'đấu súng'

LĐBĐ Anh (FA) có một bộ phận chuyên nghiên cứu về các quả phạt đền trong nhiều năm qua. Điều này xuất phát từ việc tuyển Anh chỉ thắng 3 trong 10 lần gần nhất phải giải quyết thắng thua thông qua loạt luân lưu, ở các giải đấu lớn.

Lần gần nhất, người Anh đã ôm hận ở chung kết EURO 2020 trước Italy bởi khả năng sút luân lưu quá tệ. Sự chuẩn bị nghiêm túc giúp người Anh hái quả ngọt ở EURO năm nay.

Thủ môn Pickford của tuyển Anh và chai nước có dán tên các cầu thủ Thụy Sĩ

Đội ngũ trợ lý tuyển Anh chỉ ra rằng việc kiểm soát thời gian trước mỗi cú đá, của cả thủ môn lẫn người sút, đều rất quan trọng. Pickford cố tình trì hoãn cú đá của Akanji vài giây. Chiến thuật đó làm gián đoạn sự tập trung của người thực hiện, dẫn đến việc họ không kiểm soát được thời điểm và góc sút.

Pickford thậm chí còn cố tình làm mặt xấu hay dùng đồ đập vào cột dọc để tạo ra xao động. Những hành vi đó không bao giờ đủ để bị phạt nhưng đủ để khiến tâm lý đối thủ giao động.

Thủ môn tuyển Anh cũng dùng chiêu trò để "khẩu chiến" với các chân sút Thụy Sĩ trước mỗi cú đá. Pickford nói: “Trọng tài ngăn tôi làm những việc mà tôi thường thích làm. Ông ta sẽ phạt thẻ tôi nếu không làm theo chỉ dẫn, vì vậy tôi phải tinh quái và chiêu trò khéo hơn một chút”.

 Thủ môn Pickford chặn được một cú sút của cầu thủ Thuỵ Sỹ

Trước màn so tài với Thụy Sĩ ở EURO năm nay, người Anh thường nổi tiếng với khả năng sút luân lưu kém tại các giải đấu lớn. Những thất bại ở chung kết EURO 2020, tứ kết EURO 2004, 2012 hay tứ kết World Cup 2004, vòng 16 đội World Cup 1998 đủ để người ta viết một cuốn tiểu thuyết.

Tuy nhiên, kể từ khi HLV Southgate lên dẫn dắt tuyển Anh, "Tam sư" chỉ thua một trong 4 lần phải giải quyết thắng thua trên chấm 11 m. Họ vượt qua Colombia ở vòng 16 đội World Cup 2018 bằng luân lưu, sau đó đánh bại chính Thụy Sĩ tại Nations League 2019.

 HLV Southgate cùng đội ngũ trợ lý và các tuyển thủ đã có sự chuẩn bị rất kỹ cho các loạt sút luân lưu

Phát biểu sau trận đấu, Bellingham cho biết: “Tôi tập luyện như tất cả những cầu thủ khác và tôi có quy trình của mình. Đôi khi bạn có thể bước lên và đá hỏng quả phạt đền nhưng tôi nghĩ bạn sẽ cảm thấy thoải mái khi tuân theo một quy trình mà bạn đã chấp nhận".

Ngôi sao Real Madrid cũng cảm thấy ấn tượng trước khả năng đá luân lưu của đồng đội: “Tôi không thấy một cầu thủ Anh nào dao động hay mắc lỗi trong bước chạy hay cách họ thở. Thật ấn tượng khi họ có thể giữ bình tĩnh trong tình huống đó”.

Tiết lộ từ Bellingham nói lên nhiều về bản lĩnh và sự chuẩn bị kỹ càng của "Tam sư" trong loạt đá luân lưu. Người Anh có thể chỉ trích Southgate vì khiến đội nhà chơi kém thiếu phục ở EURO 2024, nhưng ít ra HLV này đã giúp "Tam sư" giải quyết được phần nào căn bệnh "sợ đá penalty".

Ở trận đấu tứ kết cuối cùng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hà Lan diễn ra sau đó cũng rất kịch tính. Đội tuyển Hà Lan đã lội ngược dòng, giành chiến thắng 2-1 để đoạt vé vào bán kết. Như vậy "Cơn lốc màu da cam” sẽ chạm trán tuyển Anh tại bán kết Euro 2024 vào ngày 11-7.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang